Ngày 22.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích Mỹ vì cho rằng Washington vi phạm một hiệp ước vũ khí hạt nhân dấu mốc thời Chiến tranh lạnh và nuôi ý định gây hấn với Nga.

Tổng thống Putin nói Mỹ vi phạm thỏa thuận vũ khí thời Chiến tranh lạnh

Hà Ngọc Bách | 23/12/2017, 11:25

Ngày 22.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích Mỹ vì cho rằng Washington vi phạm một hiệp ước vũ khí hạt nhân dấu mốc thời Chiến tranh lạnh và nuôi ý định gây hấn với Nga.

Dù cho rằng Washington nuôi ý định gây hấn với Nga, nhưng ông Putin ngay lập tức khẳng định rằng Moscow sẽ ngăn chặn mọi đe dọa tiềm ẩn với chi phí nhỏ hơn nhiều so với tiêu tốn của Mỹ.

Tuyên bố nói trên được đưa ra trong một cuộc họp với lãnh đạo quân đội Nga, khi ông Putin cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ lắp ở Romania có thể trang bị các tên lửa đạn đạo tầm trung và điều này thì vi phạm Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung 1987 (INF).

Ông Putin nói thêm rằng việc Mỹ ra mắt những thiết bị phóng tại Đông Âu là một phần trong các cuộc thử nghiệm là một vi phạm nữa đối với hiệp ước cấm triển khai tại tại khu vực này các tên lửa đạn đạo có tầm bắn trong khoảng từ 500 tới 5.500km.

Ngay lập tức Washington đã bác bỏ những tuyên bố của Nga nói Mỹ vi phạm hiệp ước và cáo buộc Nga vi phạm hiệp nước này với việc phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới, điều mà Moscow đã phủ nhận.

"Họ đang cố tìm ra những lỗi phi phạm từ chúng ta trong khi chính họ vẫn tiếp tục vi phạm", ông Putin nói. "Tất cả những điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh ở châu Âu và khắp thế giới", Tổng thống Nga nói thêm.

Lãnh đạo Nga cho rằng chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ là bằng chứng cho điều mà ông mô tả là những ý định gây hấn của Washington nhắm vào Moscow.

Ông Putin nhấn mạnh rằng việc triển khai lực lượng NATO đến gần biên giới Nga đã đe dọa tới an ninh Nga đặc biệt là chương trình Prompt Global Strike của Mỹ. Đây là những hệ thống vũ khí tiềm năng có khả năng thực hiện một cuộc tấn công chính xác nhanh chóng ở bất cứ nơi nào trên thế giới trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

"Tại sao họ lại cần những vũ khí như vậy. Tôi tin rằng họ muốn chúng vì một điều – hăm dọa – vì nó tạo ra ảo tưởng về vụ tấn công khả dĩ mà không bị đáp trả", ông Putin nói.

Ái Vi (theo Daily Mail)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin nói Mỹ vi phạm thỏa thuận vũ khí thời Chiến tranh lạnh