NASA và các đối tác quốc tế đã phê duyệt phi hành đoàn cho sứ mệnh đầu tiên đưa phi hành gia tư nhân của Axiom Space tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

NASA chuẩn bị đưa các phi hành gia tư nhân đầu tiên lên trạm ISS

Long Hải | 07/02/2022, 15:35

NASA và các đối tác quốc tế đã phê duyệt phi hành đoàn cho sứ mệnh đầu tiên đưa phi hành gia tư nhân của Axiom Space tới Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

axiom1.jpg
Axiom Mission 1 dự định sẽ được phóng trong tháng 3 tới

Sứ mệnh được gọi là Axiom Mission 1 (hoặc Ax-1) dự định sẽ được phóng vào ngày 30.3 tới. Phi hành đoàn cùng tàu Crew Dragon sẽ được tên lửa SpaceX Falcon 9 phóng lên trạm ISS từ tổ hợp phóng 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA. Sau 10 ngày trên quỹ đạo, phi hành đoàn Ax-1 sẽ hạ cánh xuống Trái đất ở ngoài khơi bờ biển Florida.

Các phi hành gia của Axiom Space gồm Michael López-Alegría, Larry Connor, Mark Pathy và Eytan Stibbe là những thành viên chính của sứ mệnh. López-Alegría, người sinh ra ở Tây Ban Nha, lớn lên ở California và là cựu phi hành gia NASA, sẽ giữ vai trò chỉ huy sứ mệnh. Larry Connor, ở Dayton (Ohio), sẽ là phi công. Bộ tứ dự kiến ​​sẽ trải qua 8 ngày trên phòng thí nghiệm quỹ đạo để tiến hành các hoạt động khoa học, giáo dục và thương mại trước khi trở về Trái đất.

“Đây là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của chúng tôi nhằm tạo ra một nền kinh tế thương mại trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp”, Phil McAlister - Giám đốc thương mại của NASA cho biết. “Tôi chúc phi hành đoàn Axiom có chuyến đi an toàn và hy vọng họ thấy thời gian trong không gian hiệu quả và thú vị”.

axiom2.jpg
Các phi hành gia của Axiom Mission 1: Larry Connor, Michael López-Alegría, Mark Pathy và Eytan Stibbe (từ trái qua phải)

Các nhiệm vụ không gian được đề xuất vẫn đang chờ NASA xem xét và sẽ được phê duyệt trước chuyến bay. Axiom Space trước đây đã từng tiết lộ danh mục nghiên cứu về môi trường vi trọng lực mà phi hành đoàn Ax-1 sẽ thực hiện trên quỹ đạo với sự hợp tác của nhiều tổ chức trên Trái đất. Nghiên cứu này được tài trợ bởi Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ ISS.

“Mục tiêu của phi hành đoàn Ax-1 là thiết lập tiêu chuẩn cho các sứ mệnh phi hành gia tư nhân trong tương lai về sự chuẩn bị và tính chuyên nghiệp. Với tư cách là người chỉ huy, tôi tự hào về công việc mà các thành viên phi hành đoàn đã thực hiện để sẵn sàng cho nhiệm vụ. Họ đã đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết của một phi hành gia bay đến trạm ISS. Ax-1 sẽ tập trung vào một lượng lớn các hoạt động khoa học và tiếp cận cộng đồng”, López-Alegría nói.

Phi hành đoàn Ax-1 đã được đào tạo tại Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở Houston và các cơ sở khác kể từ tháng 8.2021. Họ cũng đã được đào tạo với các đối tác quốc tế của NASA như Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hay SpaceX để chuẩn bị cho sứ mệnh. Mục đích của việc này là giúp các phi hành gia làm quen với hệ thống trạm, cơ sở khoa học và quy trình khẩn cấp.

Các nhóm vận hành sứ mệnh của NASA và Axiom đã bắt đầu mô phỏng chung vào tháng 12 để làm quen với các giai đoạn hoạt động của chuyến bay đến và đi từ trạm ISS. Các mô phỏng chung sẽ tiếp tục thực hiện cho đến ngày diễn ra sứ mệnh.

axiom3.jpg
Hình ảnh tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX tiếp cận Trạm Vũ trụ quốc tế ISS

NASA tiếp tục đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong nỗ lực đưa con người vào không gian. Cơ quan này gần đây cũng đã công bố lựa chọn Axiom Space để bắt đầu đàm phán cho sứ mệnh phi hành gia tư nhân thứ hai. Nhiệm vụ Axiom Mission 2 (Ax-2) được nhắm mục tiêu phóng từ mùa thu năm 2022 đến cuối mùa xuân năm 2023.

Trong hơn 21 năm qua, NASA đã hỗ trợ cho sự hiện diện liên tục của các phi hành đoàn trên trạm vũ trụ ISS. Mục tiêu của cơ quan là tạo ra một thị trường thương mại mạnh mẽ trong quỹ đạo Trái đất thấp. Chiến lược này sẽ cung cấp các dịch vụ mà chính phủ cần với chi phí thấp hơn, đồng thời là tiền đề giúp NASA chuẩn bị cho các sứ mệnh không gian lên Mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA chuẩn bị đưa các phi hành gia tư nhân đầu tiên lên trạm ISS