Sau khi bị điện giật, nam thanh niên 34 tuổi bị tím tái, hôn mê và ngưng tim đến 2 lần, tưởng chừng bệnh nhân khó thoát khỏi “lưỡi hái thần chết”.

Nam thanh niên bị điện giật ngưng tim đến 2 lần được cứu sống ngoạn mục

24/05/2022, 21:19

Sau khi bị điện giật, nam thanh niên 34 tuổi bị tím tái, hôn mê và ngưng tim đến 2 lần, tưởng chừng bệnh nhân khó thoát khỏi “lưỡi hái thần chết”.

Chiều 24.5, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay, sau 5 ngày hồi sức tích cực, bệnh viện đã cứu sống thành công một bệnh nhân bị điện giật ngất xỉu, hôn mê và sau đó  ngưng tim đến 2 lần.

Bệnh nhân là anh N.V.N. (34 tuổi) bị điện giật vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 19.5 trong lúc đang làm việc tại công trường. Bệnh nhân được nhập viện tại cơ sở y tế trên địa bàn quận Phú Nhuận trong tình trạng ngưng tim, tím tái.

nam-thanh-nien-bi-dien-giat-ngung-tim-den-2-lan-da-thoat-chet-hinh-hinh(1).png
Bệnh nhân N.V.N. (34 tuổi) đã được cứu sống ngoạn mục sau 2 lần ngưng tim do điện giật - Ảnh: BVCC

Tại đây, bệnh nhân được xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện 3 lần, chích 6 ống Adrenalin (một loại thuốc được dùng nhiều trong hồi sức và cấp cứu). Sau khi tim đập lại, người bệnh ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhân Dân Gia Định.

Tuy nhiên, đến 14 giờ 22 phút cùng ngày, anh N. lại rơi vào tình trạng nguy kịch - ngưng tim lần 2.

TS.BS Huỳnh Văn Ân – Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, màn hình monitor ghi nhận người bệnh có rung thất - đây là một rối loạn nhịp có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. Các bác sĩ khẩn trương sốc điện khử rung thất 2 lần và xoa bóp tim ngoài lồng ngực đến khi bệnh nhân có nhịp tim đập lại. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Tại đây, người bệnh được thở máy, ngay lập tức chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Trong vòng 2 giờ đồng hồ kể từ thời điểm nhập khoa cấp cứu, bệnh nhân đã được kiểm soát thân nhiệt mục tiêu.

“Đây là kỹ thuật cao mà bệnh viện đã ứng dụng từ năm 2017 trên nhiều trường hợp ngưng tim ngưng thở bằng phương pháp giảm thân nhiệt của người bệnh xuống 33 độ C. Sau 24 tiếng duy trì nhiệt độ trên, nhiệt độ cơ thể bệnh nhân được nâng dần 0,25 độ C mỗi giờ cho đến khi đạt 37 độ C”, bác sĩ Ân nói.

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Ân, các bệnh nhân ngừng tim sau khi được hồi sức, hồi phục tuần hoàn có thể bị di chứng về thần kinh ở nhiều mức độ khác nhau, gây ảnh hưởng nặng nề tới sự tái hòa nhập của người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày, gây ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Kiểm soát thân nhiệt mục tiêu hay hạ thân nhiệt chỉ huy ở 33 độ C ở người bệnh hôn mê sau ngừng tim giúp bảo vệ não, giảm thiểu các di chứng về thần kinh của người bệnh về sau.

“Với thành công trong việc áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, chỉ sau vài ngày hồi sức tích cực bệnh nhân đã tỉnh táo, các bác sĩ ngưng máy hạ thân nhiệt, dừng thở máy, rút ống nội khí quản. Hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và có thể xuất viện trong một vài ngày tới”, bác sĩ Ân cho biết.

Qua trường hợp trên bác sĩ Ân khuyến cáo, khi phát hiện người bị điện giật cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi dòng điện bằng cách cắt cầu dao điện. Tuy nhiên, nếu không có cầu dao điện thì tuyệt đối không vì hoảng loạn mà sờ tay vào nạn nhân khi chưa ngắt điện. Sau đó hãy gọi sự trợ giúp từ người xung quanh, và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Bài liên quan
Nam thanh niên mắc cúm A/H5N1 tử vong từng đi bẫy chim hoang dã
Trước khi mắc cúm gia cầm dẫn đến tử vong, nam thanh niên 21 tuổi ở Khánh Hòa đã đi bẫy chim hoang dã ở gần khu vực mình sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị điện giật ngưng tim đến 2 lần được cứu sống ngoạn mục