Theo bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, nếu cơ quan có thẩm quyền quan tâm hơn tới phản ánh của cử tri, tích cực tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy... thì thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy vừa qua có thể sẽ được giảm thiểu.

Nếu quan tâm hơn đến phản ánh của dân, cháy nổ đâu đến nỗi thế

Trí Lâm | 16/05/2018, 13:03

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, nếu cơ quan có thẩm quyền quan tâm hơn tới phản ánh của cử tri, tích cực tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy... thì thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy vừa qua có thể sẽ được giảm thiểu.

Tạiphiên họp lần thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong phần báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu rõcử tri các TP.HCM, Bình Định và một số tỉnh khác bày tỏ sự lo lắng trước nguy cơ cháy nổ tại các khu chung cư cao tầng, do chưa được trang bị đầy đủ các điều kiện về phòng cháychữa cháy; việc trang cấp thiết bị cho lực lượng phòng cháychữa cháy chưa đảm bảo...

Kiến nghị này được Bộ Công an xác định là đã giải quyết xong và trả lời với cử tri. Cụ thể, Bộ đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, huy động máy bay trực thăng của lực lượng quân đội để xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo lực lượng cảnh sát phòng cháychữa cháy phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng và đăng phát 12.878 tin, treo 25.070 băng rôn, khẩu hiệu, phát 1.008.799 tờ rơi cảnh báo nguy cơ cháy nổ có nội dung tuyên truyền về an toàn phòngchống cháy nổ...

Trả lời của Bộ Công an được đánh giá là khá đầy đủ. Tuy nhiên, từ thực tiễn cho thấy do công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực này còn chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túcnên tình trạng vi phạm tiêu chuẩn về phòngchống cháynổ xảy ra còn khá phổ biến, nhưng chưa được xử lý kịp thời.

Đồng thời, việc phối hợp giữa Bộ Công an với UBND các tỉnh, thành phố trong công tác phòng cháy chữa cháy còn có bất cập dẫn đến tình hình cháy nổ, diễn biến phức tạp, nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại các khu chung cư cao tầng, các khu chợ, nhà hàng.

“Đặc biệt đáng lưu ý là vụ cháy chung cư cao tầng Carina xảy ra tại TP.HCM ngày 23.3.2018 làm 13 người chết, hàng chục người bị thương và thiệt hại nhiều về tài sản”, bà Hải nêu.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, đây là kiến nghị đã được cử tri phản ánh tại đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 (tháng 11.2017) trước khi xảy ra các vụ cháy tại chung cư Carina, chung cư Xa La (Hà Nội)... Trong khi đó, trước đây tại kỳ họp thứ 2 cử tri cũng đã từng đề cập vấn đề này.

“Có thể nói, từ thực tiễn, cử tri nhận thấy còn có nhiều bất cập trong công tác phòng cháychữa cháy, nhất là tại các khu chung cư cao tầng, siêu cao tầng”, bà Hải cho hay.

Theo bà Hải, nếu cơ quan có thẩm quyền giải quyết quan tâm hơn tới phản ánh của cử tri, tích cực tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm trong công tác phòng cháychữa cháy... thì thiệt hại về người và tài sản trong các vụ cháy vừa qua có thể sẽ được giảm thiểu.

Vì vậy, bà Hải đánh giá việc giải quyết và trả lời cử tri về công tác phòng chống cháy nổ của Bộ Công an chưa đáp ứng yêu cầu thực tế và nguyện vọng của cử tri.

Theo đó, cử tri mong muốn Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan hữu quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, xử lý thật nghiêm các vi phạm trong công tác phòng chống cháy nổ của các chủ đầu tư, cơ sở kinh doanh kể cả những đối tượng kinh doanh, sản xuất trang thiết phòng cháychữa cháy không đảm bảo chất lượng.

“Điển hình như khi tiến hành kiểm tra đột xuất tại chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật, (phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang) cho thấy có nhiều vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại tầng hầm của chung cư, khi cán bộ kiểm tra đốt nóng đến 300 độ C mà hệ thống dập lửa tự động vẫn có trường hợp vòi không xả nước để dập lửa...”, bà Hải nêu ví dụ.

Từ đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Công an, Bộ Xây dựng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm phòngchống cháy nổ, đề ra giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân.

Cho ý kiến về vấn đề này tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga bày tỏ đồng tình với nhận định của Ban Dân nguyện và cho rằng bên cạnh việc trả lời kiến nghị của cử tri thì phải tổ chức thanh tra, kiểm tra.

“Nếu cơ quan có thẩm quyền giải quyết quan tâm hơn tới phản ánh của cử tri mà những phản ánh đó mang tính chất cảnh báo, tích cực tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời để chấn chỉnh những vi phạm trong công tác phòng cháychữa cháy, nhất là tại các nhà cao tầng, chung cư có thể hạn chế được những vụ việc như thời gian vừa qua”, bà Nga nêu.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu quan tâm hơn đến phản ánh của dân, cháy nổ đâu đến nỗi thế