Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 14.10 tuyên bố sẽ trao 370 triệu USD hỗ trợ các công ty tư nhân nhằm đẩy mạnh công cuộc khám phá Mặt trăng.

NASA trả 370 triệu USD cho các công ty tư nhân khám phá Mặt trăng

Hoàng Vũ | 15/10/2020, 13:35

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 14.10 tuyên bố sẽ trao 370 triệu USD hỗ trợ các công ty tư nhân nhằm đẩy mạnh công cuộc khám phá Mặt trăng.

Theo Space, khoản tài trợ này dành cho 14 công ty vũ trụ đối tác chính của NASA, bao gồm SpaceX, Astrobotic, Lockheed Martin, United Launch Alliance và Intuitive Machines...

Jim Bridenstine, giám đốc NASA, cho biết các khoản tài trợ sẽ không vi phạm Hiệp ước không gian có hiệu lực năm 1967, trong đó có quy định không gian và thiên thể là của chung.

Kế hoạch tài trợ nhắm vào các công ty muốn khai thác tài nguyên lên Mặt trăng, là một phần mục tiêu cho phép khai thác tư nhân trên Mặt trăng theo cách có thể giúp duy trì các sứ mệnh của phi hành gia trong tương lai.

kham-pha-mat-trang.png
NASA muốn đưa phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2024 - Ảnh: NASA

NASA cho biết họ xem các tài nguyên khai thác được là tài sản của công ty và tài sản này sẽ trở thành "tài sản chỉ của NASA" sau khi cơ quan này mua lại. NASA đề nghị mua một lượng tài nguyên Mặt trăng có giới hạn và yêu cầu các công ty đưa ra đề xuất.

Theo chương trình Artemis của NASA, chính quyền Tổng thống Trump dự kiến đưa phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng vào năm 2024. NASA xem nhiệm vụ này là tiền đề cho chuyến du hành của con người tới sao Hỏa trong tương lai.

Hồi tháng 5, Nhà Trắng đã soạn thảo hiệp định khai thác tài nguyên của Mặt trăng. Thông qua hiệp định, Mỹ muốn xây dựng khung hành động, cho phép các công ty có quyền sở hữu khối lượng tài nguyên mà họ khai thác được trên Mặt trăng - một yếu tố quan trọng trong việc cho phép các nhà thầu NASA chuyển đổi nước đá trên Mặt trăng thành nhiên liệu tên lửa hoặc khai thác khoáng chất trên Mặt trăng để xây dựng các bệ đáp.

Không chỉ lấy Mặt trăng làm mục tiêu, NASA còn kỳ vọng kế hoạch Artemis sẽ là bước đệm tốt để con người đặt những bước chân đầu tiên lên sao Hỏa. Các phi hành gia sẽ làm việc cùng với robot để tìm kiếm và khai thác nước lẫn oxy - các nguồn tài nguyên có thể chuyển đổi thành nhiên liệu cho việc phóng tên lửa trực tiếp từ Mặt trăng. Với nhiều sự cải tiến về trang phục, các phi hành gia được cho là sẽ di chuyển nhiều hơn để khám phá những khu vực mới trên Mặt trăng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA trả 370 triệu USD cho các công ty tư nhân khám phá Mặt trăng