Theo lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PT-NT), năm nay Việt Nam đủ khả năng xuất khẩu khoảng trên 6 triệu tấn gạo các loại.

Năm nay Việt Nam có thể xuất khẩu 6 triệu tấn gạo

27/03/2020, 22:41

Theo lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PT-NT), năm nay Việt Nam đủ khả năng xuất khẩu khoảng trên 6 triệu tấn gạo các loại.

Ảnh minh họa từ Vietnambiz

Sáng 27.3 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến sơ kết sản xu gạo trồng trọt vụ đông xuân 2019-2020, triển khai kế hoạch vụ hè thu, thu đông và vụ mùa năm 2020 tại các tỉnh, thành Nam Bộ, tin từ VNN cho biết.

Tại hội nghị, ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhìn nhận dù vụ đông xuân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do xâm nhập mặn song nông dân đã có một vụ thu hoạch được mùa, được giá.

Diện tích lúa đông xuân theo báo cáo của tỉnh An Giang là đạt 289.837ha, vượt 743ha so với kế hoạch đặt ra. Đến nay đã thu hoạch được 93% diện tích lúa, năng suất bình quân 7,24 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 1,924 triệu tấn; tăng 0,3 tấn/ha về năng suất và 104.712 tấn về sản lượng so với vụ đông xuân 2018-2019.

Tương tự, theo ông Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc Sở NN-PT-NT tỉnh Long An, dù hạn mặn ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng vụ đông xuân của tỉnh vẫn đạt được nhiều thắng lợi, tỷ lệ thiệt hại chỉ khoảng 2,1% diện tích. Năng suất lúa đạt 60,4 tạ/ha, tăng 1,2 tạ/ha so với vụ đông xuân năm ngoái. Đặc biệt, giá lúa ổn định giúp nông dân có lãi trên 30%.

VNN dẫn lời Thứ trưởng Bộ NN-PT-NT Lê Quốc Doanh cho biết, đến thời điểm này, vụ đông xuân năm 2020 tại các tỉnh ĐBSCL đã cơ bản giành thắng lợi, vượt qua ảnh hưởng của tình hình hạn mặn cực đoan. Tổng diện tích xuống giống toàn vùng Nam bộ vụ đông xuân 2019-2020 đạt hơn 1,6 triệu ha; năng suất ước đạt 68,54 tạ/ha, tăng 1,23 tạ/ha; sản lượng ước đạt trên 11 triệu tấn.

Một trong những yếu tố giúp mang đến kết quả trên là nhờ dự báo trước diễn biến của tình hình hạn mặn khốc liệt để có ứng phó về giống, lịch gieo cấy và tưới tiêu. Nhờ đó, lúa đông xuân kịp thu hoạch sớm, trước khi xâm nhập mặn và hạn hán diễn ra khốc liệt, giảm thiểu diện tích bị thiệt hại.

Nói về khả năng nguồn cung có thể bị thiếu hụt do xâm ngập mặn, GS.TS Võ Tòng Xuân mới đây đã đưa ra nhận định rằng vấn đề này sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sản lượng chung của cả nước. Những vùng bị hạn mặn chuẩn bị bước vào mùa mưa nên sẽ không ảnh hưởng vào sâu bên trong đất liền nữa mà chủ yếu ở khu vực ven biển.

Trước đó, ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PT-NT) cho hay, nếu kịch bản xấu nhất do những tác động của thời tiết thì sản lượng lúa cả nước chỉ giảm khoảng 1 triệu tấn. Năm nay Việt Nam đủ khả năng xuất khẩu 6-6,7 triệu tấn gạo các loại, theo VNN.

Việt Nam không lo thiếu gạo

Tại buổi làm việc của Bộ Công Thương với các cơ quan và doanh nghiệp trong lĩnh vực lúa gạo về việc kiểm tra và đánh giá nguồn cung mặt hàng này ngày 26.3, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, nguồn cung gạo trong nước và tại kho các doanh nghiệp khá dồi dào, đủ để đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu.​

Nói về khả năng có thiếu gạo hay không, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã nhấn mạnh: "Với sản lượng hiện nay chúng ta đã thu hoạch ở đồng bằng sông Cửu Long khoảng 9 triệu tấn thóc, tương đương hơn 4 triệu tấn gạo, tôi khẳng định sẽ không bao giờ thiếu. Chúng ta không những đáp ứng đủ nhu cầu trong nước mà còn phục vụ được cho xuất khẩu".

A.T.T tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm nay Việt Nam có thể xuất khẩu 6 triệu tấn gạo