Trong ngày đầu xét xử (ngày 28.8) với phần kiểm tra căn cước, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983) – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC khóc nấc tại phiên tòa khi bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Thư ký của Hà Văn Thắm khóc nấc ngày hầu tòa

Thu Anh | 28/08/2017, 13:21

Trong ngày đầu xét xử (ngày 28.8) với phần kiểm tra căn cước, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983) – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC khóc nấc tại phiên tòa khi bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi điều trabổ sung vụ án kinh tế tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), liên quan tới vụ án, 4 bị cáo mới bị truy tố là Phạm Công Danh (SN 1965) – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh; Hứa Thị Phấn, (SN 1947, trú ở phường Bình Thọ, Thủ Đức, TP.HCM) – đại diện nhóm cổ đông lớn ở Ngân hàng Đại Tín; Trần Văn Bình (1966) – Giám đốc Công ty Trung Dung bị đưa ra xét xử về các tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đặc biệt, trong 4 bị cáo mới bị truy tố lần này có Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983) – Thư ký của Hà Văn Thắm,nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BSC cũng bị đưa ra xét xử với tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Hoàng Thị Hồng Tứ tốt nghiệp Trường đại học Sân khấu Điện ảnh, được Hà Văn Thắm tuyển dụng vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) làm giúp việc hành chính, văn phòng cho HĐQT.

Theo cáo trạng, ngày 16.12.2008, Công ty BSC của Hà Văn Thắm thay đổi đăng ký kinh doanh lần 3, Hồng Tứ hiện là Thư ký HĐQT Ngân hàng Đại Dương đã được Hà Văn Thắm cholàm Chủ tịch HĐQT Công ty BSC.

Tuy giữ chức vụ cao nhất của công ty nhưng Hồng Tứ không được góp vốn, không điều hành và không hưởng lương của Công ty BSC. Trong thời gian này, công ty cũng không có bất cứ hoạt động gì.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ tại tòa

Ngày 3.4.2009, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Hồng Tứ đã ký Hợp đồng lao động và Quyết định bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang làm TGĐ Công ty BSC.

Trong thời gian từ ngày 22.5.2009 – cuối tháng 1.2012, Công ty BSC đã ký 721 hợp đồng dịch vụ khống, 80 hợp đồng mua bán tài sản có kỳ hạn để “thu phí” được tổng số tiền gần 69 tỉ đồng. Trong đó, Hồng Tứ đã ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Theo lời khai của Hồng Tứ ghi lại trong cáo trạng, do các hợp đồng này đã được khách hàng ký trước và trên hợp đồng ghi Hoàng Thị Hồng Tứ là người đại diện của Công ty BSC nên phải ký để hoàn thiện mà không biết bản chất, mục đích của các bảnhợp đồng.

Ngoài ratheo tài liệu điều tra, Hoàng Thị Hồng Tứ đã 3 lần nhận tổng số tiền hơn 6,6 tỉ đồng của Công ty BSC theo chỉ đạo để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Cáo trạng cũng kết luận, hành vi của Hoàng Thị Hồng Tứ trên cương vị là Chủ tịch HĐQT Công ty BSC đã giúp sức cho Hà Văn Thắm sử dụng Công ty BSC để thu phí, lấy tiền chi theo yêu cầu của Sơn. Quá trình điều tra cũng xác định Hoàng Thị Hồng Tứ không biết mục đích việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí và việc sử dụng số phí thu được.

Kết thúc phiên làm việc sáng 28.8, chủ tọa phiên tòa công bố tòa đã có lệnh triệu tập747 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụngnhưng tới thời điểm hiện tại, số lượng người được triệu tập còn thiếu khá nhiều.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư ký của Hà Văn Thắm khóc nấc ngày hầu tòa