Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định ngành y tế cần tiếp tục đấu thầu thuốc một cách tập trung, giảm chi phí cho người bệnh.

Năm 2018 ngành y tế tập trung giảm giá thuốc

Hải Yến | 19/01/2018, 19:17

Chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định ngành y tế cần tiếp tục đấu thầu thuốc một cách tập trung, giảm chi phí cho người bệnh.

Sáng 19.1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai công tác ngành y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới với 63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu các tỉnh, quận, huyện, thị xã, thành phố với khoảng trên 12.000 đại biểu của cả nước tham dự.

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành y tế trong năm 2017 đã có rất nhiều cố gắng nỗ lực và cần kế thừa, phát huy để có những bước tiến căn bản trong năm 2018. Qua thực tế tại cơ sở, tại các tuyến thấy chất lượng đi lên một bước rất rõ, đặc biệt thái độ của các y bác sĩ đối với bệnh nhân.

Phó Thủ tướng phát biểu kết luận tại Hội nghị sáng 19.1

Bên cạnh đấy, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngành Y tế cần quan tâm nhất là giá dịch vụ y tế để người dân lựa chọn, tiến đến ngành bảo hiểm y tế nhiều hơn. Việc đấu thầu thuốc cũng chú ý làm thêm vì năm 2017 ngành Y tế chỉ mới làm lần đầu và mới đấu thầu được hơn 10 loại hóa chất mà thôi.

Hoạt động đấu thầu thuốc tập trung ở cấp quốc gia mới được hơn 10 loại hoạt chất nhưng đã giảm giá thuốc từ 17% đến trên 20%, đặc biệt việc đấu thầu ở các địa phương đã giảm tới 30%. “Tới đây chúng ta phải mở rộng phạm vi đấu thầu, hình thành cơ chế để áp dụng với các biệt dược đã hết thời hạn bảo hộ, vật tư y tế”, Phó Thủ tướng khẳng định “những kết quả của ngành y tế có sự phối hợp của các bộ ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức, chuyên gia quốc tế, đặc biệt sự vào cuộc nhiệt tình của Tổng hội Y học Việt Nam”.

Ông Đam cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế cần xây dựng các danh mục dịch vụ, về cơ bản danh mục dịch vụ khám chữa bệnh đã ban hành nhưng cần mở rộng thêm, làm nhanh danh mục dịch vụ y tế dự phòng; làm nhanh phác đồ điều trị, đề nghị Tổng Hội Y học VN vào cuộc mạnh mẽ để xây dựng cùng. Các danh mục vật tư thuốc hiện vẫn còn quá nhiều so với quốc tế nên cần nghiên cứu để dễ hiểu, dễ thanh toán hơn.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết năm 2017 là năm đáng ghi nhận của ngành Y tế khi lần đầu tiên đã đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ BHYT lên 86,4%.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2018, ngành y tế đề ra mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân.

Dạ Thảo - Ảnh: Bộ Y tế
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2018 ngành y tế tập trung giảm giá thuốc