Hãng dược Fosun Pharma (Trung Quốc) thông báo sẵn sàng cung cấp vắc xin cho Đài Loan.

Có 10 triệu liều vắc xin COVID-19 gần hết hạn, hãng dược Trung Quốc sẵn sàng cung cấp cho Đài Loan

Nhân Hoàng | 24/05/2021, 14:06

Hãng dược Fosun Pharma (Trung Quốc) thông báo sẵn sàng cung cấp vắc xin cho Đài Loan.

Sự gia tăng các ca COVID-19 ở Đài Loan sau nhiều tháng tương đối an toàn đang làm tăng áp lực lên chính quyền bà Thái Anh Văn chấp nhận vắc xin từ Trung Quốc, vì hòn đảo này mới chỉ tiêm phòng cho 1% dân số mà không có dấu hiệu ngay lập tức về các mũi tiêm mới.

Đài Loan hiện ghi nhận tổng cộng 4.322 ca mắc COVID-19 với 23 người chết và 1.133 trường hợp khỏi bệnh. 

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc tung tin giả và ngăn cản sự tham gia đầy đủ của họ tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong khi Trung Quốc nói rằng Đài Loan đang chơi trò chính trị với cuộc sống người dân bằng cách từ chối vắc xin của họ.

Đến nay Đài Loan mới chỉ nhận được khoảng 700.000 liều vắc xin, tất cả đều từ AstraZeneca, đang nhanh chóng cạn kiệt. Đài Loan có nhiều đơn đặt hàng khác, bao gồm cả từ Moderna (Mỹ).

Cuối tuần qua, Hung Hsiu-chu, cựu lãnh đạo Quốc dân đảng - đảng đối lập chính của Đài Loan, khuyên chính quyền nên cho phép tiêm vắc xin Trung Quốc càng sớm càng tốt, đồng thời nói rằng chúng đã được quốc tế chấp nhận và Đài Loan không thể chờ đợi.

"Tại thời điểm này, tính mạng đang bị đe dọa và chúng tôi trân trọng nói với chính quyền Thái Anh Văn: Kẻ thù thực sự là virus, không phải đại lục", bà Hung Hsiu-chu nói.

Quốc Dân Đảng, luôn bị cho là thân Trung Quốc, đã không ủng hộ hoặc bác bỏ ý tưởng này một cách rõ ràng, nhưng đã kêu gọi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền không nên làm nhụt chí nếu Trung Quốc thông cảm cho những người đang cố gắng mua thêm vắc xin.

Áp lực đang gia tăng từ ngành công nghiệp để giải quyết vấn đề, đặc biệt là sau khi hãng dược Fosun Pharma (Trung Quốc) thông báo hôm 22.5 rằng họ sẵn sàng cung cấp vắc xin cho Đài Loan.

Một nguồn tin quen thuộc với tình hình này nói Foxconn (Đài Loan) - nhà cung cấp lớn nhất cho Apple đang thăm dò trực tiếp tiếp cận Fosun Pharma để tiêm vắc xin cho nhân viên và gia đình của họ, dù chưa chính thức bắt đầu thảo luận với hãng dược Trung Quốc hoặc Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan.

Nguồn tin cho biết thêm, Fosun Pharma có 10 triệu liều vắc xin sắp hết hạn vào tháng 8.2021 và đang lo lắng để giảm tải chúng. Fosun Pharma đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

co-gan-10-trieu-lieu-vac-xin-gan-het-han-hang-duoc-trung-quoc-san-sang-cung-cap-cho-dai-loan1.jpg
Y tá trong buổi tiêm chủng cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Far Eastern Memorial, thành phố Tân Bắc, Đài Loan ngày 20.5 sau sự gia tăng gần đây của ca COVID-19

Foxconn nói với Reuters rằng thông tin về vắc xin nên đến từ Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan.

"Nếu có thể làm những gì có thể để ngăn chặn dịch bệnh ở Đài Loan, công ty của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ", Foxconn cho biết thêm.

Hôm 23.5, Chen Shih-chung, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan, nhấn mạnh rằng nếu các công ty muốn mua vắc xin thì phải nói chuyện với cơ quan của ông.

Chen Shih-chung nói rằng Trung Quốc đã không cung cấp đủ bằng chứng rằng vắc xin của họ là an toàn và hầu hết người Đài Loan sẽ không muốn sử dụng chúng. Chen Shih-chung cũng cho biết luật cấm nhập khẩu bất kỳ loại vắc xin nào của Trung Quốc sẽ cần được sửa đổi.

Trung Quốc đã kêu gọi Đài Loan gạt bỏ những định kiến ​​chính trị sang một bên.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết trong tuyên bố với Reuters rằng: “Hầu hết đồng bào Đài Loan đều háo hức chờ sử dụng vắc xin ở đại lục. Nhiệm vụ cấp bách là loại bỏ những trở ngại chính trị nhân tạo trên đảo".

Chính quyền Đài Loan đã giữ kín các thông tin chi tiết về việc mua vắc xin, nhưng hứa hẹn nhiều đơn đặt hàng hơn nữa đang được thực hiện.

Chen Shih-chung đã gặp Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ - Xavier Becerra vào tuần trước và thảo luận về vắc xin, nhưng chưa có thông báo nào về sự trợ giúp từ Mỹ, ngay cả sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết nước này sẽ chia sẻ nguồn dự trữ ra các khu vực khác trên thế giới.

Tuy nhiên, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói rằng Mỹ đang cố gắng giúp đẩy nhanh việc cung cấp vắc xin mà Đài Loan đã đặt hàng.

Bài liên quan
Chuyên gia Ấn Độ hé lộ khả năng bảo vệ của vắc xin COVID-19 trước biến thể B.1.617
Biến thể B.1.617 được cho làm trầm trọng thêm làn sóng COVID-19 thứ hai đang hoành hành ở Ấn Độ và đã xuất hiện ở 17 quốc gia đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 10 triệu liều vắc xin COVID-19 gần hết hạn, hãng dược Trung Quốc sẵn sàng cung cấp cho Đài Loan