Bộ Ngoại giao Nga lên án việc Mỹ quyết định viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, cho rằng hành động này có thể làm hỏng tiến trình hòa bình ở Ukraine.

Nga chỉ trích quyết định viện trợ vũ khí cho Ukraine của Mỹ

Cẩm Bình | 24/12/2017, 10:52

Bộ Ngoại giao Nga lên án việc Mỹ quyết định viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, cho rằng hành động này có thể làm hỏng tiến trình hòa bình ở Ukraine.

          

Thứ trưởng Grigory Karasin cáo buộc chính quyền Mỹ đã vượt qua giới hạn và không còn giữ được vai trò trung gian nữa: “Washington đã tìm cách coi mình là một “trung gian hòa giải”. Nhưng họ không phải, mà là kẻ đồng lõa gây căng thẳng cho chiến tranh. Hôm nay, Mỹ rõ ràng đã đẩy chính phủ Ukraine vào một cuộc đổ máu mới. Vũ khí Mỹ có thể khiến có thêm nạn nhân chiến tranh ở đất nước láng giềng của chúng tôi”, Thứ trưởng Nga chỉ trích.

Phát ngôn phản đối của quan chức phía Nga được đưa ra, chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ gia tăng viện trợ vũ khí sát thương nhằm củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh chiến sự tại miền đông nước này tiếp tục diễn ra.

Phía Mỹ cho biết viện trợ của nước này cho Ukraine hoàn toàn mang tính phòng thủ, không vi phạm nội dung của thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết giữa Nga, Đức, Pháp và Ukraine năm 2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ không công bố cụ thể danh sách những vũ khí nào Ukraine sẽ được viện trợ. Tuy nhiên đài CNN dẫn nhiều nguồn tin là quan chức Mỹ tiết lộ trong những vũ khí được viện trợ sẽ bao gồm cả tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất. Hiện nay, chính quyền Washington chỉ cung cấp thiết bị hỗ trợ và huấn luyện binh sĩ cho Ukraine. Tuy nhiên, các công ty tư nhân Mỹ được phép bán vũ khí hạng nhẹ, như súng trường.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Mỹ. Ông cho biết: “Vũ khí Mỹ trong tay binh sĩ Ukraine không được dùng cho mục đích tấn công, mà là để phản kháng lực lượng xâm lược, bảo vệ binh sĩ và công dân Ukraine, cũng như tự vệ một cách hữu hiệu. Đây là “liều vắc xin” xuyên Đại Tây Dương giúp chống lại “virus gây hấn” Nga”.

Cùng ngày 23.12, lãnh đạo Pháp và Đức đã ra tuyên bố chung kêu gọi các bên tuân thủ thỏa thuận Minsk 2015 để giải tỏa căng thẳng. Cả hai cũng kêu gọi các quan chức Nga tái tham gia vào trung tâm điều phối chung để giám sát các thỏa thuận ngừng bắn.

Cẩm Bình (theo ABC News, The Guardian, SBS News)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chỉ trích quyết định viện trợ vũ khí cho Ukraine của Mỹ