Trong ngày đầu xét xử, chủ tọa phiên tòa công bố có 3 bị cáo xin xét xử vắng mặt, bao gồm: Hứa Thị Phấn - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ; Nguyễn Viết Hiền - nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ và Vũ Thị Thùy Dương – nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước (Ngân hàng Đại Dương).

3 bị cáo xin vắng mặt trong phiên xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm

Thu Anh | 28/08/2017, 09:22

Trong ngày đầu xét xử, chủ tọa phiên tòa công bố có 3 bị cáo xin xét xử vắng mặt, bao gồm: Hứa Thị Phấn - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ; Nguyễn Viết Hiền - nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ và Vũ Thị Thùy Dương – nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước (Ngân hàng Đại Dương).

Sáng 28.8, TAND TP.Hà Nội chính thức mở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Mở đầu phiên tòa, chủ tọa phiên xử công bố có 3 bị cáo xin xét xử vắng mặt; trong giai đoạn xét xử, HĐXX sẽ công bố các tài liệu trong hồ sơ và nếu cần thiết, tòa sẽ triệu tập các bị cáo tới tòa.

Theo đó, nhiều tuổi nhất trong số các bị cáo là bà Hứa Thị Phấn (SN 1947, trú tại phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ) đã gửi đơn đến TAND TP.Hà Nội xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe già yếu và có kèm theo giấy xác nhận của bệnh viện.

Theo luật sư của bà Hứa Thị Phấn, bà Phấn hiện nay sức khỏe yếu, mắc bệnh tiểu đường và đang trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê nên xin xét xử vắng mặt.

Những người liên quan được tòa triệu tập làm thủ tục trước khi xét xử

Ngoài trường hợp của bị cáo Phấn, nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của OceanBank Vũ Thị Thùy Dương cũng có đơn xin xét xử vắng mặt vì vừa mới sinh con. Bị cáo thứ ba làm đơn xin xét xử vắng mặt là bị cáo Nguyễn Viết Hiền - nguyên Giám đốc OceanBank - Phòng giao dịch Âu Cơ với lý dođang mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm điều trị trong bệnh viện.

Trong vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố sau khi vụ án được TAND TP.Hà Nội trả hồ sơ điều tra bổ sung và bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Hứa Thị Phấn ngoài chức danh từng nắm giữ là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, còn được biết đến là người đại diện cho nhóm Phú Mỹ, nhóm cổ đông lớn tại Ngân hàng Đại Tín. Ngân hàng này sau đó được Hứa Thị Phấn nhượng lại cho Phạm Công Danh. Trong phiên xử lần này, Phạm Công Danh cũng bị đưa ra xét xử về cùng tội danh với bị cáo Hứa Thị Phấn.

Bị cáo Hà Văn Thắm được dẫn giải tới tòa

Bị cáoNguyễn Xuân Sơn được áp giải tới phiên xử

Hai bị cáo Vũ Thị Thùy Dương và Nguyễn Viết Hiền bị truy tố về cùng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Vũ Thị Thùy Dương được xác định có hành vi đồng phạm với Hà Văn Thắm và các lãnh đạo hội sở của OceanBank trong việc chi lãi ngoài. Bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 479 triệu đồng chi lãi ngoài.

Còn bị cáo Nguyễn Viết Hiền đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền hơn 2 tỉđồng, trong đó có hơn 1,98 tỉ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.

Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), Hà Văn Thắm (SN 1972) cùng các đồng phạm là cấp dưới tại ngân hàngcó nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước. Các hành vi vi phạm pháp luậtcủa Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỉ đồng.

Bị cáo Phạm Công Danh trong ngày đầu xét xử

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm còn có hàng chục bị cáo khác là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng phải chịu trách nhiệm hình sự từ việc làmsai trái của Hà Văn Thắm.

Theo đó, tại phiên tòa này, Hà Văn Thắm (SN 1972) – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ Oceanbank sẽ bị đề cập xử lý thêm tội “Tham ô tài sản”.

Trong vụ án này có tổng số 51 bị cáo bị VKSNDTC truy tố về các tội “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 bị cáo xin vắng mặt trong phiên xử vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm