Chính quyền thủ đô London của Anh đang thực hiện nhiều biện pháp để chấm dứt tình trạng ngày càng có nhiều vụ tấn công bằng axit trong những năm gần đây.

Nạn tấn công bằng axit reo rắc kinh hoàng ở London

Cẩm Bình | 04/12/2017, 05:24

Chính quyền thủ đô London của Anh đang thực hiện nhiều biện pháp để chấm dứt tình trạng ngày càng có nhiều vụ tấn công bằng axit trong những năm gần đây.

Vào một buổi tối ở khu Hackney phía đông thành phố London, Jabed Hussain, một nhân viên giao hàng, đã bị hai người lạ xịt axit vào mặt và cướp đi chiếc xe máy của anh. Hussain vẫn nhớ mãi cái cảm giác “khuôn mặt như bị cháy” vào thời điểm đó.

Anh kể: “Nếu họ muốn lấy xe của tôi, có rất nhiều loại vũ khí. Tại sao họ cứ phải dùng axit chứ?”

May mắn là Hussain đội mũ bảo hiểm che gần hết mặt, nên không có vết sẹo rõ ràng nào trên mặt, nhưng anh đang có vấn đề về ngực do nuốt phải nước có lẫn axit.

Một người giao bánh pizza khác bị tấn công vào tháng 11 không may như Hussain. Người này trong tình trạng nguy kịch vì bị xịt axit khi đã cởi mũ bảo hiểm.

Đây chỉ là một vài trong hàng trăm vụ tấn công bằng axit xảy ra hằng năm tại thủ đô nước Anh. Tình trạng đáng báo động này đã khiến chính quyền phải can thiệp và lực lượng cảnh sát yêu cầu toàn dân tham gia giải quyết vấn đề này.

Số lượng các vụ tấn công bằng axit đang gia tăng nhanh chóng. London có đến 456 vụ tấn công vào năm 2016, trong khi các năm 2015 và 2014 chỉ lần lượt là 261 và 166 vụ.

Ông Jaf Shah, người đứng đầu một tổ chức giúp đỡ người bị tấn công bằng axit, đã gọi những nạn nhân là “các cá nhân mạnh mẽ, kiên cường và can đảm”. Theo ông, người bị tạt axit cần có nghị lực lớn mới có thể vượt qua và hồi phục sau vụ tấn công.

Ngoài ra, ông Shah cũng cho rằng chính việc thiếu các quy định ngăn chặn mua axit đã khiến số vụ tấn công sử dụng loại hóa chất này ngày càng tăng.

Số vụ tấn công bằng axit tăng vọt trong năm 2016 - Ảnh: Met Police

Mọi người cùng tham gia xử lý

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Amber Rudd vào tháng 10 đã đưa ra đề xuất yêu cầu người mang theo axit phải trình bày được lý do chính đáng. Ông cũng có kế hoạch đề nghị những ai mua axit sulfuric (H2SO4) đậm đặc phải đăng ký giấy phép.

Vào tháng 7, Nghị sĩ Stephen Timms đại diện cho quận East Ham, nơi vừa xảy ra nhiều vụ tấn công axit, kêu gọi phải có sự thay đổi. Nghị sĩ Timms cho rằng: “Chúng ta không thể cho phép tồn tại tình trạng người dân sợ đi ra đường”.

Do nhiều kẻ tấn công đều là thanh thiếu niên hoặc mới khoảng 20 tuổi, giới chức khu Newham thuộc quận East Ham đã ban hành một quy định yêu cầu người bán truy hỏi kỹcàng những người trẻ tuổi mua axit, và họ có quyền từ chối bán nếu nghi ngờ khách hàng dùng axit cho mục đích xấu.

Nghị sĩ Timms: “Phản hồi ở Newham rất tích cực. Những người bán axit rất vui lòng tham gia giải quyết vấn đề này”.

Mặc dù phía cảnh sát đã thành công tịch thu được nhiều axit từ những đối tượng mang hóa chất này ra đường, nhưng ông Simon Laurence, chánh thanh tra khu Hackney vẫn kêu gọi các bậc cha mẹ, giáo viên và nhân viên xã hội nên hỏi rõ những người trẻ tuổi mang gì trong các túi nhựa.

Ông Laurence khẳng định cảnh sát không thể một mình chấm dứt tình trạng tấn công bằng axit mà cần toàn cộng đồng trợ giúp.

Nhân viên giao hàng tập trung phản đối các cuộc tấn công bằng axit - Ảnh: France24

Vào tháng 4 vừa qua, hộp đêm Mangle ở phía đông London đã hứng chịu một vụ tấn công bằng một hóa chất mạnh như axit clohidric, khiến 22 người bị thương. Thanh tra Laurence cho hay: “Chất đó làm da các nạn nhân tan chảy, và họ đã bị đau đớn rất kinh khủng. Một vài nạn nhân sẽ bị những chấn thương cả đời”.

Qua điều tra, một đối tượng chỉ mới 25 tuổi bị cáo buộc đã gây ra vụ tấn công.

Hiện cảnh sát London đã được trang bị những dụng cụ thử và xử lý axit. Chúng sẽ giúp sơ cứu cho nạn nhân và thử nghiệm những chất khả nghi.

Theo tranh tra Laurence: “Chúng tôi hiện giờ có thể biết rõ chất gì được đựng trong chai của người đi đường, và điều này sẽ chấm dứt suy nghĩ của những kẻ tấn công rằng họ có thể dùng axit để gây ra những thương tích nghiêm trọng”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn tấn công bằng axit reo rắc kinh hoàng ở London