3 triển lãm được tổ chức đồng địa điểm sẽ nhân ba cơ hội kinh doanh và thúc đẩy chỉ số nội địa hóa cho ngành công nghiệp điện tử và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Triển lãm lần này có sự tham gia của hơn 200 thương hiệu từ 20 quốc gia, 7 gian hàng quốc tế từ các quốc gia công nghệ hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan.

NEPCON Việt Nam 2017: Thúc đẩy chỉ số nội địa hóa cho ngành công nghiệp điện tử

Thu Anh | 13/09/2017, 17:20

3 triển lãm được tổ chức đồng địa điểm sẽ nhân ba cơ hội kinh doanh và thúc đẩy chỉ số nội địa hóa cho ngành công nghiệp điện tử và công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Triển lãm lần này có sự tham gia của hơn 200 thương hiệu từ 20 quốc gia, 7 gian hàng quốc tế từ các quốc gia công nghệ hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Đài Loan.

Ngày 13.9 tại Hà Nội, Công ty TNHH Reed Tradex và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức lễ khai mạc của 3 triển lãm đồng địa điểm (Trung tâm Triển lãm quốc tế - ICE Hà Nội): NEPCON Việt Nam2017, Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ (ICSV) 2017, Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 7.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Suttisak Wilanan – PGĐ điều hành Công ty Reed Tradex nhận định: “Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất về các lĩnh vực sản xuất trong khu vực ASEAN. Được hỗ trợ của Chính phủ, nhiều tập đoàn điện tử lớn trên thế giới đã xây dựng nhà máy ở các khu công nghiệp Việt Nam, giúp mở rộng nguồn nhân lực, gia tăng năng lựcsản xuất để có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao ở trong và ngoài nước”.

Ông Suttisak Wilanan – PGĐ điều hành Công ty Reed Tradex

Phó đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Jun Yanagi cho biết hiện có khoảng 1.600 doanh nghiệp Nhật đang hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù gần một nửa trong số đó là từ khu vực sản xuất, nhưng tỉ lệ các linh kiện nội địa mà các công ty sản xuất Nhật Bản thu mua rất thấp. Ngoài ra, hầu hết các linh kiện nội địa đều do các công ty Nhật Bản cung cấp tại Việt Nam.

Cũng nhìn nhận thách thức này, ông Hironobu Kitagawa – Trưởng đại diện của JETRO phân tích: “Khó khăn trong việc thu mua các bộ phận và linh kiện nội địa vẫn là vấn đề lớn đối với các ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam. Tỉ lệ thu mua nội địa của các nhà sản xuất Nhật Bản ở Việt Nam là 34,2% vào năm 2016; thấp hơn so với tỉ lệ 67,8% ở Trung Quốc; 57,1% ở Thái Lan và 40,5% ở Indonesia”.

Ngoài ra, ông Hironobu Kitagawa cũng đưa ra lời cảnh báo về sự cạnh tranh từ Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN sẽ áp dụng đầy đủ vào năm 2018. Theo ông Hironobu Kitagawa, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà chế tạo từ các nước láng giềng cung cấp các sản phẩm với giá thành thấp hơn, do việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan.

Toàn cảnh lễ khai mạc triển lãm

Để khắc phục những vấn đề này, ông Jun Yanagi nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền công nghiệp của Nhật Bản. Theo đó, ông Jun Yanagi dẫn chứng, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 99,7% tổng số doanh nghiệp, khoảng 70% số lượng nhân viên. Các công ty nổi tiếng như Toyota, Honda, Sony cũng từng bắt đầu hoạt động từ một nhà máy nhỏ.

Về phía Việt Nam, ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Sự gia tăng tỉ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp sản xuất quan trọng như ô tô, dệt may, điện tử… cũng như việc tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu đang là mối quan tâm hàng đầu của Việt Nam”.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu nâng cao kỹ thuật và công nghệ hàn, trong khuôn khổ triển lãm còn có “Cuộc thi Hàn tay điện tử” từ ngày 13 – 15.9. Cuộc thi kỹ thuật này là đấu trường để các thí sinh cạnh tranh trong việc xây dựng một bảng mạch điện tử chức năng trong khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, chương trình “Show in show” cũng là nơi trình diễn các công nghệ tiên tiến.

Thu Anh
Bài liên quan
TP.HCM thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NEPCON Việt Nam 2017: Thúc đẩy chỉ số nội địa hóa cho ngành công nghiệp điện tử