Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do coronavirus tiếp tục diễn biến phức tạp ở Đông Nam Á, khi Singapore mới đây ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên, còn thủ đô Jakarta (Indonesia) buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp

COVID-19: Singapore có ca tử vong đầu tiên, Jakarta ban bố tình trạng khẩn cấp

21/03/2020, 14:17

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do coronavirus tiếp tục diễn biến phức tạp ở Đông Nam Á, khi Singapore mới đây ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên, còn thủ đô Jakarta (Indonesia) buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Nhân viên y tế đo thân nhiệt tại một bệnh viện tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 3.2 - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Singapore hôm 21.3 xác nhận một phụ nữ 75 tuổi người Singapore và một người đàn ông 64 tuổi đến từ Indonesia đã trở thành hai người đầu tiên tử vong do COVID-19 tại nước này kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại quốc đảo hồi cuối tháng 1. Singapore đến nay ghi nhận 385 ca nhiễm, 2 ca tử vong, 14 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Để giảm nguy cơ bệnh COVID-19 lây lan, Singapore cũng đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh, như kêu gọi người dân hủy các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết, cấm nhập cảnh và quá cảnh đối với khách nước ngoài từng đến vùng dịch trong 14 ngày gần nhất, đồng thời đề nghị mọi người hạn chế tụ tập đông người.

Indonesia có số người chết bởi COVID-19 cao nhất Đông Nam Á

Indonesia đến nay đã ghi nhận hơn 360 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 32 tử vong – con số người thiệt mạng cao nhất Đông Nam Á. Tổng thống Joko Widodo cho biết đất nước sẽ nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Chính quyền Indonesia cũng đang chuẩn bị một máy bay quân sự tới Trung Quốc nhận các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch trong nước.

Giới chức y tế Indonesia mới đây cho biết hàng trăm nghìn người Indonesia có khả năng đã tiếp xúc với các ca nghi nhiễm COVID-19 rải rác trên khắp đất nước, mà Nam Jakarta là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thống đốc thủ đô Jakarta, ông Anies Baswedan hôm 20.3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Theo đó, kể từ ngày 23.3 tới, các địa điểm giải trí công cộng như quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim tại thành phố có 10 triệu người đang sinh sống sẽ bị đóng cửa, trong khi giao thông công cộng bị hạn chế.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Malaysia vượt mốc 1.000, chiếm gần 40% số ca tại Đông Nam Á

Malaysia hiện ghi nhận tổng ca nhiễm lên 1.030 và là con số cao nhất Đông Nam Á, trong đó có 3 người chết. Trong số ca nhiễm mới tại nước này, gần một nửa trong số đó đã từng tham gia một buổi cầu nguyện tập thể của 16.000 tín đồ Hồi giáo tại thánh đường Sri Petaling, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng 2. Số ca nhiễm coronavirus tại Đông Nam Á liên quan đến buổi cầu nguyện là 670, riêng tại Malaysia là 624.

Chính phủ Malaysia cho biết quốc gia này sẽ huy động quân đội để giúp thực thi các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan. Kể từ ngày 18.3, Malaysia đã đóng cửa biên giới, trường học và các doanh nghiệp không thiết yếu trong hai tuần và ra lệnh cho mọi người hạn chế đi ra ngoài.

Thống kê số các ca nhiễm COVID-19 tại các quốc gia Đông Nam Á khác, theo dữ liệu cập nhật bởi Worldometers tính tới thời điểm hiện tại:

Thái Lan: 322 ca nhiễm, 1 ca tử vong.

Philippines: 230 ca nhiễm, 18 ca tử vong.

Brunei: 78 ca nhiễm.

Campuchia: 51 ca nhiễm.

Hiện Lào và Myanmar là hai nước tại Đông Nam Á cho đến nay chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp dương tính nào với coronavirus gây ra đại dịch COVID-19.

Hoàng Vũ (theo Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Singapore có ca tử vong đầu tiên, Jakarta ban bố tình trạng khẩn cấp