Peter Hotez, đồng giám đốc Trung tâm Phát triển vắc xin của Bệnh viện Nhi đồng Texas khẳng định: “Sẽ có COVID-26 và COVID-32 trừ khi chúng ta hiểu đầy đủ về nguồn gốc của COVID-19”

Nếu không tìm ra chân tướng COVID-19 ở Trung Quốc, sẽ có nguy cơ xuất hiện COVID-26, COVID-32

A.T | 01/06/2021, 06:38

Peter Hotez, đồng giám đốc Trung tâm Phát triển vắc xin của Bệnh viện Nhi đồng Texas khẳng định: “Sẽ có COVID-26 và COVID-32 trừ khi chúng ta hiểu đầy đủ về nguồn gốc của COVID-19”

Hai chuyên gia cao cấp về bệnh tật của Mỹ hôm 30.5 cho biết thế giới cần sự hợp tác của Trung Quốc trong việc truy tìm nguồn gốc của COVID-19 để ngăn chặn các mối đe dọa đại dịch trong tương lai. Theo Scott Gottlieb, một ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) trong chính quyền Trump trước đây và hiện là thành viên hội đồng quản trị của Pfizer Inc, có nhiều bằng chứng ủng hộ quan điểm rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Gottlieb tuyên bố rằng Trung Quốc đã không cung cấp dữ liệu để bác bỏ giả thuyết đó và việc tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy vi-rút đến từ động vật hoang dã chưa có kết quả.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng trên truyền hình, Peter Hotez, đồng giám đốc Trung tâm Phát triển vắc xin của Bệnh viện Nhi đồng Texas, cũng lập luận rằng việc không biết đại dịch bắt đầu như thế nào sẽ khiến thế giới có nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong tương lai. “Sẽ có COVID-26 và COVID-32 trừ khi chúng ta hiểu đầy đủ về nguồn gốc của COVID-19”, Hotez tuyên bố trên NBC.

Nguồn gốc chính xác của vi rút vẫn chưa được biết sau khi dịch bệnh bùng phát một năm rưỡi, bắt đầu từ lần phát hiện lây lan tại một chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc. Theo một giả thuyết của các nhà khoa học, nó được cho là đã truyền từ động vật hoang dã sang con người. Như giả thuyết rằng vi rút có thể đã thoát từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu, vốn đã được một số đảng viên Cộng hòa ủng hộ trong một thời gian dài, đã ngày cành thu hút nhiều sự chú ý từ chính quyền Biden.

Thứ tư tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi một cuộc điều tra mới về sự xuất hiện của vi rút. Theo Biden, các cơ quan tình báo Mỹ đang phân vân về việc liệu vi rút đã có nguồn gốc từ tự nhiên hay bị rò rỉ từ Viện Vi rút học Vũ Hán. Ông hạ lệnh cho các cơ quan "tăng gấp đôi nỗ lực của họ" và báo cáo lại cho Nhà trắng sau 90 ngày.

Một báo cáo của Wall Street Journal vào ngày 23.5 đã thúc đẩy cuộc tranh luận khi báo cáo rằng ba nhà nghiên cứu từ Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc bị ốm vào tháng 11.2019 và họ đã tìm đến bệnh viện chăm sóc vì "các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và bệnh cúm mùa".

Hotez tin rằng các nhà khoa học đáng ra cần được phép thực hiện một nghiên cứu dài hạn ở Trung Quốc và thu thập các mẫu máu từ người và động vật cũng. Đồng thời Mỹ cần gây áp lực lên Trung Quốc, gồm cả đe dọa trừng phạt, để cho phép tiến hành điều tra. Hotez nói: “Chúng tôi cần một nhóm các nhà khoa học, dịch tễ học, vi rút học, sinh thái học về loài dơi ở tỉnh Hồ Bắc trong thời gian sáu tháng, thậm chí kéo dài cả năm”.

Giả thuyết vi rút rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán đã bị các quan chức Trung Quốc bác bỏ. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên, cuộc điều tra của chính quyền Biden là một nỗ lực nhằm “bêu xấu, thao túng chính trị và đổ lỗi”.

Trên thực tế, nguồn gốc của vi rút không được của Tổ chức Y tế Thế giới tiết lộ hoàn toàn trong một báo cáo được công bố vào tháng 3, nhưng báo cáo không đề cập nguy cơ từ phòng thí nghiệm. Vào thời điểm đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã ủng hộ cho các nghiên cứu lớn hơn. Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Theo như WHO có liên quan, tất cả các giả thuyết vẫn còn trên bàn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu không tìm ra chân tướng COVID-19 ở Trung Quốc, sẽ có nguy cơ xuất hiện COVID-26, COVID-32