Do sức khỏe yếu và có đơn đề nghị của bà Hứa Thị Phấn với sự chứng kiến của luật sư để xin được xét xử vắng mặt, HĐXX tạm thời chấp nhận đơn đề nghị xét xử vắng mặt đối với bà Hứa Thị Phấn. Tuy nhiên, xét thấy cần thiết trong quá trình thẩm vấn, HĐXX có thể ra lệnh bắt giam đối với bà Phấn.

Nếu cần có thể bắt giam bà Hứa Thị Phấn

Thu Anh | 28/08/2017, 16:34

Do sức khỏe yếu và có đơn đề nghị của bà Hứa Thị Phấn với sự chứng kiến của luật sư để xin được xét xử vắng mặt, HĐXX tạm thời chấp nhận đơn đề nghị xét xử vắng mặt đối với bà Hứa Thị Phấn. Tuy nhiên, xét thấy cần thiết trong quá trình thẩm vấn, HĐXX có thể ra lệnh bắt giam đối với bà Phấn.

Tiếp tục phiên làm việc chiều 28.8, HĐXX đã trả lời những thắc mắc của các luật sư xoay quanh việc bà Hứa Thị Phấn vắng mặt tại tòa có đảm bảo sự công bằng trong vụ án. Thẩm phán, Chủ tọa Trần Nam Hà cho biết theo các giấy tờ liên quan đã xác minh bà Phấn đang bị bệnh, mất 93% sức khỏe và hiện đang nằm viện.

Căn cứ vào đơn đề nghị của bà Hứa Thị Phấn với sự chứng kiến của luật sư để xin được phép vắng mặt nên HĐXX tạm thời chấp nhận đơn đề nghị xét xử vắng mặt đối với bà Hứa Thị Phấn. Tuy nhiên, xét thấy cần thiết trong quá trình thẩm vấn, HĐXX có thể ra lệnh bắt giam đối với bà Hứa Thị Phấn.

Tiếp tục trả lời thắc mắc của luật sư phía bà Phấn về việc các bút lục từ 1 – 80 trong hồ sơ vụ án bị đánh tráo, HĐXX khẳng định: “Tài liệu của luật sư xuất trình cho HĐXX từ bút lục số 1 - 80 là tài liệu xét xử vụ án Phạm Công Danh và các bị cáo tại Ngân hàng Xây dựng (do TAND TP.HCM xét xử năm 2016), không phải tài liệu xét xử vụ án Hà Văn Thắm.

Toàn cảnh xét xử vụ án chiều 28.8

Cũng trong phiên làm việc chiều 28.8, đại diện VKSND TP.Hà Nội bắt đầu công bố bản cáo trạng. Theo cáo trạng, tháng 11.2012 - trong khoảng thời gian giữ cương vị cao nhất tại OceanBank, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng) vay tiền thông qua Công ty Trung Dung nhưng không đảm bảo các điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo và sử dụng vốn vay không đúng mục đích, gây thiệt hại cho OceanBank gần 350 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi) trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cử sang OceanBank tham gia HĐQT và giữ chức TGĐ đã bàn bạc, thống nhất với Hà Văn Thắm đề ra chủ trương thu thêm lãi suất tiền vay và thu chênh lệch tỉ giá ngoại tệ của khách hàng, thông qua Công ty BSC, gây thiệt hại gần 69 tỉ đồng.

Chủ trương này đã được Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàn (nguyên PTGĐ OceanBank), Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank)… triển khai thực hiện gây thiệt hại cho ngân hàng và khách hàng hơn 68 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ từ năm 2010 các bị can Thắm và Sơn đã bàn bạc, thống nhất đưa ra chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho các khách hàng trên toàn bộ hệ thống của OceanBank.Từ chỉ đạo của cấp trên, Nguyễn Minh Thu đã chỉ đạo cấp dưới, các khối, ban nghiệp vụ thuộc hội sở và các chi nhánh của hệ thống ngân hàng này thực hiện việc chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.576 tỉ đồng...

Như vậy, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và cấp dưới đã gây thiệt hại cho ngân hàng này gần 2.000 tỉ đồng, gây ảnh hưởng đến việc ra các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàngNhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu cần có thể bắt giam bà Hứa Thị Phấn