Trang Business Insider cho biết Nga triển khai trực thăng thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm ngắn gần tiền tuyến, gây bất lợi cho lực lượng Ukraine.

Mối đe dọa từ trên không với lực lượng Ukraine

Cẩm Bình | 23/06/2023, 10:40

Trang Business Insider cho biết Nga triển khai trực thăng thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm ngắn gần tiền tuyến, gây bất lợi cho lực lượng Ukraine.

Theo Business Insider, lực lượng Ukraine đang rời xa khỏi phạm vi bảo vệ của loạt hệ thống phòng không đặt cố định trong khi số hệ thống phòng không di động họ cần lại chẳng được cung cấp. Vì vậy mà trực thăng tấn công của Nga - chẳng hạn Ka-52 Alligators với khả năng gây sát thương bằng súng 30mm hoặc tên lửa chống tăng, nổi lên như mối đe dọa với các đơn vị mặt đất. Nếu không có tên lửa phòng không yểm trợ, vũ khí hạng nặng như xe tăng hay xe bộ binh sẽ dễ dàng bị tiêu diệt.

ka52.jpg
Trực thăng tấn công Ka-52 - Ảnh: Getty Images

Một số quan chức quân sự Ukraine bày tỏ sự lo ngại trước lợi thế trên không và pháo binh của Nga. Ngày 22.6, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tiến độ phản công chậm hơn mong đợi.

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh trong báo cáo tóm tắt tình hình chiến sự lưu ý rằng Nga đã tăng cường trực thăng tấn công đến miền Nam Ukraine - bước đi đem lại cho lực lượng nước này ưu thế trên không tại khu vực tiền tuyến giao tranh ác liệt nhất.

Trang The Financial Times tuần qua dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho biết với số vũ khí hiện tại, họ rất khó đối phó trực thăng Nga đang tấn công mạnh mẽ các xe bọc thép.

Thạc sĩ Riley Bailey (Viện Nghiên cứu chiến tranh) nhận định mối đe dọa từ trực thăng Nga cho thấy “chiếc ô phòng không” của Ukraine có lỗ hổng.

Dù đang phải chống trả phản công ngoài tiền tuyến, Nga vẫn oanh tạc nhiều thành phố của Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái hòng buộc Kyiv triển khai phần lớn số hệ thống phòng không cho nhiệm vụ bảo vệ dân thường cùng hạ tầng quan trọng ở hậu phương. Số hệ thống mà quân đội nước này có thể dùng ngoài tiền tuyến vì vậy bị hạn chế.

“Có thể Ukraine phải dàn trải hệ thống để tập trung đối phó sự oanh tạc các thành phố. Chiếc ô phòng không không được chuẩn bị để bao phủ toàn bộ tiền tuyến. Trong tình huống như vậy, Nga triển khai máy bay đến nhiều vị trí tiền tuyến và sử dụng thành công”, theo thạc sĩ Bailey.

Ông chỉ ra Nga từng lo sợ tổn thất máy bay, nhưng giờ đây hàng loạt chiếc Ka-52, Mi-8 cùng trực thăng khác lại đang thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm ngắn gần tiền tuyến khiến lực lượng Ukraine rơi vào thế bất lợi.

Không chỉ trên không, lực lượng Ukraine còn bị cản bước trên mặt đất bởi mìn, pháo, tổ hợp tác chiến điện tử.

Các bãi mìn liên tục làm khó lực lượng công binh tiên phong dọn đường. Tổ hợp tác chiến điện tử làm gián đoạn hoạt động do thám, định hướng, xác định mục tiêu.

Ukraine tiến hành phản công theo 3 hướng: quanh thành phố Bakhmut, quanh biên giới hai vùng Donetsk và Zaporizhzhia, và vùng Zaporizhzhia. Bộ Quốc phòng Anh xác định cả Nga lẫn Ukraine đều chịu thiệt hại nặng nề.

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối đe dọa từ trên không với lực lượng Ukraine