Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.12 (giờ địa phương) đã ký ban hành luật cải cách thuế trị giá 1,5 nghìn tỉ USD, hoàn thành nỗ lực mà ông và đảng Cộng hòa đã theo đuổi trong một tháng qua.

Mỹ ban hành luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm qua

Cẩm Bình | 23/12/2017, 09:39

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22.12 (giờ địa phương) đã ký ban hành luật cải cách thuế trị giá 1,5 nghìn tỉ USD, hoàn thành nỗ lực mà ông và đảng Cộng hòa đã theo đuổi trong một tháng qua.

Trả lời báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống cho biết theo dự định ban đầu thì vào đầu tháng 1.2018 ông mới ký ban hành. Nhưng sau khi nghe các phương tiện truyền thông bàn luận rằng liệu việc này có thể được thực hiện vào dịp Giáng sinh hay không, ông Trump đã quyết định “tặng quà Giáng sinh” cho người dân và doanh nghiệp Mỹ.

Theo ông Trump: “Tôi không muốn dư luận nói tôi nuốt lời. Tôi đã giữ đúng lời hứa. Tất cả những thứ ở đây là điều phi thường cho doanh nghiệp, cho người dân, cho tầng lớp trung lưu, cho người lao động. Tôi coi đây là luật dành cho tầng lớp trung lưu và cho việc làm”.

Sau khi ký ban hành luật cải cách thuế, Tổng thống Trump cũng lên tiếng khen ngợi những công ty đã tặng tiền thưởng cho nhân viên của mình, gồm AT&T, Boeing, Wells Fargo, Comcast và Sinclair Broadcast, khi luật vừa được Hạ viện thông qua ít ngày trước.

Mặc dù không được đa số người dân Mỹ ủng hộ, nhưng ông Trump tin rằng họ sẽ có thái độ mới khi thấy lợi ích mà luật cải cách thuế đem lại cho thu nhập của họ vào năm tới.

Luật cải cách thuế được xem là chiến thắng quan trọng của ông Trump và đảng Cộng hòa trong năm 2017 - Ảnh: Reuters

Theo luật cải cách thuế mới, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm từ 35% xuống còn 21% và thuế thu nhập dành cho cá nhân có thu nhập cao giảm từ 39,6% xuống 37%. Ngoài ra, luật cũng tăng mức thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ lên hơn 1 nghìn tỉ USD trong vòng 10 năm tới.

Ngoài luật cải cách thuế, Tổng thống cũng đã ký một luật ngân sách ngắn hạn để giữ cho chính phủ liên bang hoạt động đến ngày 19.1.2018. Sau khi ký ban hành các luật trên, ông Trump sẽ rời Washington D.C để đến khu biệt thự nghỉ dưỡng Mar-A-Lago (Florida) nghỉ lễ Giáng sinh.

Năm đầu nhiệm kỳ đạt nhiều thành tựu, lên kế hoạch cơ sở hạ tầng vào năm thứ hai

Đài CNN cho biết sau khi thông báo chuyện ký ban hành luật cải cách thuế, ông Trump cùng các trợ lý cũng đã đưa ra bình luận về kết quả làm việc trong năm 2017. Theo các trợ lý, ông Trump đã đạt được nhiều thành tựu trong năm đầu tiên của nhiệm kì hơn bất kỳvị Tổng thống Mỹ nào trước đó.

Theo ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ: “Đây là một năm thành công phi thường cho chính quyền Trump”.

Nói về năm 2018, Tổng thống cho biết ông có thể sẽ làm việc với các thành viên đảng Cộng hòa về một kế hoạch cơ sở hạ tầng. Ông Trump phát biểu: “Tôi có thể bắt đầu với cơ sở hạ tầng”.

Cẩm Bình (theo Reuters, CNN, CNBC)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ban hành luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm qua