3 nhà khoa học Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ Toàn cầu Hitachi năm 2021.

Việt Nam có 3 nhà khoa học đoạt Giải thưởng Sáng tạo châu Á 2021

Thu Anh | 05/02/2022, 11:21

3 nhà khoa học Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ Toàn cầu Hitachi năm 2021.

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ Toàn cầu Hitachi năm 2021 vừa chính thức vinh danh các nhà khoa học khu vực ASEAN. Việt Nam có 3 nhà khoa học nằm trong danh sách.

Cụ thể, Giải thưởng sáng tạo tốt nhất năm 2021 (giải đặc biệt) đã thuộc về TS Phạm Thị Thùy Phương (Viện Công nghệ hóa học, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam), với công trình “Một hệ thống cảm biến sinh học mới để ước tính nhanh BOD5 và phát hiện độc tính trong nước (BODTOX)”. 

Giải thưởng này vinh danh nghiên cứu của TS Phạm Thị Thùy Phương và các cộng sự vì đã tạo ra hệ nghiên cứu cảm biến sinh học cho phép xác định giá trị BOD và độc tính trong nước chính xác với hệ số biến thiên thấp, thời gian phân tích nhanh, dễ sử dụng... để xác định nhanh chất lượng nước thải.

viet-nam-co-3-nha-khoa-hoc-dat-giai-thuong-sang-tao-chau-a.jpg
Giải thưởng sáng tạo tốt nhất năm 2021 đã thuộc về TS Phạm Thị Thùy Phương

Hai công trình của GS-TS Lê Minh Thắng và ThS Đặng Thị Tuyết Ngân (Trường đại học Bách khoa Hà Nội) cũng vinh dự nhận giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ Toàn cầu Hitachi.

Trong đó, GS-TS Lê Minh Thắng đoạt giải thưởng Sáng tạo xuất sắc với công trình “Chất xúc tác từ oxit kim loại chuyển tiếp và công nghệ xử lý khí thải và nước thải để bảo vệ sự sống trên cạn và dưới nước”.

Giải pháp này tiết kiệm chi phí để xử lý các chất gây ô nhiễm môi trường. Các chất xúc tác có thể giảm hơn 90% phát thải chất gây ô nhiễm, ổn định trong các điều kiện khắc nghiệt và có tuổi thọ cao.

ThS Đặng Thị Tuyết Ngân đoạt giải khuyến khích với công trình “Các giải pháp thông minh để thu hồi kim loại có giá trị từ nước thải khó xử lý và chất thải điện tử cho nền kinh tế tuần hoàn”.

Giải thưởng Sáng tạo châu Á nhằm thúc đẩy KH-CN và đổi mới góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và hiện thực hóa một xã hội bền vững trong khu vực ASEAN. Giải thưởng này đã công nhận những cá nhân và tập thể đã phục vụ lợi ích công cộng thông qua những nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực KH-CN.

Bài liên quan
Các nhà khoa học tìm ra thời điểm Mặt trời phát nổ, nuốt chửng sao Thủy và sao Kim
Mặt trời không quá già như những ngôi sao khác ngoài kia. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang cố gắng xác định chính xác thời điểm Mặt trời sẽ phát nổ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có 3 nhà khoa học đoạt Giải thưởng Sáng tạo châu Á 2021