Bốn ngày trước khi Triều Tiên thử nghiệm bom H, nhà chức trách nước này đã bắt giữ một sinh viên người Mỹ 21 tuổi đang có kỳ nghỉ tại quốc gia đông Á. 

Triều Tiên sử dụng sinh viên Mỹ như con bài mặc cả?

Một Thế Giới | 23/01/2016, 20:14

Bốn ngày trước khi Triều Tiên thử nghiệm bom H, nhà chức trách nước này đã bắt giữ một sinh viên người Mỹ 21 tuổi đang có kỳ nghỉ tại quốc gia đông Á. 

Ngày 23.1, Bình Nhưỡng tuyên bố bắt giữ một sinh viên đại học người Mỹ với cáo buộc người này “thực hiện các hành vi thù địch” chống lại nhà nước Triều Tiên. Các quan chức Bình Nhưỡng và Washington đã có những trao đổi ngắn về trường hợp này và Mỹ hy vọng, Triều Tiên sẽ sớm trả tự do cho người sinh viên.

Otto Warmbier 21 tuổi, sinh viên Đại học Virginia, đang đi du lịch với một nhóm bạn tại Triều Tiên trước khi bị bắt vào ngày 2.1.2016. Các nhân viên an ninh Triều Tiên đã bắt giữ Warmbier tại sân bay Bình Nhưỡng trước khi anh rời khỏi quốc gia Đông Á sau kỳ nghỉ dài 5 ngày. Bình Nhưỡng đã bắt giữ Warmbier 4 ngày trước khi đưa ra những tuyên bố thử nghiệm thành công bom H.

Trong quá khứ, Bình Nhưỡng từng nhiều lần sử dụng các tù nhân Mỹ  để tạo áp lực buộc Washington nhượng bộ hay đáp ứng các yêu cầu của quốc gia này. Do đó, nhiều nhà phân tích hiện đang đặt ra những câu hỏi liên quan đến trường hợp của Warmbier: Liệu rằng Triều Tiên có sử dụng sinh viên Mỹ như một con bài mặc cả, tránh các lệnh trừng phạt từ chính quyền Tổng thống Obama.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken đã tạo ra những áp lực, buộc Trung Quốc đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan đến vụ thử nghiệm hạt nhân.

Triều Tiên hiện chưa đưa ra bất cứ yêu cầu nào trong trường hợp của Warmbier và cho biết đang điều tra thêm. Trong năm 2014, Triều Tiên trả tự do cho 2 công dân Mỹ sau chuyến thăm của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper. Một số chuyên gia nghi ngờ chính quyền của Tổng thống Obama đã đáp ứng một vài yêu cầu của Triều Tiên để trao đổi các công dân.

Một trong hai công dân là Matthew Todd Miller, bị bắt giữ vào tháng 4.2014 sau khi xuất trình visa trong chuyến tham quan Bình Nhưỡng. Tòa án địa phương đã kết án Miller 6 năm lao động khổ sai. Trong khi tù nhân còn lại là một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn, bị giam giữ trong hơn 2 năm trước khi trả tự do.  

Hàng ngàn du khách đến thăm Triều Tiên mỗi năm. Hầu hết là người Trung Quốc, nhưng một số người phương Tây cũng thực hiện những chuyến du lịch tại quốc gia Đông Á, phần lớn xuất phát từ sự tò mò đối với quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Hàn Giang (theo The Daily Beast)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sử dụng sinh viên Mỹ như con bài mặc cả?