Với trí tuệ nhân tạo (AI) và một loạt thiết bị cảm biến, "robot chó sao Hỏa" có thể tự điều hướng trên các địa hình hiểm trở.

NASA giới thiệu robot chó giúp thám hiểm các hang động trên sao Hỏa

Long Hải | 18/12/2020, 11:55

Với trí tuệ nhân tạo (AI) và một loạt thiết bị cảm biến, "robot chó sao Hỏa" có thể tự điều hướng trên các địa hình hiểm trở.

robot.jpg
"Robot chó sao Hỏa" thực hiện bài kiểm tra vượt chướng ngại vật trong động dung nham ở Bắc California - Ảnh: NASA

Trong một bài thuyết trình vào ngày 14.12 tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Địa vật lý Mỹ (AGU), các nhà nghiên cứu của NASA đã giới thiệu “Những robot chó sao Hỏa”. Robot 4 chân với trí tuệ nhân tạo (AI) và một loạt thiết bị cảm biến giúp nó tự điều hướng trên địa hình hiểm trở.

Các nhà khoa học tại AGU cho biết, sự linh hoạt và bền bỉ của robot mới kết hợp với các cảm biến hiện đại cho phép nó tránh chướng ngại vật, lựa chọn đường đi và xây dựng bản đồ ảo về các đường hầm và hang động ngầm. Nó có thể di chuyển theo cách mà những robot chạy bằng bánh xe như Spirit, Opportunity, Curiosity hay Perseverance không thể làm.

Các robot thám hiểm sao Hỏa truyền thống chỉ hoạt động ở các bề mặt tương đối phẳng. Tuy nhiên, nhiều vùng thú vị và có giá trị về mặt khoa học trên sao Hỏa chỉ có thể đến được bằng cách vượt qua địa hình rất gồ ghề hoặc chui xuống dưới mặt đất. “Robot chó” biết đi rất thích hợp cho những thử thách như vậy - ngay cả khi ngã xuống, chúng vẫn có thể tự đứng lên.

“Khi robot bị lật không có nghĩa là nhiệm vụ thất bại. Bằng cách sử dụng các thuật toán phục hồi, robot có thể tự điều chỉnh sau vô số lần ngã”, các nhà khoa học NASA nói trong buổi thuyết trình.

Theo NASA, các hang động trên sao Hỏa có thể là chỗ trú ẩn cho con người trong tương lai, cung cấp sự bảo vệ tự nhiên chống lại bức xạ tia cực tím cùng những cơn bão bụi dữ dội có thể kéo dài hàng tuần (đôi khi đủ lớn để có thể phát hiện bằng kính thiên văn trên Trái đất). Các hang động này cũng có thể lưu giữ bằng chứng về sự sống cổ đại của hành tinh đỏ.

Au-spot là phiên bản cải tiến của robot thám hiểm Spot - Video: Boston Dynamics

Robot chó sao Hỏa, được gọi là Au-Spot, nhẹ hơn khoảng 12 lần so với các robot thám hiểm hiện tại và có khả năng di chuyển nhanh hơn nhiều, đạt tốc độ đi bộ bình thường là 5km/h trong các cuộc thử nghiệm. Trong khi đó, robot thám hiểm Curiosity di chuyển theo bề mặt sao Hỏa với tốc độ khoảng 0,14km/h.

Au-Spot là một phiên bản cải tiến của Spot, robot thám hiểm 4 chân do công ty Boston Dynamics chế tạo. Hơn 60 nhà khoa học và kỹ sư trong nhóm CoSTAR đã trang bị cho Au-Spot các cảm biến cùng phần mềm được nối mạng để giúp nó quét, điều hướng và lập bản đồ môi trường một cách tự động.

Au-Spot xử lý đầu vào từ máy quét Lidar (cảm biến sử dụng xung laser), cảm biến hình ảnh, nhiệt và chuyển động để tạo bản đồ 3D. Robot cũng sử dụng AI để xác định những cấu trúc nào cần tránh và tìm ra các đối tượng có thể được giới khoa học quan tâm. Ngoài ra, một module liên lạc cũng cho phép robot truyền dữ liệu lên bề mặt khi đang khám phá dưới lòng đất.

Các thành viên trong nhóm CoSTAR đang thử nghiệm Au-Spot trong một loạt bài kiểm tra vượt chướng ngại vật, đưa nó vượt qua các đường hầm và hành lang, leo cầu thang và đường dốc. Ngoài ra, robot cũng được kiểm tra ở các địa điểm ngoài trời mô phỏng cảnh quan sao Hỏa, ví dụ như động dung nham ở Bắc California. Những bài kiểm tra này cho thấy robot có thể điều hướng, di chuyển qua các tảng đá và lập bản đồ các hang động sâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA giới thiệu robot chó giúp thám hiểm các hang động trên sao Hỏa