Cục an ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận một phần hồ Ngọt ở phía nam Siberia bị bốc hơi, dập tắt tin đồn Nga đã tặng hồ nước này cho Kazakhstan.

Nga dập tắt tin đồn tặng hồ nước cho láng giềng Kazakhstan

Trần Trí | 19/08/2017, 13:30

Cục an ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận một phần hồ Ngọt ở phía nam Siberia bị bốc hơi, dập tắt tin đồn Nga đã tặng hồ nước này cho Kazakhstan.

Ngày 18.8, báo Moscow Times dẫn lời người phát ngôn FSB nói với hãng tin RIA Novosti: “Dân địa phương đã quen với việc đường biên giới nằm đâu đó giữa hồ Sladkoe (hồ Ngọt). Nhưng nay hồ quá cạn ở phía bắc nên bờ hồ nay trên lãnh thổ Kazakhstan”.

FSB cũng khẳng định Nga không hề tặng hồ cho quốc gia láng giềng.

Hồ Ngọt nằm giáp biên giới Nga - Kazakhstan ở huyện Kupinsky thuộc Vùng Novosibirsk bên lãnh thổ Nga. Khi hồ “biến mất” bên phía Nga, chính quyền huyện bối rối, hôm 10.8 đã ra tuyên bố chính thức: “Hồ Sladkoe nay ởbên Kazakhstan”.

Cán bộ chính quyền huyện khẳng định huyện không hề bị tổn thất kinh tế.Ông Vladimir Shubnikov nói: “Việc chuyển hồ Ngọt cho Kazakhstan sẽ không tác động đến hoạt động kinh tế, vì hồ này không có cá. Còn một hồ khác trong địa phương chúng ta là hồ Đắng (hồ Gorkoe),và hồ Ngọt thực ra là nửa hồ, nửa đầm, hoàn toàn vô dụng”.

Theo báo Kommersant (Nga) sự ‘biến mất’ của hồ nước được cho là kết quả của vụ phân định lại đường biên giới hồi đầu tháng 8, và Nga tặng hồ cho Kazakhstan.

Theo báo Pravda.ru (Nga) ngày 17.8, sự phân định đường biên giới giữa Nga và Kazakstan bắt đầu từ năm 2005. Báo này viết: “Theo các chuyên gia, Nga chẳng mất gì khi tặng hồ cho Kazakhstan”.

Tờ báo này dẫn lời nhà dân tộc học Ilya Mosin ở vùng Novosibirk nói: “Thực chất hồ Ngọt chỉ là một vùng đầm lầy, và vì Nga - Kazakhstan là thành viên một nhà nước thống nhất, nên nếu người nào vượt qua biên giới từ hồ này thì không cần visa, hộ chiếu”.

Cư dân địa phương lập tức lên mạng xã hội để bày tỏ sự bức xúc và ngày 15.8, giới truyền thông địa phương và toàn Nga đưa tin Nga đã tặng hồ Ngọt cho Kazakhstan.

Vụ tranh cãi càng lớn hơn khi trưởng làng Pokrovka gần hồ, ông Vladimir Shubnikov tuyên bố “đã có sự cố tình thay đổi đường biên giới suốt dọc hồ Sladkoe”.

Nhưng đến tối 15.8, Bộ trưởng Tài nguyên môi trường Nga Sergei Donskoi phủ nhận: Không hề có sự thay đổi đường biên giới.

Ông Donskoi còn nói mực nước hồ sẽ trở lại bình thường vào cuối năm nay: “Hồ Sladkoe thường không được bù đủ nước và hoàn toàn tùy thuộc thời tiết. Hồ sẽ tràn bờ trong mùa thu”.

Sứ quán Kazakhstan cũng xác nhận đường biên giới vẫn còn nguyên.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
20 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dập tắt tin đồn tặng hồ nước cho láng giềng Kazakhstan