Một con cá mập có phần cổ bị “cắt từ từ” bởi một sợi dây đeo bằng nhựa mà nó vướng vào khi còn nhỏ đã được các nhà khoa học giải cứu kịp thời.

Giải cứu cá mập bị dây nhựa quấn cổ suýt chết

Long Hải | 14/10/2020, 17:10

Một con cá mập có phần cổ bị “cắt từ từ” bởi một sợi dây đeo bằng nhựa mà nó vướng vào khi còn nhỏ đã được các nhà khoa học giải cứu kịp thời.

ca-map.jpg
James Sulikowski đã phát hiện con cá mập porbeagle dài 2,1m ở Đại Tây Dương

James Sulikowski, nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm Bảo tồn cá mập tại Trường Toán học và Khoa học Tự nhiên của Đại học Arizona, là một trong những nhà khoa học đã phát hiện con cá mập porbeagle dài 2,1m ở Đại Tây Dương.

Trong một bài đăng trên Facebook, phòng thí nghiệm cho biết con cá mập đã lớn lên trong nhiều năm với một dây đeo bằng nhựa quanh mang. Đầu của con cá mập cái đang dần bị cắt ra bởi sợi dây đeo.

Sulikowski cho biết sợi dây đeo là loại dây nhựa thường đi kèm với hộp đựng mồi. Có thể con cá mập porbeagle nhỏ tìm cách ăn cá trong hộp và không may bị dây nhựa mắc vào cổ.

“Mảnh nhựa tròn đã quấn quanh cổ con cá mập khi nó còn nhỏ. Khi nó lớn lên, mảnh nhựa cắt qua da và chớm vào phần cơ. Nếu chúng tôi không lấy sợi dây ra, con cá mập chắc chắn sẽ chết”, Sulikowski nói.

cua-co.jpg
Các nhà khoa học đã cắt sợi dây nhựa để giải cứu con cá mập

Vấn đề rác thải nhựa trên đại dương ngày càng nghiêm trọng. Hiện nay có hơn 150 triệu tấn nhựa đang trôi nổi ở các đại dương trên thế giới. Một báo cáo được công bố vào đầu năm nay ước tính lượng nhựa đổ ra biển hàng năm sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040, lên tới 600 triệu tấn. Hơn một triệu chim biển và 100.000 động vật biển bị chết mỗi năm do rác thải nhựa.

Sulikowski nhấn mạnh: “Nhựa ở mọi dạng đều là một vấn đề. Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để hiểu mức độ ảnh hưởng lâu dài của loại ô nhiễm này”.

Bài liên quan
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài
Ngày 23.4, thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh đội Biên phòng Việt Nam) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải cứu cá mập bị dây nhựa quấn cổ suýt chết