Điện Kremlin ngày 3.6 thông báo nhà báo từ các quốc gia không thân thiện sẽ không được phép tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

Nga cấm nhà báo phương Tây dự diễn đàn kinh tế tại St. Petersburg

Cẩm Bình | 04/06/2023, 10:52

Điện Kremlin ngày 3.6 thông báo nhà báo từ các quốc gia không thân thiện sẽ không được phép tham dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

SPIEF được tổ chức từ năm 1997 như đối trọng Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thường tổ chức tại Davos của Thụy Sĩ. Nhà báo phương Tây chưa bao giờ bị cấm dự SPIEF bởi một lệnh cấm bao trùm như vậy. Cụm từ “quốc gia không thân thiện” được Nga sử dụng để chỉ các nước trừng phạt nước này vì cuộc chiến tại Ukraine.

spief.jpg

Reuters cho biết ban tổ chức SPIEF vào ngày 2.6 thông báo với văn phòng đại diện của hãng tại Moscow rằng giấy phép tham dự cấp cho nhà báo Reuters bị hủy bỏ dù trước đó họ xác nhận đã cấp phép.

Khi kinh tế Nga bùng nổ vào những năm 2000, nhiều nhà đầu tư cùng ngân hàng lớn phương Tây đổ xô đến SPIEF tìm kiếm cơ hội. Nhưng vài năm gần đây các nhà đầu tư phương Tây bị thay thế bởi lượng lớn nhà đầu tư Ả Rập và Trung Quốc.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga đang xoay trục sang Trung Quốc cùng nhiều cường quốc châu Á khác. Tại SPIEF 2021 nhà lãnh đạo từng phát biểu: “Nga sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho những sự kiện như vậy, cũng như tạo điều kiện cho hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, trình diễn những thành tựu khoa học - công nghệ đột phá”.

SPIEF năm nay chuẩn bị diễn ra từ ngày 14 - 17.6, ước tính đón hơn 10.000 chính khách và nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Khách tham dự dự kiến thảo luận về sự phát triển của kinh tế Nga, chủ quyền công nghệ, cách sử dụng khoa học đối phó thách thức trong thị trường lao động,…

6 sự kiện song phương đã được lên kế hoạch trong khuôn khổ diễn đàn dưới hình thức đối thoại kinh doanh với đối tác nước ngoài từ các quốc gia Ả Rập, Ấn Độ, Trung Quốc, Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), ASEAN, Mỹ Latinh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cấm nhà báo phương Tây dự diễn đàn kinh tế tại St. Petersburg