Cơ quan Phòng Chống doping Thế giới (WADA) mới đây tuyên bố cấm các VĐV Nga tham gia mọi hoạt động thể thao thế giới trong 4 năm.

Nga bị cấm thi đấu World Cup và Olympic, Tổng thống Putin phản pháo

Hoàng Vũ | 10/12/2019, 13:18

Cơ quan Phòng Chống doping Thế giới (WADA) mới đây tuyên bố cấm các VĐV Nga tham gia mọi hoạt động thể thao thế giới trong 4 năm.

Ủy ban điều hành của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) ở Thụy Sĩ đưa ra quyết định trên sau khi kết luận rằng Moscow đã đưa ra bằng chứng giả mạo và xóa các tập tin liên quan đến các xét nghiệm doping dương tính trong dữ liệu phòng thí nghiệm giúp xác định gian lận ma túy.

"Doping của Nga lâu nay đã làm giảm uy tín của môn thể thao trong sáng… Nga đã được cho mọi cơ hội để làm sạch và tái nhập cộng đồng chống doping toàn cầu… nhưng họ đã chọn sự lừa dối và phủ nhận",Chủ tịch Wada, Sir Craig Reedie nói trong thông cáo.

Lệnh cấm này đồng nghĩa với việc Nga sẽ vắng mặt trong hai kỳ Olympic quan trọng sắp tới. Đó là kỳ Olympic mùa hè tại Tokyo vào năm 2020 và kỳ Olympic mùa đông tại Bắc Kinh vào năm 2022. Ngoài ra, đội tuyển bóng đá quốc gia Nga cũng bị cấm tham gia World Cup 2022 tại Qatar, cũng như nhiều giải đấu cấpthế giới khác trong thời gian chịu án phạt.

Tuy nhiên, Nga vẫn được tham dự Euro 2020 do giải đấu bóng đá này không được xét vào nhóm "sự kiện thể thao tầm cỡ thế giới",theo án phạt của WADA. Được biết, Nga đã lọt vào bảng B của Euro 2020, cùng Bỉ, Phần Lan và Đan Mạch. Thành phố St Petersburg cũng là một trong các nơi tổ chức giải này.

Các quan chức thể thao Nga cũng bị cấm tham dự mọi hoạt động thể thao trong 4 năm tới. Nga sẽ không thể đăng cai bất kỳ một sự kiện thể thao lớn nào trong thời gian chịu án, theo quy định của WADA.

Phản ứng trước động thái trên, phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine bên lề hội nghị thượng đỉnh 4 bên ở Paris, Pháp hôm 9.12, Tổng thống Putin chỉ trích phán quyết cấm Nga dự World Cup và Olympic trong 4 năm mang động cơ chính trị và vi phạm Hiến chương Olympic.

"Không có gì để chê trách Ủy ban Olympic Nga và nếu không có sự chê trách nào đối với cơ quan này, Nga nên tham gia thi đấu dưới lá cờ của chính mình. Điều đó được viết trong Hiến chương Olympic. Điều đó có nghĩa là, trong khía cạnh đó, quyết định của WADA đã vi phạm Hiến chương Olympic. Chúng tôi có tất cả các căn cứ để kháng cáo”, ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo Nga, bất kỳ hình phạt nào cũng nên xử lý theo đúng cá nhân chịu trách nhiệm với vi phạm đó chứ không thể áp dụng cho một tập thể, và áp dụng cho những người không liên quan gì đến những vi phạm nhất định.

“Nếu một người nào đó đưa ra quyết định như vậy về hình phạt chung vào các vận động viên thể thao Nga, tôi có lý do để cho rằng cơ sở của những quyết định đó không phải là sự quan tâm đến thể thao quốc tế, mà là những quyết định mang thiên hướng chính trị không liên quan đến lợi ích của thể thao hay phong trào Olympic”, ông Putin khẳng định.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bị cấm thi đấu World Cup và Olympic, Tổng thống Putin phản pháo