Trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi, SpaceX đã phóng thành công tàu Crew Dragon đưa hai phi hành gia của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào hôm nay.

NASA và SpaceX phóng thành công tàu Crew Dragon lên vũ trụ

31/05/2020, 06:00

Trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi, SpaceX đã phóng thành công tàu Crew Dragon đưa hai phi hành gia của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS vào hôm nay.

Tàu vũ trụ Crew Dragon rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida - Ảnh: NASA

Vào lúc 3 giờ 22 phút ngày 31.5 (giờ Việt Nam), NASA và SpaceX đã phóng thành công tàu Crew Dragon lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Facon 9. Tàu vũ trụ Crew Dragon mang theo hai phi hành gia người Mỹ là Hurley Bob Behnken sẽ đến tại trạm Vũ trụ quốc tế ISS sau 24 giờ bay.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011, nước Mỹ đưa các phi hành gia của mình lên không gian từ lãnh thổ Mỹ và bằng các tên lửa, tàu vũ trụ do Mỹ sản xuất.

Đối với người Mỹ đây là chuyến mang tính lịch sử, "hôm nay chỉ là một ngày tuyệt vời, tôi đang thở phào nhẹ nhõm. Nhưng tôi cũng sẽ nói với bạn rằng tôi sẽ không ăn mừng cho đến khi Bob và Doug về nhà an toàn”, quản trị viên NASA Jim Bridenstine nói sau khi ra mắt thành công trên NASA TV.

Hai phi hành gia Hurley Bob Behnken trước khi lên tàu

Vụ phóng tàu vũ trụ diễn ra tại Launch Complex 39A thuộc Trung tâm vũ trụ Kennedy tại bang Florida. SpaceX đã sử dụng chính bệ phóng được chế tạo trước đây để phóng tên lửa Saturn V phục vụ một chương trình quan trọng khác trong lịch sử NASA là đưa các phi hành gia Mỹ lên mặt trăng trong các sứ mạng tàu Apollo. Lần này, tên lửa đẩy được sử dụng là Falcon 9 cũng do SpaceX chế tạo. Nếu phần còn lại của nhiệm vụ Demo-2 diễn ra tốt đẹp, tàu vũ trụ Crew Dragon của công ty tư nhân SpaceX sẽ được cấp phép cho các chuyến bay thương mại vào năm 2021.

Vụ phóng tàu vũ Crew Dragon thành công là bước tiến lịch sử của tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk sau những nỗ lực phát chế tạo tàu vũ trụ mới. NASA đã trao cho SpaceX hơn 3 tỷ USD để phát triển tàu Crew Dragon và chuyến bay ngày hôm nay sẽ là cột mốc quan trọng cuối cùng của công ty tư nhân này nhằm chứng minh rằng Dragon có thể vận chuyển con người đến và rời ISS một cách an toàn.

Trước đó vào ngày 27.5, NASA và SpaceX đã hoãn vụ phóng tàu lên vũ trụ vào phút chót vì lý do thời tiết.

Video toàn cảnh vụ phóng tàu Crew Dragon tại Trung tâm vũ trụ Kennedy:

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA và SpaceX phóng thành công tàu Crew Dragon lên vũ trụ