Cristiano Ronaldo đến với giải vô địch quốc gia Ả Rập Saudi (SPL) vào đầu năm 2023. Hè này, đến lượt Quả bóng vàng 2022 Karim Benzema và sắp tới sẽ còn nhiều siêu sao bóng đá thế giới sẽ được chiêu mộ về SPL.

Nâng tầm Saudi Pro League: Chiến lược quốc gia của Chính phủ Ả Rập Saudi

Đặng Hoàng | 06/06/2023, 14:25

Cristiano Ronaldo đến với giải vô địch quốc gia Ả Rập Saudi (SPL) vào đầu năm 2023. Hè này, đến lượt Quả bóng vàng 2022 Karim Benzema và sắp tới sẽ còn nhiều siêu sao bóng đá thế giới sẽ được chiêu mộ về SPL.

400 triệu euro và 200 triệu euro cùng nhiều khoản ưu đãi khác trong hai mùa dành cho Ronaldo và Benzema khi thi đấu ở SPL. Nếu Messi đến SPL, thu nhập sẽ lên đến 1,2 tỉ euro trong hai mùa, đồng thời, Messi sẽ là Đại sứ của Ả Rập Saudi trong chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2030.

Vì sao các CLB Ả Rập Saudi có đủ ngân sách để chi cho những hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới như thế này? Do đâu chính phủ Ả Rập Saudi bật đèn xanh cho các CLB kích hoạt đàm phán, ký kết, đầu tư với những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới?

Chiến lược quốc gia

Cần biết rằng, Al-Ittihad, đội đương kim vô địch SPL, bến đỗ mới của Benzema, trước đó chỉ chi 10,5 triệu euro để có được chữ ký của Igor Coronado. Đây là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử của CLB và quỹ lương của CLB cũng chỉ vào khoảng 36 triệu euro mỗi mùa bóng.

New York Times cho biết, phía sau những lời đề nghị hấp dẫn của các CLB ở SPL là sự hậu thuẫn của Chính phủ Saudi Arabia. Những bản hợp đồng đắt giá được tài trợ bởi quỹ tài sản quốc gia khổng lồ của Saudi Arabia, với tham vọng nâng tầm SPL.

Cũng theo New York Times , các CLB ở Saudi Pro League có thể chi đến 1 tỉ USD tiền lương (khoảng 930 triệu euro) cho khoảng 20 siêu sao quốc tế trong tương lai. Thật ra con số này có thể còn hơn thế, nhưng chẳng thấm vào đâu nếu chúng ta biết rằng, Saudi Aramco, là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với hơn 100 tỉ USD mỗi năm, cao hơn nhiều so với lợi nhuận của Apple, Amazon và Alphabet cộng lại. Quan trọng hơn nữa là lợi nhuận của đế chế dấu mỏ Saudi Aramco thuộc quyền sở hữu của chính phủ Ả Rập Saudi.

reuters.jpg
Siêu sao Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo "chốt" tương lai ở giải vô địch quốc gia Ả Rập Saudi - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng thể thao của Ả Rập Saudi, Abdulaziz bin Turki Al Saud cho biết: "Chúng tôi đang xây dựng một dự án để hỗ trợ CLB. Chính phủ đang trợ cấp rất nhiều ngân sách cho các CLB để đảm bảo rằng giải đấu có lượng người xem cao, sở hữu thứ bóng đá hấp dẫn và biến nó thành môn thể thao số 1 quốc gia".

Khi Ronaldo đến, SPL từ một giải vô địch quốc gia không bán bản quyền truyền hình nay đã được phát trên 137 kênh khắp thế giới. Ngoài ra lượng khán giả đến xem SPL cũng tăng gấp đôi so với mùa trước, riêng Al Nassr, CLB Ronaldo đang thi đấu, lượng khán giả đã tăng 143%.

Nâng tầm SPL hướng đến World Cup 2030

Rõ ràng chính phủ Ả Rập Saudi đã có chiến lược khi tạo ra một giải đấu chất lượng với sự góp mặt từ những ngôi sao hàng đầu thế giới nhằm tăng khả năng cạnh tranh quyền đăng cai World Cup 2030.

Hơn nữa, Ả Rập Saudi đã gián tiếp cho biết họ có lợi thế cạnh tranh đăng cai World Cup 2030 khi có chỉ số 70% dân số ở độ tuổi dưới 35.

Ả Rập Saudi là một nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, Chính phủ quốc gia này điều hành hầu hết các hoạt động kinh tế lớn. Ả Rập Saudi sở hữu 25% tổng trữ lượng dầu của thế giới, là nước xuất khẩu dầu lửa hàng đầu thế giới. Nói một cách khác, nhắc đến Ả Rập Saudi, là nhiều ngừơi tự động nghĩ ngay đến một quốc gia sống nhờ vào tài nguyên dầu khí.

quabong.jpg
 World Cup 2022 đăng cai ở Qatar

Do đó, Ả Rập Saudi khát khao nếu được trao quyền là nước chủ nhà World Cup 2030 thì đây sẽ là cơ hội khởi đầu cho việc chuyển đổi nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. Qua Wolrd Cup 2030, Chính phủ Ả Rập Saudi mong muốn quốc gia họ trở thành trung tâm du lịch tại Trung Đông. Việc này không chỉ thu hút du khách mà còn là lực hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, qua đó sẽ giúp Ả Rập Saudi chuyển đổi dần qua giai đoạn phát triển một nền kinh tế toàn diện, chuyển dịch khỏi năng lượng hóa thạch.

Như vậy, Chính phủ Ảrập Saudi quyết định nâng tầm SPL là chiến lược quốc gia để hướng đến mục tiêu cao hơn: giành quyền đăng cai World Cup 2030, qua đó nâng cao toàn diện vị thế của Ả Rập Saudi không chỉ trong khối Ả Rập mà là còn lan tỏa ra khắp thế giới.

Qatar đã chi hơn 200 tỉ USD khi là nước tổ chức World Cup 2022 và Qatar cũng đã thắng lớn trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, xã hội cho đến chính trị. Qua sự kiện tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Qatar đã phần nào thoát vòng phong tỏa của các láng giềng Ả Rập và tăng vị thế chính trị trong khu vực.

Thành công của Qatar qua vị thế nước chủ nhà World Cup 2022 là con đường quá đẹp để Ả Rập Saudi tiếp bước.

Bài liên quan
Công ty mẹ Google hướng tới mốc 2.000 tỉ USD khi các nhà đầu tư lạc quan về chiến lược AI
Các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Alphabet sau một loạt trục trặc và sai sót khiến cổ phiếu công ty mẹ Google sụt giảm mạnh vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tầm Saudi Pro League: Chiến lược quốc gia của Chính phủ Ả Rập Saudi