Thấy cơ thể thừa cân, chị P. cứ nghĩ bụng to là do nhiều mỡ, nhưng không ngờ các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có đến 4 khối  u xơ tử cung to như cái bát.

Tưởng bị mỡ bụng, người phụ nữ tá hỏa phát hiện 4 khối u xơ to như cái bát

Hồ Quang | 24/05/2022, 20:45

Thấy cơ thể thừa cân, chị P. cứ nghĩ bụng to là do nhiều mỡ, nhưng không ngờ các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có đến 4 khối  u xơ tử cung to như cái bát.

Thời gian gần đây, bụng của chị N.K.P. (39 tuổi, Bình Dương) ngày càng to, nhưng do thấy thể trạng mình thừa cân, chị P. cứ nghĩ bụng to là do nhiều mỡ nên không đến bác sĩ kiểm tra.

Mới đây, chị P. bất ngờ lên cơn đau dữ dội ở vùng hạ vị, được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai. Kết quả siêu âm cho thấy, tử cung của bệnh nhân lớn bất thường do có 4 khối u lớn, lần lượt là 70x90mm, 30x30mm, 30x20mm và 10x20mm chiếm toàn bộ lòng tử cung.

tuong-bi-mo-bung-ngnuoi-phu-nu-ta-hoa-phat-hien-4-khoi-u-xo-to-nhu-cai-bat-hinh-anh(1).png
Sau khi phẫu thuât, chị N.K.P. (39 tuổi, Bình Dương) đã tự đi lại, ăn uống được - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bóc u, bảo tồn tử cung với hy vọng khả năng mang thai và hơn hết là ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm về sau.

Bác sĩ Phan Thị Mộng Trang – Chuyên khoa Phụ Sản, cho biết ca phẫu thuật kéo dài 50 phút do mặt sau tử cung bị dính vào ruột, kèm với bệnh nhân tổng trạng thừa cân nên việc bộc lộ toàn bộ tử cung rất khó khăn. Sau đó, ê kíp đã bóc triệt để các khối u, khối lớn nhất bằng cái bát.

“Sau 24 giờ  phẫu thuật, bệnh nhân đã trung tiện, tự đi lại, ăn uống được. Hai ngày sau vết mổ khô và lành tốt”, bác sĩ Trang cho hay.

Theo bác sĩ  Phan Thị Mộng Trang, u xơ tử cung mặc dù là u lành tính nhưng cũng có thể gây nên các biến chứng như xuất huyết tử cung bất thường. Khi u xơ lớn sẽ gây chèn ép các cơ quan lân cận, làm khó mang thai, hay sẩy thai...

tuong-bi-mo-bung-ngnuoi-phu-nu-ta-hoa-phat-hien-4-khoi-u-xo-to-nhu-cai-bat-hinh-anh-1.png
4 khối u xơ tử cung to như cái bát- Ảnh: BVCC

U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng. Các chị em phụ nữ khi phát hiện có dấu hiệu kinh nguyệt rối loạn, không đúng với chu kỳ kinh; lượng máu kinh ra nhiều, kéo dài lâu ngày so với những kỳ kinh trước, dẫn đến thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, xanh xao; khí hư ra nhiều bất thường do niêm mạc tử cung bị kích thích, dịch trong, đôi khi loãng như nước; đau lưng dưới và đau dai dẳng hoặc nặng ở vùng bụng dưới hoặc khung xương chậu… hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ và siêu âm để có kết quả chính xác nhất.

“Là phụ nữ ngoài việc chăm sóc gia đình, con cái thì nhất định phải biết chăm sóc bản thân thật tốt, hãy có một chế độ ăn uống khoa học, thể dục thể thao đều đặn, kiểm soát cân nặng của cơ thể. Ngoài ra, chị em phụ nữ nên dành thời gian tối thiểu 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhằm phòng ngừa các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ cũng như điều trị sớm hơn trong trường hợp mắc bệnh”, bác sĩ Trang khuyến cáo.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tưởng bị mỡ bụng, người phụ nữ tá hỏa phát hiện 4 khối u xơ to như cái bát