Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tuyên bố Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đón tiếp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Washington vào ngày thứ ba - 10.12.

Mỹ xác nhận chuẩn bị đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Hoàng Vũ | 09/12/2019, 15:04

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tuyên bố Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đón tiếp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Washington vào ngày thứ ba - 10.12.

Theo thông báo ngắn gọn hôm 8.12 về cuộc hội đàm được tổ chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo và ông Lavrov sẽ "thảo luận về một loạt vấn đề khu vực và song phương".

Các vấn đề ở Syria và Ukraine có thể là chủ đề trọng tâm chương trình nghị sự lần này. Ngoài ra, Iran và Triều Tiên cũng là mối quan tâm chung của Washington và Moscow.

Trước đó vào hôm 6.12, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng xácnhận cuộc hội đàm giữa hai quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ - Nga hôm 10.12 đang được tích cực “chuẩn bị”.

Hai ông Pompeo và Lavrov đã gặp nhau vào tháng 9 bên lề cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ) nhưng đây không phải lần thăm chính thức Mỹ của nhà ngoại giao Nga kể từ saucuộc gặp gây tranh cãi giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục (Nhà Trắng) vào tháng 5 năm 2017.Ông Trump khi đó bị nghi tiết lộ thông tin tình báo bí mật với ông Lavrov và cựu đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak. Tuy nhiên, cáo buộc sau đó được xóa bỏ.

Chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Nga Lavrov diễn ra giữa lúc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹđã lên lịch bỏ phiếu vào ngày 11.12, đểxem xét dự luật "Bảo vệ An ninh Mỹ khỏi Can thiệp từ Kremlin 2019" (DASKA), trong đó đề racác lệnh trừng phạt mới với Nga do cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ và chống lại Ukraine.

Mục tiêu của các lệnh trừng phạt được đề xuất bao gồm: các ngân hàng Nga bị cáo buộc hỗ trợ nỗ lực can thiệp vào bầu cử nước ngoài, lĩnh vực không gian mạng của Nga cũng như các cá nhân được coi là đã "tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp và tham nhũng, trực tiếp hoặc gián tiếp".

Ngoài ra, dự luật cũng sẽ áp một số biện pháp nghiêm ngặt với ngành dầu khí Nga vốn chiếm khoảng 40% doanh thu của chính phủ Nga, bao gồm trừng phạt nhữngngười cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc tài chính để hỗ trợ Nga khai thác dầu thô ở nước này. Các dự án năng lượng quốc doanh của Nga ở bên ngoài, trong đó có dự án đầu tư khí hóa lỏng tự nhiên cũng sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt.

Đây là nỗ lực mới nhất của các thành viên trong Quốc hội Mỹ nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Donald Trump tăng cường các phản ứng của Washington đối với Moscow.

Các thành viên trong Quốc hội Mỹ, từ lâu đã hối thúc ông Trump hành động cứng rắn hơn đối với Nga trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông, vốn bị phủ bóng bởi các cuộc điều tra liên quan đến Nga.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Mỹ nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam
Phía Mỹ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ xác nhận chuẩn bị đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov