Trang Aviacionline đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho phép cung cấp nhiều loại bom cho Cơ quan Mua sắm và Hỗ trợ NATO (NSPA).

NATO mua thêm bom Mỹ

Cẩm Bình | 23/06/2022, 10:30

Trang Aviacionline đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho phép cung cấp nhiều loại bom cho Cơ quan Mua sắm và Hỗ trợ NATO (NSPA).

Thông cáo báo chí do Cơ quan Hợp tác quốc phòng - an ninh (DSCA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cho biết gói vũ khí có tổng giá trị 22,7 triệu USD, bao gồm các khí tài sau: 279 quả bom dẫn đường GBU-39/B, 204 kíp nổ FMU-152, 204 quả bom đa năng MK-82 500LB, 50 quả bom xuyên mục tiêu cứng BLU-109 2000LB. Ngoài ra còn có đạn tín hiệu khói, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cùng vài hạng mục liên quan đến hậu cần khác.

GBU-39/B là loại bom lượn đường kính nhỏ, sau khi thả từ máy bay có khả năng dựa vào vận tốc ban đầu và trọng lực để tự lướt đi tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa đến hàng trăm km với độ chính xác cao. Vũ khí mang 16 - 93 kg thuốc nổ, hoạt động tốt cả ngày lẫn đêm, được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính INS cùng định vị vệ tinh toàn cầu GPS.

nagbu-39-sdb-small-diameter-bomb.jpg
Bom GBU-39/B - Ảnh: Defense News

Còn BLU-109 2000LB là bom xuyên phá boong ke hàng đầu của không quân Mỹ, nặng tới 250 kg, từng được sử dụng cho nhiệm vụ không kích tại Iraq và Afghanistan. Vũ khí này là có thể phát nổ sau khi rơi xuyên qua mặt đất để phá hủy hoàn toàn boong ke địch. MK-82 500LB là một trong những loại bom phổ biến nhất thế giới, khối lượng từ 232 - 259 kg tùy cấu tạo và kíp nổ.

Thông cáo cũng nêu rõ số bom trên có thể được sử dụng bởi lực lượng không quân Bỉ, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Phần Lan, Hy Lạp, Hungary, Ý, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Anh. Nhà thầu cung cấp chính là Boeing cùng Raytheon.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO mua thêm bom Mỹ