Những đợt nắng nóng đang thiêu đốt nhiều nơi, nhất là các thành phố trên 4 châu lục. Đây là dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu có thể khiến mùa hè năm nay trở thành hè nóng nhất trong 2.000 năm.
Quốc tế

Nắng nóng cực độ đang thiêu đốt nhiều nơi trên thế giới

Đan Thuỳ 21/06/2024 11:31

Những đợt nắng nóng đang thiêu đốt nhiều nơi, nhất là các thành phố trên 4 châu lục. Đây là dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu có thể khiến mùa hè năm nay trở thành hè nóng nhất trong 2.000 năm.

Nhiệt độ kỷ lục trong những ngày gần đây được cho là nguyên nhân gây ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn trường hợp tử vong khắp châu Á và châu Âu.

Tại Ả Rập Saudi, gần 2 triệu người Hồi giáo sẽ kết thúc lễ hành hương tại Thánh đường Mecca trong tuần này, nhưng hàng trăm người đã tử vong trong cuộc hành trình khi nhiệt độ lên đến trên 51 độ C.

Các nguồn tin y tế và an ninh Ai Cập ngày 20.6 cho biết ít nhất 530 người Ai Cập đã thiệt mạng, trong khi 40 người khác vẫn mất tích, do nắng nóng.

f7nz5ljcezmzlgbydz77mc2odq.jpg

Theo Đài quan sát Trái đất của Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ, các quốc gia quanh Địa Trung Hải còn phải hứng chịu ít nhất thêm một tuần nhiệt độ cao nữa sau đợt nắng nóng gây ra hàng loạt vụ cháy rừng từ Bồ Đào Nha đến Hy Lạp và dọc theo bờ biển phía bắc châu Phi ở Algeria.

Tại Serbia, các nhà khí tượng học dự báo nhiệt độ sẽ rơi vào khoảng 40 độ C trong tuần này do gió từ Bắc Phi thổi tới khắp vùng Balkan. Cơ quan y tế đã ban bố cảnh báo đỏ về thời tiết và khuyên người dân không nên mạo hiểm ra ngoài. Hệ thống dịch vụ khẩn cấp của Belgrade cho biết các bác sĩ đã cấp cứu 109 lần trong đêm cho những người mắc bệnh tim và các bệnh mạn tính.

Ở nước láng giềng Serbia là Montenegro, hàng chục nghìn khách du lịch đã tìm đến các bãi biển để tránh nóng. Song cơ quan y tế cũng cảnh báo người dân nên ở trong bóng râm cho đến chiều muộn.

Châu Âu năm nay phải đối mặt với tình trạng hàng loạt du khách thiệt mạng và mất tích trong bối cảnh nắng nóng khắc nghiệt. Một du khách Mỹ 55 tuổi được phát hiện tử vong trên đảo Mathraki (Hy Lạp) đầu tuần này. Đây là trường hợp du khách thứ 3 tử vong trong vòng một tuần.

4ko96au_000_34xq64c_jpg.jpeg

Một vùng rộng lớn ở phía đông nước Mỹ cũng đang trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt. Thành phố New York đã mở các trung tâm làm mát khẩn cấp tại thư viện, trung tâm dành cho người cao tuổi và các cơ sở khác. Một số quận ở các vùng ngoại ô cho học sinh nghỉ sớm để tránh nóng.

Cơ quan khí tượng cũng đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao nguy hiểm đối với các khu vực thuộc bang Arizona (Mỹ), với nhiệt độ được dự báo lên tới xấp xỉ 46 độ C.

Tại châu Á, ngày 19.6 Ấn Độ ghi nhận đêm nóng nhất trong 55 năm trở lại đây khi nhiệt độ ghi nhận được lúc 1 giờ sáng hơn 35 độ C. Theo các nhà khoa học, nhiệt độ ban đêm thường giảm xuống, nhưng biến đổi khí hậu đang khiến nhiệt độ đêm tăng lên. Ở nhiều nơi trên thế giới, ban đêm đang nóng lên nhanh hơn ban ngày, theo một nghiên cứu vào năm 2020 của Đại học Exeter (Mỹ).

Theo một nhóm các nhà khoa học quốc tế của World Weather Attribution, tính trung bình trên toàn cầu, một đợt nắng nóng kỷ lục lẽ ra xảy ra 10 năm một lần ở thời kỳ tiền công nghiệp giờ đây sẽ xảy ra 2,8 lần trong 10 năm. Các đợt nắng nóng sẽ gia tăng nếu thế giới tiếp tục thải ra khí thải làm nóng lên khí hậu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chào Lãnh tụ Cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro
một giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 27.9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Cuba, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến chào Đại tướng Raul Castro, Lãnh tụ Cách mạng Cuba. Cùng dự cuộc tiếp về phía Cuba có Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nắng nóng cực độ đang thiêu đốt nhiều nơi trên thế giới