Hỏa lực của Ukraine đã được cải thiện kể từ khi quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ quân sự.
Quốc tế

Ukraine triển khai phòng thủ linh hoạt trong khi chờ đạn dược phương Tây

Hoàng Vũ (theo AP) 16/06/2024 07:30

Hỏa lực của Ukraine đã được cải thiện kể từ khi quốc hội Mỹ phê duyệt gói viện trợ quân sự.

Tuy nhiên, các lực lượng của Moscow vẫn đang chiếm được vị trí dọc theo chiến tuyến và có thể sẽ tiếp tục làm như vậy trong suốt mùa hè. Trong khi đó, Ukraine vẫn đang trong thế phòng thủ ở khu vực Donetsk để chống đỡ các đợt tấn công của lực lượng Nga. Quân đội Nga được báo cáo là đang rất gần với các tuyến đường tiếp tế quan trọng của Ukraine.

ukraine-luc-luong.png
Một người lính Ukraine thuộc Lữ đoàn 57 điều khiển xe pháo binh nhắm mục tiêu vào vị trí của Nga ở vùng Kharkiv vào tháng 5 - Ảnh: AP

Hãng tin AP nhận định Kyiv đã chủ động nhường thế trận cho Moscow, cố gắng không tạo bất kỳ đột phá nào để câu giờ cho đến khi có thể đưa thêm vũ khí và đạn dược của phương Tây ra mặt trận.

Các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao, binh lính, sĩ quan trên chiến trường và các nhà phân tích Ukraine cho rằng bằng cách nhường lại hay “rút lui chiến thuật” tại một số lãnh thổ, Kyiv có thể chiến đấu từ các vị trí được phòng thủ tốt hơn.

Lợi thế về đạn dược của Nga đang bị thu hẹp

Vũ khí và đạn dược mới đã được đưa đến tiền tuyến kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký duyệt gói viện trợ khổng lồ cho Ukraine vào tháng 4. Tuy nhiên, phải mất vài tuần hoặc vài tháng để Ukraine có thể bổ sung đầy đủ lượng dự trữ đạn dược vốn đã cạn kiệt của mình.

“Cần thời gian để chất hàng lên những con tàu vượt Đại Tây Dương, nhưng chúng tôi đã thấy trước kết quả. Lợi thế về pháo binh của Nga là 7 trên 1 vào đầu năm, nhưng nay đã giảm xuống còn 5 trên 1”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ivan Havryliuk nói với AP.

Ông Havryliuk lưu ý rằng để vô hiệu hóa sức mạnh không quân Nga, Ukraine cần ít nhất 130 máy bay chiến đấu F-16 mà Kyiv dự kiến ​​sẽ nhận được vào cuối năm nay và đầu năm sau.

“Theo thời gian, khi chúng tôi sắp xếp được mọi thứ, chúng tôi sẽ đạt được lợi thế trên không phận của mình”, ông Havryliuk tự tin nói.

Ivan Sekach, người phát ngôn của Lữ đoàn 110 của Ukraine, đang chiến đấu gần làng Ocheretyne (tỉnh Donetsk) tiết lộ lực lượng ông đã bắt đầu nhận được một lượng nhỏ đạn pháo mới cách đây chưa đầy một tháng.

“Nhưng chúng gần như không đủ để cản trở bước tiến của Nga và thường không phải là loại cỡ nòng lớn cần thiết nhất. Chúng tôi cần gấp 4 lần số lượng này để hoạt động mà không cần đếm từng quả đạn và ưu tiên thứ gì cần bắn trước”, Sekach nói.

Oleksandr, phó chỉ huy tiểu đoàn của Lữ đoàn 47 đang chiến đấu ở ngoại ô thành phố Avdiivka (tỉnh Donetsk) cho biết đơn vị ông cần thêm tên lửa chống tăng và phòng không.

“Chúng tôi không thể lấy hết số đạn dược mà đối tác cung cấp cho chúng tôi cùng một lúc mà nhận chúng theo từng phần. Và ngay bây giờ, chúng tôi không thể tích lũy những gì chúng tôi cần”, ông nói.

Chiến lược phòng thủ mới của Ukraine

Theo AP, Ukraine đang áp dụng chiến thuật phòng thủ linh hoạt để câu giờ cho đến khi có thêm vũ khí và đạn dược của phương Tây đến mặt trận.

Giới chức quân sự cho biết, bằng cách đưa ra những lựa chọn khó khăn để rút lui về các vị trí được phòng thủ tốt hơn, quân đội Ukraine có thể chiến đấu hiệu quả hơn và bảo toàn được nhân lực.

“Thời gian đang có lợi cho Ukraine. Họ có thể nhượng lại một ít lãnh thổ và câu được một ít thời gian. Và đến cuối năm nay, Ukraine sẽ có những lợi thế mà trước đây chưa từng có”, Dylan Lee Lehrke, nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu tình báo quân sự IHS Jane’s, nhận định.

Chiến lược này trái ngược với thất bại trong trận chiến kéo dài 9 tháng ở “chảo lửa” Bakhmut, nơi quân đội Ukraine chịu tổn thất nặng nề khi kiên quyết không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

“Tính linh hoạt đã giúp lực lượng Ukraine chống lại cuộc tấn công của Nga hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng phải dàn trải các vị trí và hậu cần của mình. Bây giờ chúng tôi đang làm điều đó linh hoạt hơn rất nhiều”, phó chỉ huy tiểu đoàn của Lữ đoàn 47 - ông Sekach nói.

Những mối nguy hiểm từ Nga

Tại Donetsk, Nga đã đạt được những lợi thế nhất định ở khu vực xung quanh Avdiivka và thị trấn Chasiv Yar. Nếu Chasiv Yar thất thủ, điều này sẽ khiến các thành phố lân cận gặp nguy hiểm, làm tổn hại các tuyến đường tiếp tế quan trọng của Ukraine và đưa Nga đến gần hơn mục tiêu là kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk.

Các chuyên gia cho rằng những thay đổi chiến thuật của Nga đã tỏ ra hiệu quả khi tấn công từ nhiều hướng khác nhau buộc lực lượng Ukraine phải sử dụng nhiều đạn pháo hơn. Quân Nga cũng tấn công thường xuyên hơn vào ban đêm để khai thác điểm yếu của Kyiv. Lực lượng Nga thậm chí còn cải trang thành binh lính Ukraine gây nhầm lẫn cho đối thủ tại chiến tuyến.

Nhiều chỉ huy Ukraine cho biết, việc gây nhiễu tín hiệu dày đặc của Nga dọc tiền tuyến đã làm giảm hiệu quả của các máy bay không người lái (UAV). “Người Nga chắc chắn sẽ tiếp tục đạt được những thành công nhỏ trong thời gian tới”, ông Sekach cho biết.

Bên cạnh đó, quân Nga đang tích cực nhắm mục tiêu vào các tuyến đường tiếp tế của Ukraine. Ninja, một người lính thuộc Lữ đoàn 28 ở Bakhmut, tiết lộ Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng UAV và điều đó ảnh hưởng đến hoạt động hậu cần của Kyiv.

“Các cuộc tấn công vào nguồn cung cấp lương thực trong khu vực của đơn vị tôi diễn ra thường xuyên đến mức lịch trình tiếp tế phải thay đổi liên tục”, Ninja nói.

“Bây giờ việc giao hàng phức tạp, chúng tôi buộc phải sử dụng máy bay không người lái. Nếu trước đây xe bọc thép có thể cung cấp đạn dược hai hoặc ba lần mỗi ngày thì bây giờ chúng thường chỉ làm như vậy một lần một ngày bởi vì còn phải chở hàng tiếp tế”, phó chỉ huy tiểu đoàn của Lữ đoàn 47 chia sẻ.

Khả năng nhắm mục tiêu được cải thiện của Nga cũng đang khiến Ukraine gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong những giờ phút mong manh giữa các đợt luân chuyển quân.

“UAV bay ngày lẫn đêm và quan sát, chúng tôi không thể di chuyển mà không bị phát hiện… Binh lính Ukraine không có nơi nào để ẩn náu và phải thay đổi vị trí vì liên tục bị Nga bắn phá. Thông thường, các đồng đội của tôi phải chạy nửa km hoặc hơn ở ngoài trời để tìm chỗ ẩn nấp”, Tor - chỉ huy đơn vị Kotyky của Ukraine ở Chasiv Yar nói.

Bài liên quan
Mỹ tăng thêm phạm vi lãnh thổ Nga mà Ukraine có thể dùng vũ khí Mỹ tấn công
Đầu tuần qua, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với đài PBS News rằng Mỹ đã cho phép Ukraine dùng vũ khí nước này tấn công vào bất cứ đâu lực lượng Nga chuẩn bị đánh sang biên giới chứ không chỉ giới hạn ở khu vực gần thành phố Kharkiv như trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Ấm áp tình nghĩa ngày báo chí cách mạng Việt Nam
16 phút trước Theo dòng thời sự
Những ngày qua, nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã tổ chức họp mặt phóng viên, biên tập viên... của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đang hoạt động trên địa bàn nhân kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine triển khai phòng thủ linh hoạt trong khi chờ đạn dược phương Tây