Nokia thông báo đã ký một thỏa thuận 5 năm với Google để chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của mình sang dịch vụ Google Cloud.

Đấu Huawei và Ericsson, Nokia ký hợp đồng 5 năm với Google

Nhân Hoàng | 15/10/2020, 12:40

Nokia thông báo đã ký một thỏa thuận 5 năm với Google để chuyển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của mình sang dịch vụ Google Cloud.

Với Google, điều này đánh dấu sự hỗ trợ cho một công ty lớn khác bằng các dịch vụ đám mây của mình.

Ravi Parmasad, Phó chủ tịch cơ sở hạ tầng CNTT toàn cầu của Nokia, cho biết hãng tay sẽ từ bỏ các trung tâm dữ liệu và máy chủ kém hiệu quả của mình tại khoảng 12 quốc gia. Các trung tâm dữ liệu và máy chủ của Nokia được tích lũy thông qua nhiều vụ mua lại khác nhau, bao gồm cả tự sở hữu và cho thuê.

Nokia và Google từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của giao dịch, song Ravi Parmasad nói: “Cứ vài năm một lần, bạn phải đầu tư vào tất cả những phần cứng này. Giờ đây, chúng ta có thể phá vỡ chu kỳ này”.

Từng là gã khổng lồ sản xuất điện thoại di động, Nokia giờ đây tập trung vào việc xây dựng thiết bị mạng cho thế hệ tiếp theo của dịch vụ không dây 5G.

Tân Giám đốc điều hành Nokia, Pekka Lundmark đang trong cuộc chiến ba bên cho thị trường 5G toàn cầu với Ericsson (Thụy Điển) và Huawei (Trung Quốc).

nokia-ky-hop-dong-5-nam-voi-google1.jpg
Nokia đang cạnh tranh với Ericsson và Huawei để giành thị phần 5G toàn cầu

Chủ tịch bán hàng Google Cloud, Rob Enslin cho biết: “Chúng tôi đang đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực viễn thông”. Gần đây, Google và Vodafone cùng các nhà khai thác mạng khác đã đạt được thỏa thuận hợp tác về dịch vụ đám mây.

Ngoài ra, Google còn đạt được thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Renault để lưu trữ dữ liệu sản xuất cho hãng sản xuất ô ô tô . Đây cũng là giao dịch đám mây công nghiệp lớn đầu tiên của Google tại Pháp.

Phạm vi kinh doanh của Google đã vượt qua thị trường tìm kiếm và quảng cáo. Hiện Google trở thành một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng internet lớn nhất.

Tiểu ban chống độc quyền của Chính phủ Mỹ gần đây tuyên bố Google đã tạo ra một đế chế độc quyền khổng lồ, bao gồm ưu tiên các dịch vụ, sản phẩm của chính mình và ngăn chặn dịch vụ từ đối thủ cạnh tranh.

Ủy ban cũng tuyên bố Google sử dụng các dịch vụ của riêng mình để trấn áp đối thủ bên thứ ba và thống trị tất cả thị trường từ quảng cáo đến bản đồ.

Báo cáo cũng lưu ý rằng hoạt động kinh doanh đám mây đang phát triển và kế hoạch mua lại Fitbit ( công ty điện tử tiêu dùng và thể dục ở Mỹ) của Google có thể củng cố hơn nữa sự độc quyền này.

Báo cáo kết luận rằng Google, Amazon, Apple và Facebook được hưởng quyền lực độc quyền. Ủy ban cũng khuyến nghị Quốc hội Mỹ sửa đổi luật chống độc quyền để buộc họ phải cắt đứt một số hoạt động kinh doanh của mình và khiến việc mua lại công ty khác trở nên khó khăn hơn.

Báo cáo cho biết: “Công ty chiếm vị trí thống trị tuyệt đối trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến nói chung là Google. Google lần lượt chiếm 81% và 94% các truy vấn tìm kiếm chung trên máy tính để bàn cùng thiết bị di động ở Mỹ”.

Bài liên quan
Chính quyền Trump ủng hộ Oracle kiện Google đòi bồi thường ít nhất 8 tỉ USD
Hôm 7.10, Tòa án tối cao Mỹ đã xem xét liệu có nên bảo vệ Google của Alphabet trước một vụ kiện kéo dài từ Oracle hay không. Cụ thể là Oracle cáo buộc Google vi phạm bản quyền của hãng này để xây dựng hệ điều hành Android.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đấu Huawei và Ericsson, Nokia ký hợp đồng 5 năm với Google