Bộ trưởng Bộ KH-CN nói rằng chúng ta cần đổi mới cơ chế quản lý KH-CN, nâng cao tiềm lực và trình độ KH-CN, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.
Khoa học - công nghệ

Nâng cao tiềm lực và trình độ KH-CN, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thu Anh 28/12/2023 15:26

Bộ trưởng Bộ KH-CN nói rằng chúng ta cần đổi mới cơ chế quản lý KH-CN, nâng cao tiềm lực và trình độ KH-CN, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Ngày 28.12, Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Theo báo cáo của Bộ KH-CN, chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện trong 13 năm qua. Điều này cho thấy hiệu quả trong việc chuyển các nguồn lực đầu vào thành kết quả đầu ra đổi mới sáng tạo.

Năm 2023, Việt Nam xếp thứ 46/132 quốc gia-nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2022, duy trì vị trí thứ 2 trong nhóm 36 nền kinh tế thu nhập trung bình thấp; là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập niên qua.

Bộ KH-CN đã xây dựng Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) và chính thức triển khai trên toàn quốc từ năm 2023. Đây là công cụ đo lường năng lực và kết quả đổi mới sáng tạo của từng địa phương trên cả nước, góp phần cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia.

118df8e2297f8121d86e-1703733464540586563164.jpg
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của Bộ KH-CN - Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt lưu ý, để KH-CN và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành đột phá chiến lược và động lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta cần tiếp tục kiên trì đổi mới tư duy, thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp lớn về phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đạt cũng cho biết cần đổi mới cơ chế quản lý KH-CN; nâng cao tiềm lực và trình độ KH-CN; thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tăng cường sự hợp tác và hội nhập quốc tế về KH-CN và đổi mới sáng tạo.

Với vai trò đầu mối quản lý hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo, Bộ KH-CN sẽ tham mưu với Chính phủ tạo môi trường và điều kiện tốt hơn nữa cho hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; từ đó động viên đội ngũ cán bộ KH-CN kiên trì theo đuổi giấc mơ lớn và niềm đam mê khoa học, vượt lên các khó khăn, thách thức để tạo ra nhiều thành quả KH-CN thiết thực, mang lại lợi ích cho đất nước, người dân và xã hội, đóng góp cho kho tàng tri thức của nhân loại.

Trong năm qua, Bộ KH-CN đã phối hợp với UBND TP.HCM tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành chính sách đặc thù về KH-CN và đổi mới sáng tạo cho TP.HCM.

Chiến lược phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 đã được cụ thể hóa bằng 44 chương trình KH-CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 và đến năm 2030, cân đối cho cả 3 lĩnh vực (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật và công nghệ).

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ngày càng phát triển về quy mô và hình thức hoạt động, được đánh giá là một trong những hệ sinh thái năng động nhất châu Á và đứng thứ 58 thế giới. TP.Hà Nội lần đầu tiên vào Top 200 thành phố khởi nghiệp sáng tạo toàn cầu.

Đầu tư cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo giữ được mức phát triển tốt so với các nước khu vực ASEAN (với 56 dự án, tổng vốn đầu tư gần 500 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023).

Cũng trong năm 2023, hoạt động hợp tác quốc tế về KH-CN và đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh, đặc biệt là với các quốc gia là đối tác chiến lược của Việt Nam và các đối tác mạnh về KH-CN…

Bài liên quan
TP.HCM luôn đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo
Đó là lời khẳng định được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nêu tại chương trình Dấu ấn Techfest - Whise năm 2023 tổ chức chiều 25.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao tiềm lực và trình độ KH-CN, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo