Chia tách công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đem lại thiệt hại cho cả hai, nhưng Trung Quốc thiệt hại nặng nề hơn.

Chia tách công nghệ Mỹ - Trung: Trung Quốc thiệt hại nặng hơn

Cẩm Bình | 06/02/2022, 11:24

Chia tách công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đem lại thiệt hại cho cả hai, nhưng Trung Quốc thiệt hại nặng nề hơn.

Đây là khuyến cáo do Viện Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh đưa ra trong một báo cáo đăng trên tài khoản Wechat chính thức của trường, được nhiều phương tiện truyền thông chia sẻ. Báo cáo đã bị xóa không rõ lý do.

Báo cáo so sánh sự phát triển của Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ hàng không vũ trụ, trong bối cảnh 2 nước đang cạnh tranh gay gắt vị thế dẫn đầu ở một số công nghệ quan trọng.

Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù chính quyền Mỹ đương nhiệm chưa xác định giới hạn chia tách nhưng quá trình này đang xảy ra trong vài lĩnh vực công nghệ quan trọng như sản xuất chip và trí tuệ nhân tạo (AI). 

“Trong tương lai, Trung Quốc có thể thu hẹp khoảng cách với Mỹ ở nhiều lĩnh vực hơn, đạt khả năng tự cung tự cấp trong vài công nghệ cốt lõi. Tuy nhiên để vượt mặt Mỹ toàn diện thì vẫn còn một chặng đường dài”, nhóm nghiên cứu kết luận.

chitech.jpg
Chia tách công nghệ Mỹ - Trung đang diễn ra - Ảnh: CNS

Cạnh tranh công nghệ trở thành yếu tố trung tâm trong cạnh tranh địa chính trị Mỹ - Trung vài năm gần đây, thúc đẩy giới phân tích đánh giá tác động của tình hình mới.

Tháng 12 năm ngoái, Trung tâm Khoa học và các vấn đề quốc tế Belfer thuộc Học viện Kennedy (Đại học Harvard) dự báo Trung Quốc trong thập niên tới sẽ đuổi kịp Mỹ ở công nghệ nền tảng như AI, 5G, khoa học thông tin lượng tử, bán dẫn, công nghệ sinh học, năng lượng xanh. Viện Chiến lược toàn cầu quốc gia cùng Viện Kinh tế - Chính trị thế giới đều thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cũng từng xếp chia tách chuỗi cung ứng có chọn lọc vào danh sách 10 rủi ro toàn cầu hàng đầu đối với nước này trong năm 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia tách công nghệ Mỹ - Trung: Trung Quốc thiệt hại nặng hơn