Nạn ấu dâm, lạm dục tình dục trẻ đang âm thầm diễn ra trong mọi ngóc ngách của xã hội. Thực trạng đau lòng này đã tác động mạnh mẽ đến các nhà biên kịch. “Sợ” của đạo diễn Lê Quốc Nam đã ra đời, vở kịch là tiếng thét đầy phẫn nộ và đau đớn khi những kẻ thủ ác vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Thời gian qua, những vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em liên tiếp được báo chí phản ảnh khiến cho người người phẫn nộ. Đã có những cuộc “biểu tình trên mạng” đòi pháp luật phải nghiêm trị những con người bệnh hoạn này. Thậm chí có người còn đề xuất các biện pháp cực đoan của thời trung cổ như thiến hoạn hoặc loại trừ những tên "dâm tặc"ra khỏi đời sống của cộng đồng.
Trên thực tế, nhiều kẻ ấu dâmđã bị pháp luật nghiêm trị,nhưng vẫn còn đó những tên thủ ác đang ung dungngoài vòng pháp luật,gây căm phẫn trong dư luận.
Ở một góc khác trong đời sống văn hóa nghệ thuật, nạn lạm dụng tình dục trẻ em cũng đã được phản ảnh sinh động qua vở kịch mang tên Sợ của tác giả trẻ Quỳnh Trâm (đạo diễn Lê Quốc Nam). Sợ ra đời trong bối cảnh nhiều vụ lạm dục trẻ em vẫn chưa được xử lý nên vở kịch đãgây được sự chú ý trong công chúng ở TP.HCM.
Các diễn viên trẻ trong kịch Sợ trên sân khấu
Câu chuyện bắt đầu từ việc một đoàn làm phim đến một vùng quê bình yên để thực hiện một cảnh quay tại một khu nhà hoang. Trong quá trình thực hiện, đạo diễn và diễn viên đã gặp không ít những vấn đề rắc rối.Căn nhà luôn gây ra những tiếng động lạ, lúc nửa đêm, thi thoảng có tiếng khóc của trẻ em. Những biểu hiện lạ lùng này khiến cho đoàn làm phim ai cũng thấy sợ hãi.
Các tình huống trong vở kịch cũng bắt đầu hé lộ,căn nhà hoanglà nơi có một cô bé đang độ tuổi học trò treo cổ chết từ 1 năm vềtrước. Cái chết đầy bí ẩn bất ngờcủa cô bé tuổi ô maikhiến cho gia đình xóm làngbàng hoàng đau xót. Thế nhưng khôngđơn giản đây là vụ tự tử vì cô bé còn ở độ tuổi học trò rất đời thì không có lý do gì để tìm đến cái chết.
Vì sao cô bé lại chọn cái chết ? Hay là ai đó đã giết cô bé? Những con chữ trong mớ đồ chơi của cô bé để lại trước khi chết có ý nghĩa gì? Và hàng trăm câu hỏi luôn ám ảnh người thân của cô bé suốt một thời gian dài.
Mọithứ tưởng chừng nhưdần đi vào quên lãng cho đến khi một cô bé đi theo đoàn làm phimbị một gã đàn ông tấn công tình dục.Điều bất ngờ ở đây là gã đàn ông này chính là một "cán bộ địa phương". Dưới vỏ bọc của một người đường hoàng và yêu thương trẻ connênkhông ai biết người này là một đối tượng chuyên lấy việc lạm dụng tình dục trẻ em làm thú vui bệnh hoạn. Nguyên nhân cái chết đầy uẩn khúc của cô bé tuổi học trò bắt đầu hé lộ…
Nguyên nhân về cái chết của cô bé tuổi học trò đang dần hé lộ
Nhân vật Đường trong Sợ cũng giống như đasốkẻ ấu dâm khác. Đối tượnglàngười thân quen với nạn nhân,có địa vị và có thế lực trong xã hội, vì thế việc thu thập chứng cứ để đưa gã đàn ông này ra pháp luật gặp vô vàn khó khăn bởi những thế lực vô hình khác. Bằng sự xâu chuỗi các dữ kiện, các chứng cứ về một vụ tấn công tình dục trẻ em được đoàn làm phim âm thầm thu thập....Nhiềutình huống bi hài, kinh dị đan xen trong vở kịch khiến cho khán giả luôn hồi hộp và hy vọng kẻ thủ ác sẽ đền tội trước pháp luật...
...Thế nhưng, khác với mô típ thường thấy trong kịch hiện đại là ác sẽ bị pháp luật trừng trị, Sợ đã có một cái kết không giống bất kỳ kịch bản nào. Cái ác vẫn còn ung dung tồn tại đầy thách thức. Tiếng thét xé lòng về nạn ấu dâm vang lên đến vô vọng khi sân khấu đóng màn.
Tiếng thét đau lòng về nạn ấu dâm vang vọng trong đêm
Có thể thấy, điểm mới nhất của vở kịchSợ chính làkịch nhưng không quá “sân khấu hóa" một cách lý tưởng bằng cái kết "có hậu". Điều đó có thể làm cho khán giả thấy ngột ngạt uất ức, nhưng chính cái kết như thếsẽmang đến cho khán giảcảm xúc đúng với những gì diễn ra trong thực tế.
Sựthử nghiệm táo bạo của đạo diễn Lê Quốc Nam đãthổi thêm mộtlàn gió mới cho sân khấu kịch TP.HCM, qua đó các nhà biên kịch sẽ quan tâm hơn đến những vấn đề mang tínhthời sự nóng bỏng để có những kịch bảnsát sườn với thực tế. "Cái ác sẽ bị tiêu diệt, đó là điều ai cũng mong muốn và chắc chắn sẽ được xảy ra, nhưng trên thực tế, cái ác dưới nhiều lớp vỏ bọc khác nhau vẫn ngang nhiên tồn tại. Tiền và quyền vẫn là mối đe dọa và là nỗi sợ hãi đối với bất kỳ ai.Nỗi sợ vô hình xen lẫn những nỗi sợ hữu hình đang vẫn hằng ngày tồn tại trong cuộc sống của mỗi con người, đó là nội chủ đạo của vở kịch Sợ", đạo diễn Lê Quốc Nam chia sẻ.
Kẻ ác thường núp dưới vỏ bọc rất đạo mạo
Sợ đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và lời khen của khán giả cũng như đã lấy được nhiều cảm xúc vui buồn xen lẫn sợ và nước mắt người xem. Nếu gạtgạt bỏ những chi tiết bi hài, kinh dị nhát ma khán giả thì có thể nói Sợ là một vở kịch nhiều tính thời sự đáng xem nhất.
Kịch Sợ được công diễn từ Tết Nguyên đán 2019 tại sân khấu kịch Hồng Vân Superbowl và cho đến thời điểm hiện tại Sợ vẫn thu hút một lượng lớn khán giả đến rạp mỗi tuần.
Tiểu Vũ