NASA ngày 17.5 đã tiết lộ kế hoạch hợp tác với các công ty tư nhân để thiết kế tàu đưa người đổ bộ lên Mặt trăng.

NASA hợp tác cùng SpaceX, Blue Origin để thiết kế tàu lên Mặt trăng

Hà Ngọc Bách | 17/05/2019, 19:12

NASA ngày 17.5 đã tiết lộ kế hoạch hợp tác với các công ty tư nhân để thiết kế tàu đưa người đổ bộ lên Mặt trăng.

          

Kế hoạch hợp tác này được công bố một thời gian sau khi NASA công bố Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Artemis của họ.

Cụ thể, cơ quan không gian Mỹ sẽ hợp tác với 11 công ty vũ trụ tư nhân, bao gồm SpaceX và Blue Origin, để tiến hành nghiên cứu và chế tạo các nguyên mẫu của một tàu đổ bộ có thể mang các phi hành gia lên bề mặt mặt trăng. 

NASA sẽ trao giải thưởng trị giá tổng cộng 45,5 triệu USD cho các công ty để thực hiện dự án này trong 6 tháng tới, theo chương trình Đối tác khám phá công nghệ không gian thế hệ mới.

NASA hy vọng rằng việc hợp tác này có thể tạo ra loại tàu đổ bộ cho các phi hành gia được dùng để chuyển phi hành gia từ Trạm quỹ đạo Mặt trăng thấp (Gateway) xuống Mặt trăng và quay trở lại trạm.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ cũng muốn rằng loại tàu đổ bộ mới có thể tái sử dụng nhiều lần, nhằm tiết giảm chi phí chế tạo, vận hành.

Một số công ty sẽ tham gia chế tạo tàu vũ trụ theo toàn bộ mong muốn của NASA, trong khi số khác chỉ chế tạo theo 1 hoặc 2 yêu cầu của cơ quan này.  

Vài ngày trước, chính quyền Mỹ đã đệ trình sửa đổi ngân sách của tài khóa 2020, bổ sung thêm 1,6 tỉ USD vào ngân sách cho NASA nhằm để thực hiện chiến dịch đưa người phụ nữ đầu tiên và các phi hành gia nam lên Mặt trăng vào năm 2024. Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Artemis là chương trình đầu tiên nhằm thuộc địa hóa Mặt trăng. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ xây dựng căn cứ trên Mặt trăng tại Cực nam của vệ tinh này vào năm 2028.

Kim Ngân (theo Engadget)

   
Bài liên quan
NASA: Năng lượng hạt nhân đã cứu sống 1,8 triệu sinh mạng trên Trái đất
Một báo cáo gần đây của các nhà khoa học NASA kết luận rằng năng lượng hạt nhân đã cứu sống khoảng 1,8 triệu sinh mạng từ năm 1971 đến năm 2009 nhờ tránh được ô nhiễm không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA hợp tác cùng SpaceX, Blue Origin để thiết kế tàu lên Mặt trăng