Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cáo buộc điệp viên Ukraine phá hoại, khiến ngành du lịch Crimea bị vắng khách Nga. Theo cơ quan này, cách phá hoại là ồ ạt tuyển người Crimea làm việc cho Bộ Quốc phòng và Cục an ninh Ukraine.

Nga cáo buộc Ukraine phá hoại ngành du lịch Crimea

Trần Trí | 27/07/2017, 19:14

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cáo buộc điệp viên Ukraine phá hoại, khiến ngành du lịch Crimea bị vắng khách Nga. Theo cơ quan này, cách phá hoại là ồ ạt tuyển người Crimea làm việc cho Bộ Quốc phòng và Cục an ninh Ukraine.

Từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 2.2014, Nga nỗ lực quảng bá bán đảo này là một điểm đến du lịch lý tưởng. Các quan chức đưa tin hàng triệu khách du lịch người Nga đã đến Crimea tham quan, tắm biển vànghỉ ngơi.

Nhưng nay đã gần hết tháng 7, ngành du lịch Nga cho biết chỉ có hơn 1 triệu lượt du khách Nga đến Crimea trong quý1/2017, trong khi nhu cầu du lịch bán đảo này đã giảm so với năm 2016 khoảng 30%.

Trang Newsweek ngày 26.7 dẫn lời lãnh đạo FSB Viktor Palagin nói vớihãng thông tấn TASS ngày 25.7: “Ukraine không muốn Crimea phát triểndu lịch. Họ tìm mọi cách để cản trở”.

Ông Palagin nói kế hoạch cản trở của Bộ Quốc phòng Ukraine và Cục an ninh Ukraine (SBU) là lập các "điểm tuyển người" ở vùng biên giới hành chính giữa Crimea với Ukraine.

Theo ông Palagin, người Crimea phải đi qua các "điểm tuyển người", nhưng ông không đưa ra được ví dụ về vị trí của vài điểm này. Ông khẳng định SBU muốn tuyển những quan chức chính quyền Crimea để họ làm điệp viên cho SBU.

Vị chỉ huy cho biết FSB đã nhận được nhiều yêu cầu xin tha tội của nhiều cư dân Crimea. Họlà những người bị cáo buộc rơi vào bẫy của tình báo địch ở những "điểm tuyển người".

Từ câu chuyện của vị lãnh đạo FSB, kênh thời sự RBC (Nga) đã hỏi một tài xế xe chở khách Crimea có phát hiện điều gì giống như một “điểm tuyển người” trong các chuyến đi của ông hay không. Người lái xe đề nghị giấu tên, đáp: “Tôi chưa hề thấy điểm tuyển người của SBU ở biên giới Crimea. Không có người nào bị đẩy vào các chốt kiểm soát cả”.

Một số người dân Ukraine không đánh giá cao những bình luận của lãnh đạo FSB Nga. Một ngườiviết mỉa mai trên Facebook: “Dĩ nhiên họ tuyển người và ai không chịu hợp tác thì bị bắn chết”.

Một cư dân mạng khác viết: “Chính tôi thấy đây. Họ lôi bạn ra khỏi xe, đẩy bạn vào tay lính vệ binh” rồi dẫn lại những cáo buộc của Nga về "cuộc sống đáng sợ"ở Ukraine, nhưng đó là những cáo buộc sai.

Một cư dân khác nữa đặt câu hỏi phải chăng FSB đã thừa nhận SBU làm công tác tình báo giỏi hơn"khi mà người của SBU cũng có thể xâm nhập vào FSB".

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Ukraine phá hoại ngành du lịch Crimea