Một nghiên cứu được công bố vào đầu tuần này đã chỉ ra rằng thuốc Jinhua Qinggan (JHQG), một loại thuốc đông y của Trung Quốc, có hiệu quả trong điều trị các trường hợp mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ.

Nghiên cứu mới: Thuốc đông y Trung Quốc có hiệu quả trong điều trị COVID-19 triệu chứng nhẹ

Đan Thuỳ | 20/05/2022, 10:10

Một nghiên cứu được công bố vào đầu tuần này đã chỉ ra rằng thuốc Jinhua Qinggan (JHQG), một loại thuốc đông y của Trung Quốc, có hiệu quả trong điều trị các trường hợp mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ.

Nghiên cứu được đăng trên medRxiv, cho biết một thử nghiệm diễn ra vào tháng 8.2021 với sự tham gia của 300 tình nguyện viên tại một bệnh viện Pakistan cho thấy JHQG có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng nhẹ của COVID-19. 

Những người tham gia nghiên cứu đều là người Pakistan mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ, được chỉ định dùng 5g thuốc JHQG hoặc giả dược 3 lần/ngày trong 10 ngày. Họ được chia thành hai nhóm 150 người. Trong tổng số 256 bệnh nhân đã hoàn thành thử nghiệm, 129 người dùng JHQG và 127 người dùng giả dược.

Các nhà nghiên cứu cho thấy điều trị bằng thuốc JHQG có hiệu quả lâm sàng cao hơn với 82,67% sau 10 ngày, so với nhóm giả dược là 10,74%. 

Thuốc JHQG có 12 thành phần bao gồm kim ngân hoa, rễ Baikal Skullcap và ngải cứu ngọt.

20220118-reuters-tcm.jpeg
Thuốc Jinhua Qinggan - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết thời gian trung bình để hồi phục khỏi các triệu chứng liên quan đến COVID-19 bao gồm ho, có đờm, đau họng, khó thở, nhức đầu, tắc nghẽn mũi, mệt mỏi và đau cơ ở nhóm dùng JHQG ngắn hơn so với nhóm dùng giả dược.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm đa quốc gia đến từ Đại học Karachi và Bệnh viện Indus ở Karachi (Pakistan), Đại học Trung Quốc Hồng Kông (Trung Quốc), Trường Y học Trung Quốc của Đại học Baptist (Hồng Kông) và Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc Bắc Kinh tại Đại học Y khoa Thủ đô (Trung Quốc).

Song nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận rằng khả năng tổng quát hóa về địa lý có thể bị hạn chế vì nghiên cứu chỉ bao gồm người Pakistan. Nghiên cứu cũng không bao gồm những bệnh nhân mắc bệnh nền nghiêm trọng có nguy cơ tiến triển COVID-19 bệnh nặng. 

Nghiên cứu này là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy thuốc đông y Trung Quốc (TCM) có thể điều trị COVID-19 hiệu quả như thế nào. TCM đã được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc đại lục để điều trị COVID-19 và thường được kết hợp với thuốc Tây.

Kể từ đầu năm 2020, thuốc viên Jinhua Qinggan, viên nang Lianhua Qingwen và thuốc tiêm Xuebijing là 3 loại thuốc đông y được khuyến nghị sử dụng trong điều trị COVID-19 tại Trung Quốc. 

anh-chup-man-hinh-2022-05-20-luc-09.58.53.png
Hộp thuốc Lianhua Qingwen (trái) và Jinhua Qinggan - Ảnh: CGTN

Vào tháng 1.2022, Trung Quốc đã cử một phái đoàn đến gặp Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại Geneva (Thuỵ Sĩ) để trình bày báo cáo về việc sử dụng TCM trong điều trị COVID-19.

Một chuyên gia hàng đầu về TCM tuần trước cũng đề nghị phân phối hàng loạt phương thuốc này như một phương pháp điều trị cho người dân tại Thượng Hải (Trung Quốc) để chống lại biến thể Omicron.

Trong một cuộc phỏng vấn với CGTN vào ngày 10.5, Zhang Boli, Đại biểu Quốc hội Nhân dân Trung Quốc và là người đứng đầu Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc Thiên Tân, cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành điều trị bằng thuốc đông y Trung Quốc trên quy mô lớn cho những bệnh nhân mắc COVID-19, người tiếp xúc gần và nhân viên y tế". 

Zhang, người đã tham gia rất nhiều vào các nỗ lực ngăn chặn COVID-19 tại Trung Quốc tin rằng TCM có thể giúp người cao tuổi chống lại vi rút SARS-CoV-2 và hồi phục hoàn toàn ngay sau đó. "Gần 80% trong số họ có tình trạng sức khoẻ ổn định sau khi điều trị bằng TCM và cuối cùng được xuất viện sau khi hồi phục", ông Zhang nói thêm. 

Mặc dù Trung Quốc đã phê duyệt sử dụng thuốc kháng vi rút Paxlovid của Pfizer để điều trị COVID-19 trong nước nhưng nước này vẫn hy vọng sẽ tìm ra những bước đột phá trong việc phát triển loại thuốc điều trị COVID-19 của riêng mình. 

Vào ngày 18.5, một nghiên cứu lâm sàng đầu tiên về thuốc kháng thể VV116 do Trung Quốc phát triển đã được công bố trên tạp chí Emerging Microbes and Infection.

Các nhà nghiên cứu cho biết VV116 có thể điều trị hiệu quả cho những bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron có các triệu chứng nhẹ trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, thuốc sẽ cần được sử dụng sớm trong vòng 5 ngày đầu tiên khi bị nhiễm vi rút. 

VV116 là một loại thuốc kháng vi rút dạng uống do nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học tại Trung Quốc phối hợp phát triển, trong đó có Viện Dược phẩm Thượng Hải, Viện vi rút Vũ Hán, Viện Vật lý và Hóa học Tân Cương. Các nghiên cứu dược lực tiền lâm sàng cho thấy VV116 có tác dụng ức chế đáng kể các chủng vi rút gốc và các dạng biến thể của COVID-19 như Delta.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, VV116 có độ an toàn cao và không có độc tính di truyền. Thuốc đã được phê duyệt để điều trị COVID-19 ở Uzbekistan và đang được nghiên cứu trong một số thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. 

Nghiên cứu mới nhất về VV116 được thực hiện bởi nhà dịch tễ học Trung Quốc Zhang Wenhong, người đứng đầu một nhóm chuyên gia về kiểm soát và điều trị COVID-19 ở Thượng Hải. 

Nghiên cứu được thực hiện vào tháng 3 có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 phải nhập viện. Trong nhóm bệnh nhân được sử dụng thuốc VV116, những người tham gia được uống 300mg VV116 cứ 12 giờ/lần trong 5 ngày.

Kết quả cho thấy rằng 60 bệnh nhân được dùng VV116 trong vòng 5 ngày kể từ lần xét nghiệm dương tính đầu tiên có thời gian phát tán vi rút ngắn hơn so với 76 bệnh nhân trong nhóm đối chứng. Những người trong nhóm VV116 đã mất trung bình 8,56 ngày để có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19, ở nhóm đối chứng là 11,13 ngày Không có phản ứng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo ở cả hai nhóm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới: Thuốc đông y Trung Quốc có hiệu quả trong điều trị COVID-19 triệu chứng nhẹ