Từng bị chấn thương sọ não cách đây hơn 2 năm, bất ngờ mắt trái của nam thanh niên bị lồi ra, thị lực kém, có dấu hiệu cương tụ, đỏ. Bệnh nhân đang có nguy cơ bị mù mắt vào bất cứ lúc nào.

Nam thanh niên suýt mù mắt vì bị dò mạch máu não

Hồ Quang | 30/07/2019, 17:24

Từng bị chấn thương sọ não cách đây hơn 2 năm, bất ngờ mắt trái của nam thanh niên bị lồi ra, thị lực kém, có dấu hiệu cương tụ, đỏ. Bệnh nhân đang có nguy cơ bị mù mắt vào bất cứ lúc nào.

Anh N.T.H. (29 tuổi, ngụ TP.HCM) được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng đau đầu, mắt trái lồi ra, thị lực kém, có dấu hiệu cương tụ, đỏ. Tại đây, các bác sĩ đã khai thác bệnh sử thì được biết, cách đây 2 năm bệnh nhân bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não, sau 6 tháng, mắt trái bắt đầu cương cứng, thị lực giảm dần.

Trước đi nhập viện 2 tuần, mắt trái của bệnh nhân đột ngột cương cứng nặng dần, sau đó lồi ra, cương tụ, đỏ, đau, phù mí mắt, giảm thị lực hoàn toàn… Gia đình đã đưa anh đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, chụp CTScan và chụp MRI, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bịthương tổn nghi dò động mạch cảnh xoang hang bên trái.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chụp mạch máu não số hóa xóa nền (DSA) thì phát hiện đường dò từ động mạch màng não giữa vào tĩnh mạch mắt trái làm máu đổ về tĩnh mạch mắt trái rất nhiều, tăng áp lực tĩnh mạch mắt trái, ứ trệ tuần hoàn mắt trái dẫn đến các biến chứng kèm theo.

ThS.BS Phan Quốc Dũng (Đơn vị can thiệp đột quỵ - mạch máu não, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) nhận định tổn thương này là hậu quả của việc chấn thương sọ não cách đây 2 năm, các mạch máu vùng này đã bị tổn thương gây vỡ và tạo các đường dò như trên.

Theo bác sĩ Dũng, đây là một trường hợp bệnh phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có khả năng bệnh nhân sẽ bị hỏng mắt trái.

“Chúng tôi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và quyết định can thiệp bít đường dò mạch máu bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch dưới sự hướng dẫn của DSA. Tại đây, các bác sĩ đã đưa các ống thông vào mạch máu não, áp sát vị trí dò và bít lỗ dò bằng onyx (một loại keo đặc biệt). Sau 2 tuầncan thiệp bít hoàn toàn đường rò bằng onyx đến hôm nay (30.7) bệnh nhân đã hết cảm giác cương tụ mắt trái, lồi mắt giảm dần kèm với thị lực phục hồi nguyên vẹn”, bác sĩ Dũng cho hay.

Cũng theo bác sĩ Dũng, bệnh nhân này may mắn được phát hiện kịp thời và điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch hiện đại, ít biến chứng, thời gian nằm viện ngắn, khả năng tái phát thấp và đặc biệt là cứu được con mắt hoàn toàn, nếu không bệnh nhân đã mù mắt vĩnh viễn.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo những trường hợp sau khi bị chấn thương đầu, sau phẫu thuật sọ não hoặc phụ nữ sau sinh... tự nhiên xuất hiện các triệu chứng đỏ mắt, lồi mắt, giảm thị lực, nhức đầu, có âm thổi trong tai (tiếng đập, tiếng kêu ù ù)… cần nghĩ tới khả năng bị dò động mạch cảnh xoang hang.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên suýt mù mắt vì bị dò mạch máu não