Theo Verge, công ty khởi nghiệp Palantir được thành lập dựa vào nguồn tiền do CIA tài trợ, núp dưới bóng từ thiện đã bắt đầu bí mật cung cấp cho cảnh sát New Orleans các dịch vụ của một hệ thống dự báo tội phạm thông minh.

New Orleans sử dụng hệ thống dự báo tội phạm thông minh

Vũ Trung Hương | 02/03/2018, 20:15

Theo Verge, công ty khởi nghiệp Palantir được thành lập dựa vào nguồn tiền do CIA tài trợ, núp dưới bóng từ thiện đã bắt đầu bí mật cung cấp cho cảnh sát New Orleans các dịch vụ của một hệ thống dự báo tội phạm thông minh.

Với sự giúp đỡ của hệ thống này, cảnh sát đã theo dõi một số thành viên của các băng nhóm địa phương. Sự hợp tác đó đã bắt đầu vào năm 2012 và kéo dài cho đến tận tháng hai năm nay. New Orleans đã trở thành nơi thử nghiệm cho những hệ thống của Palantir. Trước đó, công ty chưa từng sử dụng hệ thống dự đoán tội phạm trong một môi trường dân sự. Nhưng trong lĩnh vực quân sự, Lầu Năm Góc cũng đã sử dụng các thuật toán của Palantir để tìm kiếm các thiết bị nổ ở Afghanistan và Iraq.

Các đại diện của công ty Palantir đã trực tiếp thỏa thuận triển khai dự án với Mitch Landrieu, thị trưởng New Orleans từ năm 2010.

Các mảng dữ liệu của Palantir quả là ấn tượng. Trong năm 2013, công ty đã tiếp cận được hàng triệu tài liệu công khai, cũng như các tài liệu, địa chỉ, số điện thoại và thông tin từ các mạng xã hội. Ngoài ra, thị trưởng Mitch Landrieu đã cung cấp cho Palantir quyền tiếp cận dữ liệu của thành phố liên quan đến tội phạm.

Với sự trợ giúp của thông tin nhận được, phần mềm Palantir đã tạo ra các sơ đồ các mối liên hệ, thông qua đó có thể tìm ra cách mọi người quan hệ với nhau, địa điểm, số xe, địa chỉ, vũ khí và thậm chí các bài viết trên mạng xã hội. Cảnh sát chỉ cần nhập số xe, địa chỉ hoặc mật danh của tội phạm vào hệ thống và hệ thống hiển thị toàn bộ các địa chỉ liên lạc của chúng. Qua những hướng này có thể dự đoán, kẻ nào cứ trú ở New Orleans sẽ phạm tội và ai sẽ trở thành nạn nhân.

Khi đưa ra dự báo, hệ thống đã chú ý đến các cuộc gọi của bọn tội phạm từ nơi giam giữ cũng như thông tin từ hồ sơ cảnh sát. Hồ sơ bao gồm tất cả các trường hợp được ghi nhận về giao tiếp của công dân với cảnh sát. Mọi cuộc tiếp xúc, ngay cả khi không dẫn đến việc bắt giữ, đều được ghi lại trong hệ thống. Cảnh sát đã không giấu giếm rằng bằng cách này họ muốn thu thập càng nhiều càng tốt thông tin về người dân.

Cư dân của New Orleans, các thành viên của hội đồng thành phố cũng như các luật sư địa phương trong các vụ án dân sự và hình sự không hề hay biết gì về chương trình Palantir. Vào năm 2013, khi cảnh sát chuyển sang tòa một vụ án chống lại các nhóm tội phạm 3NG và 110ers thì hồ sơ vụ án gồm những 60.000 trang. Tuy nhiên, không hề có đề cập đến việc sử dụng các hệ thống dự báo từ Palantir. Công ty Palantir đã ngụy trạng sự tham gia bằng vỏ bọc một chương trình từ thiện trong khuôn khổ của phong trào NOLA For Life. Palantir, được biết cũng từng tiến hành những hoạt động bí mật trước đây khi ký kết hợp đồng nhà nước.

Tuy nhiên, sau năm 2012, công ty bắt đầu quảng bá sản phẩm của mình tại các thành phố khác ở Mỹ và nước ngoài. Palantir đã mời chào hệ thống dự báo tội phạm với cảnh sát Chicagonhưng không thành công. Vào năm 2016, công ty đã bán được một chương trình để xác định những kẻ khủng bố ở Đan Mạch. Theo một số báo cáo, trong vụ này, công ty đã nhận được từ 14 đến 41 triệu đôla. Đồng thời, cảnh sát Đan Mạch đã phải xin phép EU để mua phần mềm Palantir, bởi vì hệ thống này không đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu về bảo mật dữ liệu. Sau đó hệ thống dự báo tội phạm của Palantir cũng được sử dụng ở Israel.

Mặc dù từ năm 2012, tỷ lệ tội phạm ở New Orleans đã giảm 1/3, nhưng các chuyên gia không coi đây là kết quả của việc áp dụng chương trình Palantir trong khi dư luận xã hội không đồng tình với việc âm thầm thu thập dữ liệu đời tư công dân trên quy mô lớn như vậy.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Orleans sử dụng hệ thống dự báo tội phạm thông minh