Từ ngày 14 đến 18.8, Nga và Belarus cùng chỉ huy-kiểm soát cuộc tập trận lớn Zapad (Phương Tây), nhưng phe đối lập ở Belarus bày tỏ sự lo ngại rằng ông Putin sẽ xâm lược và Nga sẽ đóng quân lâu dài tại nước này.

Phe đối lập Belarus lo ngại hậu quả sau khi tập trận với Nga

Trần Trí | 18/08/2017, 18:21

Từ ngày 14 đến 18.8, Nga và Belarus cùng chỉ huy-kiểm soát cuộc tập trận lớn Zapad (Phương Tây), nhưng phe đối lập ở Belarus bày tỏ sự lo ngại rằng ông Putin sẽ xâm lược và Nga sẽ đóng quân lâu dài tại nước này.

Nga khẳng định không hề có kế hoạch xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Belarus, nơi mà ông Aleksandr Lukashenko ủng hộ Điện Kremlin từ khi ông là Tổng thống Belarus hậu Liên Xô từ năm 1994 đến nay.

Hãng tin Điện tín (Belarus) cho biết Zapad gồm 12.700 lính Nga sẽ tập trận ở sườn phía đông Nga và Belarus từ ngày 14 đến 20.9. Và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cung cấp thông tin về số quân tham gia với NATO, đồng thời mời các quan sát viên nước ngoài, gồm đại diện các nước vùng biển Baltic.

Nhưng phe đối lập ở Belarus vẫn lo sợ chiến lược của vị lãnh đạo Nga. Theo Newsweek, giáo sư Aleksandr Konches nói: “Ông ấy sẽ dẫn dắt tình hình như đã xảy ra ở Ukraine”.

Ông ám chỉ việc Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Từ đó, các nước láng giềng Nga đã gia nhập NATO đều tăng cường đề phòng Nga sẽ có những hành động quân sự-chính trị tại khu vực.

Năm 2015, Mỹ đã lập 4 đơn vị chiến đấu đa quốc gia ở 3 nước vùng biển Baltic (Litva,Latvia, Estonia) và Ba Lan nhằm củng cố cơ sở hạ tầng quân sự gần biên giới Nga.

Moscow tuyên bố kế hoạch này nhằm bao vây Nga và cũng cải thiện vị trí phòng thủ. Từ đó, NATO và Nga cùng chạy đua vũ trang, gồm tổ chức liên tục các cuộc tập trận.

Cuộc tập trận Zapad được Nga tổ chức 4 năm một lần, và không thuyêngiảm từ khi Nga - phương Tây căng thẳng từ vụ sáp nhập Crimea.

Theo Newsweek, giới truyền thông Nga từng đưa tin Zapad 2017 sẽ có tối đa 100.000 quân Nga, nhưng bà Margarete Klein thuộc Viện an ninh-quốc tế Đức nói với báo Deutsche Welle (Đức) hôm 17.8: con số này có thể là cách chuẩn bị cho những cuộc tập trận khác.

Còn có những tin đồn khác góp phần lo ngại về những ý đồ của Nga. Nhiều hãng tin phương tây nhắc Zapad 2009 kết thúc bằng một cuộc tấn công hạt nhân giả vào Ba Lan, nhưng không có chứng cứ giả mật nào về kịch bản này, theo CNN.

Theo tin đồn khác thìZapad 2009 là vỏ bọc cho một hành động quân sự Nga ở Gruzia láng giềng. Và Zapad 2013 được thiết kết để chuẩn bị tấn công Ukraine vào năm 2014, theo trang tin Real Clear Defense. Nhưng trang tin này nói Zapad 2017 xem ra không là vỏ bọc cho cuộc tấn công xâm chiếm nào.

Cựu Tổng thống Gruzia, ông Mikheil Saakashvili thì cho rằng mối đe dọa nhất của Nga là sau Zapad 2017ông Putin sẽ để quân và phương tiện quân sự ở lại Belarus: “Họ sẽ không làm gì trong lúc tập trận, nhưng sau đó thì có thể có nhiều cái bẫy”.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Belarus lo ngại hậu quả sau khi tập trận với Nga