Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner - Yevgeny Prigozhin đã ra lệnh cho binh sĩ ngưng tiến về Moscow và quay lại trại dã chiến của họ.

Nga đạt được thỏa thuận với Wagner, thủ lĩnh Prigozhin sẽ sang Belarus

Cẩm Bình | 25/06/2023, 08:40

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner - Yevgeny Prigozhin đã ra lệnh cho binh sĩ ngưng tiến về Moscow và quay lại trại dã chiến của họ.

Đài RT dẫn tuyên bố cuối ngày 24.6 của ông Prigozhin cho biết binh sĩ của công ty quân sự tư nhân Wagner đang quay lại trại dã chiến. Trước khi tiến về Moscow, Wagner chiếm quyền kiểm soát nhiều cơ sở quân sự tại thành phố Rostov ở miền Nam, triển khai hàng loạt xe tăng cùng xe bọc thép đến đây.

“Trong vòng 24 giờ chúng tôi còn cách Moscow 200km. Thời gian này chúng tôi không hề khiến chiến binh của mình đổ máu. Do hiểu rằng máu của người Nga sẽ đổ nên chúng tôi quay trở về các trại dã chiến”, ông Prigozhin thông báo.

wagner.jpg
Lực lượng Wagner - Ảnh: Reuters

Reuters chưa thể xác định Wagner tiến quân được bao xa. Một nhân chứng nói rằng lực lượng này đã rút khỏi các căn cứ quân sự mà họ chiếm đóng trên địa bàn Rostov. Hãng TASS sáng 26.5 đưa tin tình hình Rostov trở lại bình thường.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Pesko cho biết theo thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian, Nga bãi bỏ truy tố hình sự với ông Yevgeny Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang. Người đứng đầu Wagner sẽ rời Nga đến Belarus, số chiến binh tham gia hoạt động tiến về Moscow không bị xử lý.

Vào ngày 24.6, dư luận quốc tế dồn mọi sự chú ý vào tình hình nước Nga sau khi căng thẳng giữa công ty quân sự tư nhân Wagner và chính quyền Nga leo thang. Người đứng đầu Wagner - Yevgeny Prigozhin tố cáo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hạ lệnh bắn tên lửa làm chết lính Wagner, những người đang chiến đấu cho phía Nga ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc ông Prigozhin lan truyền thông tin sai sự thật qua một đoạn video trên mạng xã hội, trong đó tuyên bố quân đội Nga đã tấn công một căn cứ của các tay súng Wagner. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã có bài phát biểu trên truyền hình, cảnh báo hành động phản bội sẽ bị trừng trị, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết của người dân.

Bài liên quan
Nga tấn công hai đầu biên giới, ông Zelensky thừa nhận tình thế khó khăn
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang giao tranh dữ dội với lực lượng Nga ở hai khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đạt được thỏa thuận với Wagner, thủ lĩnh Prigozhin sẽ sang Belarus