Để tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết, nhất là vào mùa mưa này, TP.HCM sẽ tập trung vào các cơ sở xây dựng và xử phạt đối với các hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

TP.HCM tập trung xử phạt các hành vi vi phạm phòng, chống sốt xuất huyết

Hồ Quang | 23/05/2022, 14:12

Để tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết, nhất là vào mùa mưa này, TP.HCM sẽ tập trung vào các cơ sở xây dựng và xử phạt đối với các hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại TP.HCM đang có những diễn biến phức tạp. Trong khi đó, mùa mưa tại TP đã bắt đầu, nguy cơ dịch bệnh này sẽ còn bùng phát mạnh, nhưng nhiều nơi vẫn lơ là trong việc phòng chống.

Trước tình hình trên, ngày 23.5, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết đã giao Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế tham mưu cho UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết theo đúng chỉ đạo UBND TP tại công văn số 1316/UBND-VX. Trong đó, các địa phương tập trung vào các cơ sở xây dựng trên địa bàn, các trường học và công tác xử phạt đối với các hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết theo Nghị định số 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế...

tphcm-tap-trung-xu-phat-ca-hanh-vi-vi-pham-phong-chong-sot-xuat-huyet-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM (phải)  kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một trường học trên địa bàn quận Bình Tân  - Ảnh: PV

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tiếp tục tham mưu kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn có dịch sốt xuất huyết tăng cao. Hướng dẫn lại các quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc xác định điểm nguy cơ, phân loại các nhóm nguy cơ, điểm nguy cơ để có kế hoạch kiểm tra, giám sát đúng để kéo giảm các điểm nguy cơ thấp nhất.

Hàng tháng có báo cáo kết quả đánh giá công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết của các quận, huyện, TP.Thủ Đức. Phối hợp với Văn phòng Sở Y tế đưa danh sách các đơn vị, cá nhân, tổ chức không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết và các đơn vị, cá nhân bị xử lý hành chính trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết để nhắc nhở, chấn chỉnh trong thời gian tới.

Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở Y tế đề nghị các địa phương báo cáo khó khăn để Sở báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP đối với công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn khi cần thiết.

Để các địa phương nắm rõ công tác xử phạt hành chính đối với vi phạm trong việc phòng, chống sốt xuất huyết, Sở Y tế yêu cầu Thanh tra Sở Y tế tổ chức tập huấn về công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho quận, huyện, TP. Thủ Đức trước ngày 10.6.2022.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Hưng đề nghị Trung tâm y tế các quận, huyện và TP. Thủ Đức phối hợp với các đơn vị, bộ phận liên quan tổ chức tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt 2; tiêm vét mũi 2 cho người từ 12 đến 17 tuổi, tiêm vét mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đảm bảo đạt tỷ lệ trên 90%; chuẩn bị tốt công tác tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân trên địa bàn.

Trung tâm cấp cứu 115 phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Y rà soát lại toàn bộ công tác cấp cứu (vật tư y tế, thuốc,...), quy trình xử trí các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng tại các điểm tiêm, nhằm khắc phục, chấn chỉnh các vấn đề bất cập (nếu có) để đảm bảo an toàn cho công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đợt 2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các bộ phận có liên quan khẩn trương hướng dẫn, giám sát tiến độ thực hiện của Trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc “làm sạch” và ký số chứng nhận tiêm mỗi ngày để đảm bảo hoàn tất trước ngày 1.6.2022 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Riêng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ông Hưng cho biết sẽ có kế hoạch giám sát việc thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động, ngành nghề, lĩnh vực trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn TP của các sở, ngành, liên quan. Xây dựng bộ công cụ đánh giá hợp lý, phù hợp theo tình hình thực tế với dịch bệnh hiện nay.

 

 

Bài liên quan
TP.HCM tăng cường giám sát tình hình giao thông dịp nghỉ lễ 30.4-1.5
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30.4-1.5, Sở GTVT TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hàng ngàn hecta lúa ở Sóc Trăng giảm năng suất do hạn mặn
Ông Trần Vĩnh Nghi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết hiện nay nông dân hai huyện Trần Đề và Long Phú đang thu hoạch lúa vụ đông - xuân muộn, nhưng năng suất lúa giảm một nửa do hạn mặn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tập trung xử phạt các hành vi vi phạm phòng, chống sốt xuất huyết