NASA sẽ phóng một nhà vệ sinh mới lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào tuần tới để các phi hành gia thử nghiệm trước khi thiết bị được sử dụng cho các sứ mệnh lên Mặt trăng hoặc sao Hỏa trong tương lai.

NASA sắp phóng nhà vệ sinh trị giá 23 triệu USD vào vũ trụ

27/09/2020, 07:10

NASA sẽ phóng một nhà vệ sinh mới lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào tuần tới để các phi hành gia thử nghiệm trước khi thiết bị được sử dụng cho các sứ mệnh lên Mặt trăng hoặc sao Hỏa trong tương lai.

Nhà vệ sinh nâng cấp có thể được sử dụng trên các chuyến bay lên Mặt trăng và sao Hỏa trong tương lai - Ảnh: NASA

Hệ thống nhà vệ sinh trị giá 23 triệu USD được gọi là Hệ thống Quản lý chất thải đa năng (UWMS), nhỏ hơn 65% và nhẹ hơn 40% so với nhà vệ sinh hiện đang dùng trên ISS, có thể phục vụ các phi hành đoàn đông hơn. Nhà vệ sinh sẽ được phóng lên trạm vũ trụ trên tàu chở hàng Northrop Grumman Cygnus vào ngày 29.9 trong nhiệm vụ vận chuyển vật tư định kỳ.

Sau khi thiết bị đến trạm vũ trụ, các phi hành gia sẽ kiểm tra xem nhà vệ sinh mới hoạt động như thế nào trong môi trường vi trọng lực. Melissa McKinley, quản lý dự án Advanced Exploration Systems Logistics Reduction của NASA, cho biết hệ thống này sẽ được lắp đặt gần nhà vệ sinh hiện tại ở nút số 3 của ISS.

Phi hành gia Chris Cassidy và Ivan Vagner của Expedition 63 đã bắt đầu chuẩn bị cho việc đưa nhà vệ sinh vào không gian. Phi hành đoàn sẽ sử dụng cánh tay robot Canadaarm2 của phòng thí nghiệm quỹ đạo để bắt tàu vũ trụ Cygnus.

“Nhà vệ sinh được thiết kế cho các nhiệm vụ thám hiểm và dựa theo mẫu toilet trước đây. Chìa khóa quan trọng đối với phần thiết kế này là tìm cách tối ưu hóa thể tích và mức tiêu thụ điện. Đó là những thành phần rất quan trọng của thiết kế tàu vũ trụ”, McKinley cho biết.

Một nhân viên của NASA đang thử nghiệm hoạt động của thiết bị - Ảnh: NASA

Thiết kế tiên tiến của nhà vệ sinh vũ trụ bao gồm ống dẫn chất thải và chỗ ngồi phù hợp hơn cho các nữ phi hành gia. Thiết bị cũng bao gồm bộ lọc tách cánh quạt kép bằng titan in 3D, được phát triển bởi công ty hàng không vũ trụ Collins Aerospace. Nó giúp tạo ra luồng khí mạnh thay cho trọng lực, giúp đẩy nước tiểu và chất thải vào bồn cầu. Thiết kế titan cũng được cải tiến dựa trên hệ thống xử lý thô hiện nay dùng để thu thập nước tiểu trước khi tái chế.

UWMS có chiều cao khoảng 71 cm, tương đương với nhà vệ sinh nhỏ gọn được sử dụng ở các khu cắm trại. Nhà vệ sinh này cũng có hệ thống khởi động tự động thay cho công tắc bật tắt như các mẫu nhà vệ sinh trên trạm vũ trụ hiện nay. Hệ thống mới sẽ được phi hành đoàn trên ISS sử dụng thường xuyên và thử nghiệm trong ba năm tới để đảm bảo mọi thứ hoạt động theo đúng kế hoạch. Trước khi phóng, NASA đã kiểm tra hệ thống này trong môi trường mô phỏng trạm vũ trụ.

Sau khi thử nghiệm xong, nhà vệ sinh mới của NASA sẽ được sử dụng trên các loại tàu vũ trụ có phi hành đoàn. Trước mắt, nó sẽ được trang bị trên Orion, tàu vũ trụ chở phi hành gia lên Mặt trăng trong sứ mệnh Artemis-2 dự kiến bắt đầu vào năm 2023.

Long Hải (theo Space)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA sắp phóng nhà vệ sinh trị giá 23 triệu USD vào vũ trụ