Theo các trát tòa và một luật sư Nga, chính quyền Moscow đang bắt và trục xuất nhiều người Trung Quốc vi phạm quy định tự cách ly khi thủ đô Nga tiến hành chống dịch COVID-19.

Nga bắt, trục xuất nhiều người Trung Quốc vi phạm quy định tự cách ly

21/03/2020, 18:43

Theo các trát tòa và một luật sư Nga, chính quyền Moscow đang bắt và trục xuất nhiều người Trung Quốc vi phạm quy định tự cách ly khi thủ đô Nga tiến hành chống dịch COVID-19.

Người nghi nhiễm được đưa đến bệnh viện ở Nga - Ảnh: AP

Hồi cuối tháng 2, chính quyền Moscow đã lập chiến lược chống dịch COVID-19, trong đó chủ trương bất kỳ ai từ Trung Quốc đến Moscow đều phải tuân thủ thời gian cách ly 14 ngày. Cảnh sát được cử giám sát người Trung Quốc bằng cách khám xét các nhà nội trú, khách sạn, căn hộ và các công ty.

Hãng tin AP ngày 20.3 (giờ Mỹ) nêu từ đầu năm 2020, đã có 79 công dân Trung Quốc bị bắt và bị phạt tiền, vì họ đã tự ý rời khỏi nơi ở trong thời gian tự cách ly 14 ngày mà họ được lệnh phải chấp hành sau khi từ Trung Quốc trở lại Nga.

AP đã xem hơn 20 phán quyết của các cấp tòa Moscow về những vụ liên quan công dân Trung Quốc bị bắt vì trốn cách ly tự nguyện trong tháng qua. Trong một nửa các trường hợp, địa chỉ của nghi can bị cảnh sát bắt trùng với địa chỉ mà người Trung Quốc lẽ ra phải ở trong thời gian cách ly, nhưng lại không nêu các số của căn hộ. Vì thế, nhiều bị cáo nói họ bị cáo buộc trốn khỏi căn hộ là “vu oan giá họa” cho họ, hoặc do họ bị cảnh sát xua đuổi ra khỏi nơi cách ly.

Luật sư bào chữa Sergei Malik nói với AP: “Ai đó đã quyết nhắm vào các công dân Trung Quốc. Các chiến sĩ công an dũng cảm của chúng ta đang làm theo lệnh của ai đó. Chỉ có người Trung Quốc bị bắt chứ không có người Ý hoặc Iran nào bị bắt cả”.

Luật sư Malik còn nói đa số nhóm người Trung Quốc này đã bị trục xuất khỏi Nga, 27 người còn lại đang ở cơ sở tạm giữ người di trú ở Moscow, chờ bị trục xuất hoặc chờ tòa xét đơn kiện chính quyền Moscow “chuyên quyền” khi bắt giữ họ. Ông cũng cho biết một nửa số người Trung Quốc đang bị tạm giam là các du học sinh đại học.

Luật sư Malik nói các mức phạt vì không tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh-dịch tễ ở Nga thường là một mức phạt chưa quá 10 USD, và không bị trục xuất.

Theo các trát tòa mà AP được xem, một số người Trung Quốc bị bắt nói họ không được giải thích rõ ràng, hoặc không thạo tiếng Nga để hiểu được các quy định mà họ phải tuân thủ trong thời gian “cách ly tự nguyện”. Những lý do để họ rời khỏi nơi cách ly là cần mua hàng tạp hóa, đi lấy giấy tờ di trú hoặc phải đóng tiền học.

Cảnh sát Moscow từ chối bình luận với AP. Ngày 19.3, người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cho biết công dân nước ngoài “vi phạm các quy định cách ly” có thể bị trục xuất, theo đúng các quy định hiện hành của Nga. Bà cũng cho biết Bộ theo dõi kỹ tình hình của “các công dân của Trung Quốc và các nước khác”, đồng thời làm việc chặt chẽ với sứ quán của các quốc gia.

Sứ quán Trung Quốc ở Moscow từ chối bình luận với AP. Tuần trước, người phát ngôn chỉ xác nhận với báo Kommersant rằng các cấp tòa ở Moscow đã ra lệnh trục xuất những công dân Trung Quốc “vi phạm quy định tự cách ly do phía Nga ban hành”.

Sứ quán Trung Quốc ở Moscow - Ảnh: AP

Thông tin ở trang web của Tòa thị chính Moscow nêu việc không tuân thủ quy định tự cách ly thì có thể bị truy tố hình sự, nếu sự vi phạm dẫn đến những ca lây nhiễm hàng loạt hoặc các ca tử vong hàng loạt. Nhưng trang web này không đề cập việc xử phạt đối với người vi phạm quy định cách ly tại nhà không gây ra những hậu quả nêu trên.

Theo AP, vài nhà hoạt động nhân quyền Nga đã lo ngại về việc thiếu các quy định và hướng dẫn rõ ràng. Bà Svetlana Gannushkina, Chủ nhiệm tổ chức Sáng kiến dân sự (Civic Initiative, chuyên về quyền di trú và tị nạn) nói: “Những gì đang xảy ra quá u ám. Chúng tôi không thể có được các câu trả lời rõ ràng về các quyết định đã được đưa ra và những gì chúng tôi có thể làm. Thay vào đó, chỉ là những hành động nhiệt tình quá đáng”.

Mỹ Trinh (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bắt, trục xuất nhiều người Trung Quốc vi phạm quy định tự cách ly