Navitas - công ty phát triển công nghệ sạc siêu nhanh cho điện thoại - muốn đặt cược vào xe điện.

Công nghệ giúp xe điện sạc nhanh gấp 3 lần

Cẩm Bình | 07/02/2022, 09:48

Navitas - công ty phát triển công nghệ sạc siêu nhanh cho điện thoại - muốn đặt cược vào xe điện.

“Chúng tôi sẽ sạc nhanh xe điện của bạn ở mức 5.000 watt hoặc 20.000 watt, tương tự như sạc nhanh điện thoại ở mức 50 watt mà chúng tôi đang làm”, giám đốc điều hành Navitas Gene Sheridan trả lời phỏng vấn của đài CNBC qua điện thoại.

Với công nghệ gallium nitride (GaN) của Navitas, thời gian sạc một chiếc xe điện tại nhà sẽ giảm đi 1/3 so với hiện tại. Giám đốc Sheridan cho biết với xe Tesla thì thời gian sạc vào khoảng 10 tiếng đồng hồ – lúc người dùng đi ngủ.

Xe điện nếu được trang bị GaN thì phạm vi hoạt động có thể tăng lên gần 30% hoặc kích thước pin giảm đi 30%. Tuy nhiên công nghệ mới khó lòng được ứng dụng trước năm 2025.

co106862658-16172752102021-04-01t110113z_1577846412_rc2zmm9pjzvd_rtrmadp_0_usa-biden-biofuels.jpeg
Công nghệ gallium nitride (GaN) sẽ giúp cải thiện chi phí lẫn hiệu suất hoạt động của xe điện - Ảnh: CNBC

Gallium nitride

Gallium là sản phẩm phụ tự nhiên được tạo ra trong quá trình tinh luyện các kim loại khác. Vật liệu này trong nhiều thập kỷ chẳng có công dụng gì.

Nhưng khi kết hợp với nitro thành gallium nitride (GaN) thì chúng lại rất hữu ích với sản phẩm bán dẫn trong bộ sạc của thiết bị điện tử tiêu dùng. Sản phẩm bán dẫn GaN hoạt động nhanh hơn silicon tới 20 lần, cung cấp năng lượng nhiều hơn gấp 3 lần, sạc nhanh hơn 3 lần trong khi kích thước cùng trọng lượng chỉ bằng một nửa.

GaN vẫn khá mới và chưa phổ biến vì còn đắt đỏ, đòi hỏi phải thiết kế lại hệ thống sạc. Tuy nhiên chi phí sẽ giảm nếu quy mô sản xuất tăng.

“Hiện tại chúng chỉ đắt hơn 20%, trong vòng 2 năm nữa chi phí sẽ bằng hoặc rẻ hơn. Đây là một công nghệ mạnh mẽ nhưng để chúng hoạt động ta phải thiết kế lại toàn bộ hệ thống điện. Điều này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng mới”, theo giám đốc Sheridan.

Navitas giúp khách hàng thay đổi thiết kế hệ thống. Công ty sở hữu đội ngũ chuyên gia không chỉ ở mảng GaN và đã thành lập một loạt trung tâm thiết kế phục vụ cho hoạt động thiết kế (riêng cho sạc điện thoại, riêng cho trung tâm dữ liệu lẫn riêng cho xe điện).

Từ sạc điện thoại đến xe điện

Giám đốc Sheridan cho biết bước đầu Navitas sẽ chỉ tập trung vào hệ thống sạc xe điện tại nhà. Quá trình phát triển dự kiến mất 3 - 4 năm, nghĩa là ít nhất phải đến năm 2025 mới có xe điện trang bị công nghệ GaN xuất xưởng và chạy trên đường phố.

Vào tháng 1, Navitas mở một trung tâm ở Thượng Hải để làm việc với các nhà sản xuất xe điện phát triển hệ thống GaN của riêng họ.

Giảm năng lượng bị lãng phí và làm hạ chi phí

Với sản phẩm bán dẫn silicon, khoảng 30% năng lượng truyền pin đến bánh xe sẽ bị thất thoát. Công nghệ GaN không thể khiến tình trạng thất thoát không xảy ra, nhưng có thể làm giảm lượng năng lượng thất thoát. Như vậy xe có thêm năng lượng để di chuyển xa hơn với pin kích thước tương đương hoặc nhỏ hơn.

Ngoài ra, pin xe điện nhẹ hơn và rẻ hơn sẽ giúp giảm giá thành xe điện. Giá cả đắt đỏ đang là yếu tố khiến người dùng còn e ngại.

Hai e ngại khác là tâm lý sợ xe hết điện giữa đường cùng với sạc điện chậm. GaN có thể giúp tăng hiệu suất xe đồng thời làm giảm thời gian sạc, theo giám đốc Sheridan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ giúp xe điện sạc nhanh gấp 3 lần