Nam thanh niên bị dao đâm xuyên ngực trái gây suy hô hấp, da tím tái, huyết áp không đo được đã bất ngờ ngưng tim, ngưng thở… nhưng được cứu sống một cách kỳ diệu.

Nam thanh niên bị đâm xuyên ngực thoát chết nhờ mổ ngay phòng cấp cứu

Hồ Quang | 12/04/2021, 20:10

Nam thanh niên bị dao đâm xuyên ngực trái gây suy hô hấp, da tím tái, huyết áp không đo được đã bất ngờ ngưng tim, ngưng thở… nhưng được cứu sống một cách kỳ diệu.

Nam thanh niên N.M.T. (27 tuổi, ngụ An Giang) bị một kẻ lạ dùng dao đâm xuyên thấu ngực trái và rơi vào tình trạng nguy kịch. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, T. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào lúc 21 giờ 55 ngày 11.4. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân T. có một vết thương ở ngực trái, cách mỏm mũi kiếm xương ức 2cm về bên trái, đã khâu cầm máu.

mo-ngay-phong-cap-cuu-nam-thanh-nien-bi-dao-dam-xuyen-nguc-da-thoat-chet-hinh-anh(1).png
Sau khi mổ khẩn cấp tại khoa Cấp cứu, nam thanh niên N.M.T. (27 tuổi, ngụ An Giang) bị dao đâm xuyên ngực đã thoát chết - Ảnh: PV

Bác sĩ Nguyễn Trọng Phương - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, bệnh nhân bị suy hô hấp, da tím tái, chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) 60%, nhịp thở 28 lần/phút, mạch 140 lần/phút, huyết áp không đo được.

Trước tình trạng nguy kịch trên, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng kích hoạt quy trình “báo động đỏ”, truyền 2 đơn vị hồng cầu, truyền bù dung dịch đẳng trương, đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa khẩn cấp.

Tuy nhiên đến 22 giờ ngày 11.4 (tức chỉ 5 phút sau khi nhập viện), bệnh nhân T. đột ngột ngưng thở, ngưng tim. Các y bác sĩ tích cực hồi sức bằng xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm adrenalin, đặt nội khí quản… và đến 22 giờ 10 phút cùng ngày, tim của bệnh nhân đã đập trở lại và ngay lập tức được đưa thẳng vào phòng mổ của khoa Cấp cứu.

Để giữ lấy sự sống cho bệnh nhân, các bác sĩ tham gia hội chẩn đã nhất trí tiến hành mổ khẩn cấp cho bệnh nhân ngay tại khoa Cấp cứu để tận dụng thời gian “can thiệp vàng”. Ê kíp phẫu thuật bao gồm gần 10 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ của khoa Ngoại lồng ngực, 3 bác sĩ của khoa Cấp cứu, 1 bác sĩ của khoa Phẫu thuật – gây mê hồi sức và 1 bác sĩ của khoa Hồi sức – phẫu thuật tim.

"Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vết thương ngực trái, thủng thùy lưỡi phổi trái, kết hợp với một vết thương ở thất phải. Ê kíp mổ đã tiến hành khâu vết thương thất phải, thùy lưỡi phổi trái, dẫn lưu màng tim, phổi trái. Ca phẫu thuật kết thúc vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 12.4”, bác sĩ Phương cho hay.

Theo BS.CK2 Lê Văn Dũng - Phó khoa Phẫu thuật – gây mê hồi sức, đến sáng nay (12.4), tri giác bệnh nhân ổn định nhưng vẫn còn thở máy, thuốc vận mạch đã giảm liều và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao quá trình hồi phục.

"Bệnh viện Chợ Rẫy có phòng mổ tại khoa Cấp cứu để tiến hành hội chẩn nhanh và phẫu thuật ngay tại đây đối với những trường hợp đa chấn thương hoặc vết thương ở tim phức tạp… Đó là một trong những ưu thế rất lớn giúp bệnh viện có thể tiến hành phẫu thuật kịp thời và giữ lại sự sống cho bệnh nhân. Những trường hợp này, nếu phải chuyển bệnh nhân lên phòng mổ, “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân có thể sẽ trôi qua”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Bài liên quan
Các cơ sở y tế không được xử lý chậm trễ người bệnh cấp cứu trong dịp lễ 30.4
Ngày 22.4, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị đâm xuyên ngực thoát chết nhờ mổ ngay phòng cấp cứu