Hôm 24.5, Ấn Độ đã vượt qua một cột mốc nghiệt ngã khác với hơn 300.000 người chết do COVID-19 khi sự gia tăng nghiêm trọng các ca bệnh dường như đang giảm bớt ở các thành phố lớn nhưng lại tràn ngập vùng nông thôn nghèo hơn.

Ấn Độ vượt mốc đáng sợ, thêm 100.000 người chết do COVID-19 chỉ trong 27 ngày

Nhân Hoàng | 24/05/2021, 16:22

Hôm 24.5, Ấn Độ đã vượt qua một cột mốc nghiệt ngã khác với hơn 300.000 người chết do COVID-19 khi sự gia tăng nghiêm trọng các ca bệnh dường như đang giảm bớt ở các thành phố lớn nhưng lại tràn ngập vùng nông thôn nghèo hơn.

Theo ghi nhận của Bộ Y tế Ấn Độ, cột mốc đáng sợ này diễn ra khi việc cung cấp vắc xin chậm lại đã ảnh hưởng đến cuộc chiến chống đại dịch của đất nước, buộc nhiều người phải bỏ lỡ các mũi tiêm và bệnh nhiễm nấm đen hiếm gặp nhưng gây tử vong ảnh hưởng đến bệnh nhân COVID-19 đã khiến bác sĩ lo lắng.

Số người chết do COVID-19 ở Ấn Độ được báo cáo cao thứ ba trên thế giới, chiếm 8,6% trong số gần 34,7 triệu ca tử vong toàn cầu, mặc dù con số thực được cho là lớn hơn đáng kể.

Ấn Độ đã có hơn 8.800 trường hợp mắc bệnh "nấm đen" trong một đợt dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành.

Các bang phía tây Ấn Độ như Gujarat và Maharashtra ghi nhận hơn một nửa số ca nhiễm được báo cáo. Ít nhất 15 bang khác đã báo cáo từ 800 đến 900 trường hợp. Sau sự gia tăng các ca bệnh "nấm đen", 29 bang của Ấn Độ thông báo rằng căn bệnh này là một dịch bệnh.

Bệnh mucormycosis (hay bệnh nấm Mucor) là nhiễm trùng gây ra bởi một loại nấm thuộc nhóm Mucorales, phổ biến nhất là Rhizopus, thường ảnh hưởng đến bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Bệnh thường ảnh hưởng đến khuôn mặt và xoang nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến phổi, da và ruột. Nhiễm trùng có thể lây lan từ xoang đến não và dẫn đến tử vong.

Triệu chứng bệnh Mucormycosis là nhiễm trùng khuôn mặt và não gây nhức đầu phía sau mắt, đau mặt, khuôn mặt tê liệt, sốt, chảy nước mũi màu đen, nhầm lẫn, nhìn đôi, mù lòa. Nhiễm trùng phổi gây ra sốt, ho, khó thở, ho có đờm lẫn máu. Nhiễm trùng đường ruột gây đau bụng, nôn mửa, chán ăn, trướng bụng. Nhiễm trùng da làm cho da nóng đỏ, đau da, sưng da, vảy đen trên da.

Bộ Y tế hôm 24.5 báo cáo 4.454 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người chết ở Ấn Độ lên 303.720. Bộ Y tế Ấn Độ ghi nhận thêm 222.315 ca bệnh mới, nâng tổng số lên gần 27 triệu.

Từ những ngôi làng hẻo lánh trên dãy Himalaya ở phía bắc, qua những vùng đồng bằng rộng lớn ở miền trung ẩm ướt và đến những bãi biển đầy cát ở phía nam, đại dịch COVID-19 đã đe dọa hệ thống chăm sóc sức khỏe còn thiếu thốn của Ấn Độ sau khi lan nhanh khắp đất nước.

Tại thủ đô New Delhi, người dân đã chết tại nhà mà không có bình dưỡng khí khi các bệnh viện cạn kiệt nguồn cung. Tại Mumbai, trung tâm thương mại của Ấn Độ, bệnh nhân COVID-19 đã tử vong trong các hành lang bệnh viện đông đúc. Ở những ngôi làng nông thôn, người ta bị sốt và khó thở trước khi được xét nghiệm COVID-19.

Dù các siêu đô thị đã có dấu hiệu cải thiện những ngày gần đây nhưng đại dịch COVID-19 còn lâu mới chấm dứt ở Ấn Độ. COVID-19 gây ra thiệt hại kinh hoàng ở các vùng nông thôn rộng lớn của đất nước, nơi phần lớn người dân sinh sống và chăm sóc sức khỏe còn hạn chế.

Những tuần gần đây, hàng trăm thi thể đã trôi dạt vào bờ sông Hằng ở bang Uttar Pradesh. Nhiều người khác đã được tìm thấy được chôn trong những ngôi mộ nông dọc theo bờ sông, làm dấy lên lo ngại rằng đó là hài cốt các nạn nhân COVID-19.

an-do-vuot-cot-moc-dang-so2.png
an-do-vuot-cot-moc-dang-so.png
Hàng trăm ngôi mộ lộ thiên bờ sông Hằng

Hoạt động tiêm chủng của Ấn Độ gần đây cũng chậm lại và nhiều bang cho biết họ không có đủ vắc xin để tiêm.

Quốc gia sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới chỉ mới tiêm chủng đầy đủ cho hơn 41,6 triệu người, hay chỉ 3,8% trong tổng số gần 1,4 tỉ dân.

Cái chết do COVID-19 đầu tiên được biết đến ở Ấn Độ xảy ra vào ngày 12.3.2020 ở bang Karnataka.

Phải mất 7 tháng, Ấn Độ mới ghi nhận 100.000 người chết đầu tiên do COVID-19. Con số ca chết do COVID-19 lên tới 200.000 vào cuối tháng 4.2021. 100.000 người tử vong tiếp theo được ghi nhận chỉ trong 27 ngày sau khi các ca bệnh mới xé toạc các thành phố dày đặc cũng như các khu vực nông thôn và áp đảo các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên bờ vực sụp đổ.

Số bệnh nhân và tử vong do COVID-19 trung bình hàng ngày đã giảm nhẹ trong vài tuần qua. Chính phủ Ấn Độ hôm 23.5 cho biết đang tiến hành số lượng xét nghiệm COVID-19 cao nhất, với hơn 2,1 triệu mẫu trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
Ấn Độ hứng bão mạnh nhất 20 năm khi khốn đốn vì COVID-19, giải cứu hàng trăm người trên 2 sà lan chìm và trôi
Hải quân Ấn Độ đang làm việc để giải cứu các thành viên thủy thủ đoàn khỏi một sà lan bị chìm và một sà lan chở hàng thứ hai trôi dạt vào hôm 18.5 ngoài khơi bờ biển Mumbai sau khi cơn lốc xoáy chết chóc tấn công bờ biển phía tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ vượt mốc đáng sợ, thêm 100.000 người chết do COVID-19 chỉ trong 27 ngày