Thủ tướng cho rằng nếu cứ làm như kiểu cũ với khối lượng như hiện nay thì các dự án giao thông quan trọng quốc gia sẽ vẫn chậm. Do đó cần thay đổi cách làm, tư duy..

“Nếu làm như kiểu cũ thì các dự án giao thông quan trọng quốc gia sẽ vẫn chậm”

Lam Thanh | 18/09/2022, 09:05

Thủ tướng cho rằng nếu cứ làm như kiểu cũ với khối lượng như hiện nay thì các dự án giao thông quan trọng quốc gia sẽ vẫn chậm. Do đó cần thay đổi cách làm, tư duy..

Tích cực đảm bảo tiến độ các dự án lớn

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiều 17.9, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trên địa bàn hiện có 3 dự án trọng điểm quốc gia ngành giao thông vận tải.

Trong đó, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã được HĐND Thành phố thông qua nguồn vốn ngân sách bổ sung gần 2.000 tỉ đồng; khúc mắc với các nhà thầu nước ngoài đã và đang được giải quyết, chuẩn bị trở lại thi công.

Với Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, Thành phố đã giao UBND 7 huyện có tuyến đường đi qua làm chủ đầu tư các dự án giải phóng mặt bằng. Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ cùng với Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Hưng Yên tổ chức làm việc với lãnh đạo các tỉnh lân cận dự án để chủ động chuẩn bị nguồn nguyên vật liệu cho dự án ngay từ thời điểm này.

Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, nếu nhanh chóng được thông qua vị trí nhà ga C9 sát Hồ Gươm thì có thể sớm khởi công dự án.

thanh.jpg
Các địa phương họp với Thủ tướng 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Dự án đường Vành đai 3 cơ bản đáp ứng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ, thành phố đang đeo bám các mốc tiến độ. Cụ thể, tháng 9.2022 hoàn tất giao ranh giới mốc, tháng 11.2022 hoàn thành thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần.

Trong khi đó, Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến tháng 12.2022 sẽ chạy thử một đoạn trên cao 10 km đi qua TP.Thủ Đức để năm sau đưa vào khai thác thương mại. Riêng đoạn kéo dài từ Suối Tiên đến Đồng Nai và Bình Dương, TP.HCM sẽ có báo cáo tính toán quy hoạch để kéo dài thêm.

Ngoài ra, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến tháng 12.2022 khởi công gói di dời hạ tầng kỹ thuật, song song đó xin điều chỉnh thời gian dự án.

Riêng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, thành phố đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn; nếu việc thẩm định, phê duyệt, hoàn tất thủ tục thì sẽ khởi công năm 2023.

Tránh “quân xanh quân đỏ”, chia nhỏ dự án

Thủ tướng cho rằng giao thông vẫn là “điểm nghẽn” lớn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, bởi vậy cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ liên tục của cả hệ thống chính trị trên cả nước.

Thủ tướng cho rằng “đường đi đến đâu, văn minh đi đến đó; địa phương nào giao thông phát triển thì kinh tế - xã hội phát triển”. Với mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km cao tốc, Nhà nước đã dành nguồn vốn lớn để phát triển hạ tầng giao thông, nhiệm vụ lúc này là phải thực hiện thật tốt, vì đất nước, vì nhân dân.

Theo Thủ tướng, nếu cứ làm như kiểu cũ với khối lượng như hiện nay thì các công trình, dự án sẽ vẫn chậm. Do đó cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, tư duy, phương pháp luận; nêu cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến thủ tục, các công đoạn, công việc; nếu vướng mắc ở các bộ, ngành thì người đứng đầu phải trực tiếp giải quyết.

Thủ tướng lưu ý cần phát huy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà thầu, tư vấn giám sát; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, cá thể hoá trách nhiệm, đề cao vai trò của người đứng đầu, chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động; khen thưởng kỷ luật nghiêm minh, kịp thời…

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, phải bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; coi trọng sự đồng thuận, nhất là đồng thuận trong nhân dân, không để khiếu kiện kéo dài trong giải phóng mặt bằng.

“Các bộ, ngành phải cử cán bộ, tích cực xuống địa phương, tới tận công trình, nắm bắt tình hình, cùng giải quyết với tinh thần vì cái chung; coi công việc, sự khó khăn của cơ quan, đơn vị, địa phương khác cũng như công việc, khó khăn của chính mình”, Thủ tướng nhắc nhở.

thanh-2.jpg
Thủ tướng yêu cầu chọn nhà thầu công khai, minh bạch

Thủ tướng đề nghị các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu, chọn nhà thầu công khai, minh bạch, tránh tình trạng thông thầu, “quân xanh, quân đỏ”, bán thầu, chia cắt dự án. Bộ Công an, cơ quan thanh tra đi kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật sai phạm trong đấu thầu.

Ngoài ra, các cơ quan, địa phương không để tình trạng thiếu vật liệu kéo dài và không được để xảy ra tiêu cực, cần giải quyết kịp thời cấp phép khai thác mỏ vật liệu với các dự án đang chuẩn bị triển khai hoặc đang thi công.

Thủ tướng đề nghị các ban quản lý dự án, nhà thầu triển khai các công việc được phê duyệt, nhất là các tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây dứt khoát phải hoàn thành trong năm 2022; hoàn thành và thẩm định phê duyệt các dự án liên quan thủ tục khởi công các dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; phấn đấu cơ bản nối thông dự án đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung triển khai lập dự án đầu tư, phấn đấu khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trước 30.6.2025.

Đối với các dự án trên địa bàn TP.Hà Nội và TP.HCM, Thủ tướng cho rằng các thành phố này đã chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, bắt đầu đi vào nền nếp, song cần phát huy làm tốt hơn, không được để tái chậm trễ; đề nghị triển khai sớm các dự án đường sắt vì càng kéo dài, càng kém hiệu quả; làm việc nào dứt việc đó, không dàn trải.

Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung làm sân bay Long Thành thật tốt; phải đấu thầu công tâm, công khai, minh bạch, chọn một tổng thầu có kinh nghiệm, không chia nhỏ các gói thầu, tiềm ẩn tiêu cực, đề nghị các bộ, ngành chung tay cùng ACV trong dự án rất quan trọng này.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau, giải quyết kịp thời các vướng mắc, tránh tình trạng “giấy tờ lòng vòng”, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nếu làm như kiểu cũ thì các dự án giao thông quan trọng quốc gia sẽ vẫn chậm”